Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phóng viên cứu người phụ nữ bị lũ cuốn trôi khi đang dẫn trực tiếp

Sáng 27/9, khi Bob Van Dillen, phóng viên thời tiết của hãng Fox Weather, đang dẫn tin hiện trường trận lũ quét lịch sử tại Atlanta thì nghe thấy tiếng la hét thất thanh.

News.au.com đưa tin lúc đó, người phụ nữ đã lái xe vào vùng nước lũ và không may mắc kẹt. Phát hiện ra cô, Van Dillen hét lớn để động viên cô bình tĩnh, cho biết anh đã báo tin và cảnh sát đang trên đường tới giải cứu.

Nhưng một lúc sau, người phụ nữ sợ hãi và la hét to hơn, anh quyết định sẽ tự mình cứu cô.

"Tôi phải đi ra đó xem có thể giúp cô ấy không, thưa quý vị. Tôi sẽ quay lại", anh nói với đồng nghiệp và những khán giá đang xem bản tin trực tiếp về hậu quả kinh hoàng của cơn bão Helene.

Không do dự, người đàn ông cao 1,85 m lội xuống vùng nước sâu tới ngực, cố chiến đấu với dòng nước đang chảy xiết để cứu người phụ nữ. Đoạn phim đầy kịch tính đã ghi lại cảnh anh an toàn tiếp cận, đưa nạn nhân vượt qua nước lũ và kéo cô đến một nơi khô ráo.

cuu nguoi trong lu lut anh 1

Người phụ nữ mắc kẹt trong xe giữa dòng nước lũ đã được nam phóng viên giải cứu thành công. Ảnh: Fox News.

Sau nửa giờ, Van Dillen quay lại trò chuyện với các đồng nghiệp, cho biết: "Nước không lạnh nhưng tôi đang bị cóng. Cô ấy ngồi đó một mình, bị mắc kẹt trong xe nên tôi biết cô ấy cũng thấy rét lắm".

Anh cho biết khi đến nơi, người phụ nữ vẫn ngồi yên và đang thắt dây an toàn. Áp lực nước mạnh đến nỗi cô không thể tự mở cửa xe để thoát ra. Anh hướng dẫn cô hạ cửa kính để nước tràn vào nhằm giảm áp suất, cô có thể mở cửa đi ra trước khi chìm.

Van Dillen miêu tả người phụ nữ khá thấp bé, cao khoảng 1,5 m nên cô gần như chìm nghỉm giữa dòng nước dâng cao. Anh đã cõng cô đến chỗ an toàn.

Cơn bão Helene đã giết chết ít nhất 17 người và gây ra lũ lụt lớn trên khắp vùng Đông Nam nước Mỹ vào hôm 27/9, khiến hàng triệu người rơi vào cảnh mất điện.

Đường sá, nhà cửa, doanh nghiệp bị ngập lụt sau khi bão Helene đổ bộ gần thủ phủ Tallahassee của tiểu bang Florida vào ban đêm và di chuyển về phía bắc, mặc dù sau đó đã suy yếu thành bão nhiệt đới.

Trung tâm Bão quốc gia đã báo cáo về "lũ lụt thảm khốc và lịch sử" và cảnh báo lũ quét ở thành phố lớn nhất Georgia là Atlanta, cũng như ở Nam và Bắc Carolina.

Tại Perry, gần nơi Helene đổ bộ vào bờ biển với cường độ cơn bão cấp 4, nhiều ngôi nhà mất điện và trạm xăng bị san phẳng.

Larry Bailey (32 tuổi), người trú ẩn trong ngôi nhà gỗ nhỏ của mình suốt đêm cùng hai người cháu trai và chị gái, nói với AFP rằng: "Khi bão ập đến, mọi thứ bắt đầu trở nên dữ dội. Tôi là người Florida nên đã quen với điều đó, nhưng có lúc tôi thực sự sợ hãi. Kiểu như không biết ngôi nhà của tôi có bị thổi bay hay không?".

Thống đốc Georgia, Brian Kemp, báo cáo có 11 trường hợp tử vong tại tiểu bang của ông, đồng thời cảnh báo rằng thành phố Valdosta đã xác định được 115 công trình bị hư hại nặng nề với nhiều người bị mắc kẹt bên trong.

Các nhà chức trách ở Quận Pinellas tại Florida đã xác nhận 5 trường hợp tử vong liên quan đến bão, và một người tử vong ở Charlotte, Bắc Carolina khi một cây đổ vào nhà.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Thành phố ở Mỹ gấp rút chuẩn bị ứng phó cơn bão lớn nhất lịch sử

Người dân thành phố Tallahassee, thủ phủ bang Florida (Mỹ), chuẩn bị sơ tán khỏi nhà cửa và tích trữ thực phẩm cùng đồ dùng khi bão Helene tiến nhanh về phía bờ biển Vịnh Mexico.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm