Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

‘Phụ nữ muốn làm kinh tế phải tự tin’

Nhờ chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế", từ một người khuyết tật, tôi dần tin tưởng vào bản thân hơn và hiểu được mình cần làm gì.

Sunlight anh 1

Tôi là Trần Thị Hợi, sinh năm 1982, là một nông dân, sống tại xóm 4, xã Bắc Sơn (Đô Lương, Nghệ An). Gia đình tôi kinh doanh trang trại theo mô hình vườn - ao - chuồng với tổng diện tích 3.000 m2.

Sunlight anh 2

Năm 12 tuổi, một lần làm rau cho gà ăn, bàn tay của tôi bị máy cắt cuốn vào. Tay phải mất đi 3 ngón, tôi trở thành người khuyết tật, học hành, làm việc hay sinh hoạt thường ngày đều gặp khó khăn.

Sunlight anh 5

Được chị em phụ nữ trong xóm 4 động viên, tôi tham gia chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế", mục đích là trau dồi kiến thức về làm kinh doanh mô hình hộ gia đình rồi về trao đổi lại với mọi người quanh khu vực.

Sunlight anh 6

Tôi dậy từ 4h30 để chuẩn bị. Lần đầu được tham dự một chương trình lớn như vậy, tôi không giấu được sự hồi hộp và lo lắng.

Sunlight anh 7

Sự kiện được tổ chức tại TP. Vinh, cách nhà tôi 70 km. Khi trời còn chưa tỏ, tôi đã ra bắt xe khách để đến kịp giờ.

Sunlight anh 8

Đúng 7h, tôi có mặt tại điểm tổ chức. Khán phòng dần được lấp đầy bởi 200 cán bộ, hội viên phụ nữ trên khắp địa bàn tỉnh Nghệ An. Điểm chung giữa chúng tôi không chỉ là giới tính hay công việc nội trợ chính trong gia đình, mà còn là ước muốn phát triển kinh tế gia đình để cải thiện thu nhập, trang trải cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

Sunlight anh 9

Tôi tìm cho mình một chỗ ngồi gần các chị em cùng xã. Im lặng lắng nghe mọi người phát biểu, tôi vẫn không khỏi rụt rè, lo lắng trong lòng.

Sunlight anh 10

Buổi học có sự xuất hiện của giảng viên kinh tế đến từ nhãn hàng Sunlight, Unilever Việt Nam. Nội dung giảng dạy chính là cách thức giúp phụ nữ làm kinh doanh và tập huấn mô hình phát triển kinh tế tại gia. Đây cũng là điều những chị em như tôi rất mong muốn tìm hiểu, đặc biệt khi kinh tế gia đình trở nên khó khăn hơn sau dịch bệnh Covid-19.

Sunlight anh 11

Tôi như bừng tỉnh khi chị Hương Giang - Phó chủ tịch Hội Phụ nữ Nghệ An chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất của các chị em khi làm kinh tế không phải là kiến thức, không phải vốn đầu tư… Cái khó duy nhất là chưa tự tin, chưa thực sự nghĩ rằng chúng ta sẽ làm được”. Tự ti về khiếm khuyết của bản thân chính là điều bấy lâu nay luôn kìm giữ tôi trước những ước mơ riêng. Giờ đây, tôi nhận ra, để làm được những việc lớn lao hơn, trước hết cần có niềm tin vào khả năng của chính mình.

Sunlight anh 12

Tôi cũng có không ít ý tưởng phát triển mô hình kinh tế hộ gia đình như bao thành viên có mặt ở đây, nhưng vì sợ rủi ro, nên đến nay vẫn chưa dám thực hiện. Sau chương trình này, tôi nghĩ mình đã phần nào gỡ bỏ được tâm lý dè dặt đó.

Sunlight anh 31

Ngày mới lại bắt đầu, tôi bắt đầu công việc như bao ngày khác nhưng với một tâm thế hoàn toàn mới - tự tin và lạc quan hơn, bởi tôi biết rằng bản thân có nhiều tiềm năng để phát triển và có cuộc sống hạnh phúc hơn. Đó là giá trị lớn nhất mà chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã mang lại cho tôi cũng như những phụ nữ khác trên nhiều dải đất khác ở Việt Nam, tôi tin là như thế.

Thạch Thảo, Hà Mỹ Giang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm