![]() |
Các cấp quản lý lo lắng bắt kịp nhân sự trẻ trong cuộc đua AI. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm. |
Đầu năm nay, Trung Đức (33 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM), trưởng phòng marketing của một doanh nghiệp tài chính, nhận yêu cầu tuyển dụng nhân sự “bắt buộc thành thạo AI” từ lãnh đạo.
Tiêu chí mới không chỉ gây áp lực cho ứng viên, mà còn khiến trưởng phòng này hoang mang. Mặc dù vẫn sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT hay Gemini trong công việc hàng ngày, Đức không dám tự nhận là “thành thạo”.
Anh thừa nhận gặp khó khăn trong việc quản lý chất lượng đầu ra của các sản phẩm ứng dụng AI do cấp dưới thực hiện, đồng thời không đủ tự tin để đưa ra đề bài kiểm tra trình độ sử dụng trí tuệ nhân tạo của ứng viên trong quá trình tuyển dụng.
“Ở vị trí nhà tuyển dụng, tôi đáng lẽ phải thành thạo để đánh giá ứng viên, song vẫn chưa đạt đến trình độ đó. Tôi lo vừa không đáp ứng được yêu cầu của cấp trên vừa bị cấp dưới chê chậm, lạc hậu”, Trung Đức chia sẻ.
![]() |
Cập nhật kiến thức, kỹ năng ứng dụng AI vào công việc là yêu cầu đối với cả nhân viên và quản lý. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm. |
Theo Khảo sát xu hướng doanh nghiệp 2024 của công ty tư vấn thương hiệu tuyển dụng Anphabe, 79,5% doanh nghiệp đánh giá "Hiểu biết & Ứng dụng AI" là kỹ năng quan trọng nhất trong nhóm kỹ năng công nghệ. Với xu hướng này, nhân sự cần chủ động trang bị kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo. Không chỉ dừng ở mức cơ bản, người lao động còn phải có khả năng ứng dụng AI vào công việc chuyên môn, khai thác dữ liệu và tối ưu hóa quy trình.
Không chỉ nhân sự, nhiều quản lý ở các doanh nghiệp cũng nhận thấy tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức về trí tuệ nhân tạo. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh số lượng lớn người lao động trẻ ở cấp dưới, thường là Gen Z (hay còn được gọi “người bản địa kỹ thuật số”), ngày càng thành thạo các công cụ AI.
Khó khăn trong quản lý sản phẩm ứng dụng AI
Không chỉ gặp khó trong quá trình tuyển dụng, trưởng phòng Trung Đức còn lo ngại khi phải chịu trách nhiệm về sản phẩm ứng dụng AI do cấp dưới thực hiện. Trong khi nhân sự dưới quyền chỉ cần giao nộp thành phẩm, anh còn phải kiểm soát vấn đề bản quyền, tính xác thực và bảo mật.
Vốn chỉ có chuyên môn trong mảng nội dung, trưởng phòng sinh năm 1992 gặp khó khi đánh giá chất lượng của hình ảnh, clip vận dụng trí tuệ nhân tạo. Dù đã tham khảo ý kiến của bạn bè, người quen trong lĩnh vực công nghệ, anh vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Quản lý này nhiều lần định đăng ký tham gia các khóa học AI, song không chọn được chương trình đào tạo phù hợp.
“Phần lớn khóa học hiện nay đều tập trung cung cấp kiến thức sử dụng AI, chưa hướng đến mục tiêu quản lý. Đây mới là điều tôi cần và muốn bỏ tiền ra học”, Trung Đức nói.
![]() |
Hoàng Lan thừa nhận cấp dưới ứng dụng AI mạnh dạn, thành thạo hơn. |
Tương tự, phó phòng kinh doanh Hoàng Lan (30 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng loay hoay trước sự đổ bộ của “cơn bão AI” trong những năm gần đây. Chứng kiến nhân sự trẻ dưới quyền sử dụng trí tuệ nhân tạo “nhoay nhoáy”, cô bắt đầu thử dùng các công cụ này từ năm ngoái.
Tuy nhiên, cô thừa nhận tiếp cận và ứng dụng công nghệ một cách chậm chạp, rón rén hơn người trẻ. Trong khi cô chỉ dùng ChatGPT để tìm kiếm, sắp xếp và hỗ trợ chọn lọc thông tin, cấp dưới của Hoàng Lan lại yêu cầu công cụ này soạn thảo một bản hợp đồng đầy đủ.
Nhận thấy khả năng hỗ trợ công việc của trí tuệ nhân tạo, cô vẫn khuyến khích nhân viên sử dụng. Song, về phía mình, Hoàng Lan chưa thấy đây là kỹ năng cấp thiết, cần được đào tạo chuyên sâu lập tức.
