Người Nhật tụ tập trên mạng để ăn nhậu, uống rượu cùng nhau vì không muốn bỏ lỡ niềm vui nhậu nhẹt trong thời gian dịch bệnh xảy ra, theo Reuters.
Trong một cuộc gọi với chín người bạn khác, một người dùng có tên Anzu (35 tuổi, sống ở tỉnh Yokohama) đang nâng ly cocktail tự pha lên trước màn hình.
“Theo kế hoạch ban đầu, buổi tiệc họp mặt của tôi sẽ được tổ chức tại một quán karaoke. Dự định bất thành, song tôi không muốn phải hủy bỏ nó. Tôi đang tìm cách khác thì biết đến một ứng dụng tổ chức tiệc trực tuyến”, cô nói.
Buổi nhậu nhẹt qua mạng với bạn bè của Anzu, một nữ giáo viên 35 tuổi. Ảnh: Reuters. |
Dù chỉ nhìn thấy những người bạn ở xa qua màn hình, người phụ nữ vẫn trang điểm cẩn thận cả gương mặt, kèm theo một bộ váy xúng xính để tham dự bữa tiệc.
“Nomikai” là cái tên chỉ văn hóa nhậu nhẹt của dân công sở tại Nhật Bản. Với người Nhật, buổi nhậu "nomikai" không đơn thuần là bữa ăn. Đó là nơi để đồng nghiệp với đồng nghiệp, sếp với nhân viên hay các đối tác trao đổi, gắn kết nhau.
Song hiện tại, chính quyền nhiều nơi tại xứ hoa anh đào đã ra lệnh đóng cửa các quán bar, quán rượu để tránh lây lan virus. Điều này làm gián đoạn thú vui tụ tập, chè chén truyền thống sau giờ làm của nhiều người.
Trong bối cảnh đó, một trang web chuyên về video call tên Tacnom ra đời để chuyên tổ chức các buổi tiệc ảo, phục vụ những người thích tâm sự, trò chuyện trong khi thưởng thức đồ uống có cồn. Trong tiếng Nhật, Tacnom mang nghĩa “uống rượu tại nhà”.
Ra mắt chưa lâu, ứng dụng này đã có số lượng người đăng ký tăng liên tục với 2,4 triệu tài khoản trong vòng 2 tháng.
Những buổi nhậu sau giờ làm là cách người Nhật gây dựng các mối quan hệ xã hội. Ảnh: Getty. |
“Tôi thật sự không nghĩ ứng dụng lại phát triển nhanh tới vậy. Tôi thấy cực kỳ hạnh phúc”, Takashi Kiyose, người sáng lập ra Tacnom, cho hay.
Trên ứng dụng này, mỗi buổi tiệc tùng có thể chứa tối đa 12 người truy cập cùng lúc.
“Tôi hy vọng dịch vụ của chúng tôi có thể giúp người dùng gặp gỡ những người bạn mà điều kiện hiện giờ khiến không thể gặp nhau trực tiếp. Tôi sẽ rất vui nếu ứng dụng của mình giúp người dân ở trong nhà, không cố ra ngoài đường khi dịch bệnh vẫn đang ngoài kia”, Kiyose nói thêm.
Các cuộc nhậu sau giờ làm vốn được coi trọng trong văn hóa công ty tại xứ sở phù tang. Ngay cả khi các quán rượu đóng cửa, một số công ty sẵn sàng chi trả để nhân viên ăn uống cùng nhau trên mạng.
Gree, một công ty về game di động trợ cấp mỗi nhân viên 3.000 yen (28 USD) tiền mua đồ nhắm, đồ uống có cồn để tham gia các buổi đi nhậu trực tuyến ngay tại nhà.
Tính đến ngày 13/5, Nhật Bản đã ghi nhận 16.759 ca nhiễm virus corona, trong đó có 691 ca tử vong. Tình trạng khẩn cấp quốc gia được chính phủ nước này ban bố từ đầu tháng trước dự tính kéo dài đến hết tháng 5.