Porsche 959 được xem là mẫu xe thay đổi ngành công nghiệp ôtô thế giới. Khi được ra mắt lần đầu vào năm 1986, 959 là mẫu xe thương mại nhanh nhất thế giới thời điểm đó. Bên cạnh đó, xe được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến thời bấy giờ như hệ thống treo có thể điều chỉnh và hệ dẫn động 4 bánh. |
Hãng xe Đức còn phát triển thêm phiên bản 959 S nhẹ hơn, nhanh hơn và mạnh mẽ hơn với công suất lên đến 580 mã lực. Một trong 3 chiếc 959 S Prototype (nguyên mẫu) đang được bán lại, đi kèm lai lịch đáng chú ý. |
Trước khi phiên bản 959 thương mại được tung ra thị trường, Porsche đã chế tạo hai loạt xe thử nghiệm. Chiếc xe này nằm trong loạt xe đầu tiên, tên mã F-series, trong đó chỉ có 12 chiếc được chọn để chuyển đổi thành 959 Prototype. |
Sau đó chỉ có 10 chiếc thực sự được thử nghiệm và 3 trong số đó được cải tiến thành 959 S Prototype và sở hữu các trang bị đặc biệt, vốn chỉ xuất hiện trên những mẫu xe nguyên mẫu. |
Mặc dù thực tế Porsche thường phá hủy các nguyên mẫu như thế này, chiếc 959 S Prototype đã được mua lại bởi Vasek Polak, một chủ đại lý Porsche tại Mỹ. Khi đó Porsche yêu cầu ông không được lái nó và không bàn giao chìa khóa xe. Sau khi Vasek Polak qua đời vào năm 1997, chủ nhân tiếp theo mới tìm được cách mua lại những chiếc chìa khóa đó. |
Kể từ đó chiếc xe đã được phục dựng nhiều chi tiết như động cơ, xy-lanh, phanh, bộ ly hợp, khóa cửa và hệ thống nhiên liệu để có thể lăn bánh trở lại. Vào năm 2020, một nhà sưu tập người Áo đã mua lại chiếc xe. |
Nội thất vẫn trong tình trạng hoàn hảo mặc dù đã có tuổi đời khá cao và được bọc da màu đen. Vô lăng là loại hai chấu, đi kèm hệ thống cụm 5 đồng hồ hiển thị nhiều thông tin của xe. |
Hiện nay xe đang được rao bán bởi Girardo & Co. với mức giá được đồn đoán là hơn 1 triệu USD. |