Các phòng học online chung được nhiều học sinh sinh viên Trung Quốc tìm đến trong đại dịch. Ảnh minh họa: IC. |
Báo cáo của Legal Daily được công bố hôm 13/1 cho thấy một số ứng dụng giáo dục phổ biến có chứa nội dung thô tục và khiêu dâm. Một số người dùng cho biết từng bắt gặp hình ảnh khỏa thân khi học nhóm online hay nhận được những tin nhắn riêng tán tỉnh từ người lạ trong ứng dụng, theo Sixth Tone.
"Lúc đầu, tôi dùng ứng dụng này để có môi trường học tập dễ chịu nhưng giờ không còn nữa", một người dùng nói, cho biết cuối cùng đã xóa ứng dụng.
Các phòng học trực tuyến, nơi mọi người tụ tập hầu như để học, đã thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh, sinh viên tại Trung Quốc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhiều người trả tiền để tham gia các lớp như vậy với hy vọng môi trường và sự giám sát giống lớp học sẽ giúp họ học tốt hơn và giảm bớt áp lực học tập.
Nhiều người tìm đến các phòng học online để lấy động lực, như một cách thúc đẩy bản thân và thoát khỏi sao nhãng. Ảnh minh họa: Bilibili. |
Tuy nhiên khi số lượng người dùng tăng lên, nhiều ứng dụng bắt đầu kiếm tiền từ cơ sở dữ liệu người dùng bằng cách thâm nhập vào mạng lưới và nhu cầu giải trí của họ để đa dạng hóa doanh thu.
Ví dụ, thêm các tính năng không liên quan là công thức phổ biến cho nhiều ứng dụng muốn giành lấy một phần thị phần đang được các tên tuổi lớn như Tencent và Alibaba thống trị.
Báo cáo của Legal Daily cho biết nhiều ứng dụng giáo dục đang có các tính năng trò chuyện và giải trí cũng như quảng cáo quá mức. Nhiều phụ huynh lo lắng rằng điều này có thể khiến học sinh mất tập trung vào việc học và có khả năng dẫn đến nghiện các tính năng này.
Các nhà phê bình cho rằng việc đưa các tính năng không cần thiết vào ứng dụng đã tạo cơ sở cho việc lưu hành những nội dung không lành mạnh. Năm 2020, các nhà chức trách đã yêu cầu Tencent chấn chỉnh ứng dụng karaoke trực tuyến do có nội dung khiêu dâm trong các bài hát và phần bình luận, nền tảng sau đó cũng đã xóa tính năng kết nối mạng.
Sau đại dịch, nhiều khách hàng chán ngấy thời gian phải giải trí trên màn hình và tìm đến mua sách ở cửa hàng theo cách truyền thống. Với cửa hàng mới, không gian sẽ được phân chia, có khu vực đọc sách và nơi bán nước giải khát, cà phê. Riêng tại Mỹ, trong năm qua, hơn 300 hiệu sách độc lập mới mọc lên khắp cả nước, trong một sự hồi sinh đáng ngạc nhiên và đáng hoan nghênh sau thời kỳ đầu suy thoái do đại dịch.