“Ở thời điểm này, tôi ưu tiên tập trung vào các mảng khác, nhưng vẫn hiểu tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức AI”, phó phòng kinh doanh nói.
Không giấu dốt, học từ nhân viên
“Học thầy không tày học bạn” là quan điểm của Hoàng Lan đối với AI. Cô quyết định học hỏi kỹ năng sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo từ nhân viên cấp dưới.
Khi thấy nhân sự ứng dụng công nghệ một cách thông minh vào công việc, rút ngắn thời gian giải quyết vấn đề, Lan thường chủ động hỏi han, nhờ hướng dẫn, quyết không giấu dốt. Dù chưa sắp xếp được thời gian tham gia các khóa học tập trung, quản lý này vẫn có thể tranh thủ cóp nhặt kiến thức tại văn phòng.
Theo cô, các chuyên gia AI thường bán khóa đào tạo chung chung, khó áp dụng vào các lĩnh vực cụ thể. Trong khi đó, nhân sự trẻ của cô hiểu ngành, nhạy bén với công nghệ, hoàn toàn có thể chỉ dạy những kỹ năng dễ ứng dụng, phù hợp với các đầu việc thực tế.
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, Hoàng Lan vẫn dự định xin ngân sách của cấp trên, tổ chức khóa học AI cho quản lý và nhân sự của bộ phận mình.
![]() |
Các chương trình đào tạo, khóa học AI trở nên đặc biệt cần thiết với nhân sự các cấp. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm. |
Trong khi đó, trưởng nhóm sản xuất hình ảnh Minh Phú (32 tuổi, quận 7, TP.HCM) lập tức đăng ký một khóa học AI trong thiết kế khi nhận thấy bản thân có xu hướng tụt hậu so với cấp dưới.
Theo anh, mức độ cấp thiết của việc trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ phụ thuộc nhiều vào ngành nghề. Đối với lĩnh vực của anh, đây là điều cần thiết, đòi hỏi nhân sự ở mọi cấp bậc có sự hiểu biết nhất định.
Hơn nữa, Minh Phú cũng muốn cập nhật kiến thức về trí tuệ nhân tạo một cách chuyên sâu để dạy lại cho cấp dưới. Đó cũng là lý do trưởng nhóm này đầu tư đến 699 USD cho khóa học kéo dài 5 buổi của một tổ chức nước ngoài.
“Là quản lý, tôi phải làm gương cho các bạn. Đây không chỉ là vấn đề về kỹ năng, chuyên môn, mà còn liên quan đến tinh thần học hỏi và khả năng thích nghi trong công việc”, Phú nói.
Từng chia sẻ với Tri Thức - Znews, bà Linda Nguyễn, chuyên gia tái cấu trúc hệ thống nhân sự doanh nghiệp SME, nhận định rằng không chỉ nhân sự mới mà cả những người công tác lâu năm cũng cần cập nhật, bổ sung kiến thức về công nghệ để theo kịp thời đại, điển hình là AI.
Bà Linda Nguyễn cho biết các cấp quản lý, dù đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, cũng không nên chủ quan, lơ là mảng thông tin này, phải tự bồi dưỡng kiến thức nhằm phục vụ công tác quản trị, quản lý.
Tuy nhiên, quản lý không nhất thiết phải hiểu sâu sắc về trí tuệ nhân tạo. Các nhân sự này chỉ cần nắm thông tin về đường lối, định hướng và hiệu quả của các công cụ, nền tảng AI. Cấp nhân viên cần tìm hiểu kỹ càng, chi tiết hơn để ứng dụng trí thông minh nhân tạo vào công việc.
Hiện nay, độ phủ sóng của AI ngày càng lớn. Các nhà cung cấp công cụ AI tạo sinh cũng đem đến những nền tảng dễ sử dụng với mục đích bán được hàng. Người mới nhập môn vì thế không gặp nhiều khó khăn.
Để việc bổ sung kiến thức liên quan đến lĩnh vực này đạt hiệu quả cao, các quản lý cần phải hiểu bản chất AI, cách ứng dụng và sản phẩm đầu ra mà trí tuệ nhân tạo có thể mang lại.
Ngoài các khóa học AI, các vị trí quản lý có thể tự tham khảo, cập nhật thông tin qua báo chí, sách vở nước ngoài. Việc tự trau dồi kiến thức bằng tiếng Anh sẽ giúp người học tiếp cận gần hơn với các xu hướng công nghệ trên thế giới.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.