“Đôi khi, vị trí mà ta trưởng thành và thành công khác rất xa so với vị trí mà ta từng mong muốn và hoạch định. Nhưng ít nhất ngay từ đầu, bạn phải có một định vị, một tình yêu vào bất kỳ công việc nào bạn làm, vì có như thế bạn mới có thể làm tốt công việc đó. Đây là xuất phát điểm và hãy mạnh dạn đón nhận những thay đổi, những cơ hội mới với tinh thần luôn tiến về phía trước, luôn sẵn sàng cho mọi thách thức. Không quan trọng mình đứng ở đâu, quan trọng là mình sẽ đi về hướng nào".
Với hơn 9 năm làm việc tại Coca-Cola, những câu chuyện gần gũi và thiết thực về phát triển bản thân và con đường phát triển sự nghiệp của chị Nguyễn Thị Thu Hà có thể dễ dàng thu hút sự lắng nghe của những người trẻ tuổi khi trò chuyện với chị. Gần đây nhất, chị đã mang những trải nghiệm cá nhân trong con đường phát triển sự nghiệp của mình chia sẻ đến các bạn trẻ thông qua Hành trang mở lối thành công - một chương trình hướng nghiệp do Coca-Cola tổ chức mà chị là một trong ba diễn giả - người huấn luyện chính, thu hút sự tham gia của hàng trăm sinh viên Đại học Ngoại thương TP.HCM.
- Hành trình nghề nghiệp của chị từ một nhân viên trẻ đến vị trí quan trọng và thành công như bây giờ hẳn có rất nhiều trải nghiệm. Chị có thể chia sẻ những trải nghiệm quan trọng để hành trình ấy được như ngày hôm nay?
- Trước đây, tôi cũng thuộc kiểu người ít nói. Trong môi trường công việc đòi hỏi cần phải thể hiện vai trò, ý kiến, quan điểm mạnh mẽ thì đây là một điểm yếu, nhưng bù lại bằng ưu điểm về khả năng tập trung cao. Thế nên, tôi tự thấy mình cần thay đổi, phát triển kỹ năng truyền đạt, giao tiếp và dần dần hình thành tính cách tích cực mới cho mình. Tôi nghĩ đây là kinh nghiệm đầu tiên bạn trẻ cần có: biết nhận ra điểm mạnh - điểm yếu với mình để thay đổi một cách tích cực. Mặt khác, những ngày mới đi làm, tôi rất thích lĩnh vực marketing.
Chị Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ với các bạn trẻ những trải nghiệm trong hành trình nghề nghiệp của mình trong chương trình “Hành trang mở lối thành công”. |
- Trên vai trò là người chia sẻ của chương trình "Hành trang mở lối thành công", chị thấy nhược điểm nào lớn nhất, có thể ảnh hưởng tới khả năng phát triển nghề nghiệp?
- Có một thực tế là nhiều bạn trẻ không biết mình muốn gì, có gì và có thể làm gì. Vì vậy, các bạn cứ đi tìm việc một cách vô định, chỗ nào nhận là làm ngay chứ không dựa trên một cơ sở, định hướng nào cả. Điều này tất yếu dẫn đến hệ quả rằng các bạn không có sở trường, không hứng thú, không kiên nhẫn, không bền vững để rồi tự bất ổn và nhảy việc thường xuyên.
Những bước đi đầu tiên trong công việc như thế sẽ tác động rất lớn đến tâm lý, quan niệm và nhiều khía cạnh tiêu cực khác. Do đó, tôi mong bạn nên tự tìm hiểu mình muốn chọn công việc gì trước khi đi làm thật nghiêm túc và biết theo đuổi đích đến ấy của mình. Có thể cơ hội như ý sẽ không tới ngay với bạn nhưng hãy tìm kiếm, chờ đợi, luôn trau dồi kiến thức và kinh nghiệm, để khi cơ hội đến thì mình cũng đã sẵn sàng. Đồng thời hãy biết lắng nghe, vì đôi khi “cơ hội gõ cửa nhà bạn thật khẽ”.
Tôi cho rằng thái độ nhiệt tình, sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm là hành trang cực kỳ quan trọng. Đây sẽ là điều kiện cần để bắt đầu một con đường sự nghiệp thành công cho bạn.
Những chia sẻ kinh nghiệm của chị về nghiên cứu thị trường đã mang đến cho sinh viên góc nhìn cụ thể, thực tế hơn về ngành nghề làm hành trang vững bước khi bạn ra trường. |
- Văn hóa của Coca-Cola luôn tạo mọi điều kiện phát triển và đánh giá đúng những đóng góp của nhân viên nữ. Từ môi trường này, chị đã có những quan sát và trải nghiệm nào có thể trở thành bài học hữu ích cho những người đi sau?
- Tôi thấy một thế hệ phụ nữ trẻ nhiều tham vọng và nhiệt huyết hơn những gì mà tôi từng trải qua khi ở độ tuổi của các bạn bây giờ. Trong môi trường làm việc ngày nay, phụ nữ có mọi điều kiện ngang bằng nam giới để thành công và đạt được những gì mình muốn. Tuy nhiên, có một nhược điểm là nhiều bạn gái tự giới hạn cơ hội của mình. Đó chính là sự thiếu kiên định. Các bạn hay thay đổi, tùy hứng, không biết bắt đầu con đường của mình từ đâu, cần đi đến đâu và hay bị chi phối bởi quan điểm, sự dẫn dắt của người khác hoặc đến một vị trí nào đó, các bạn này sẽ có xu hướng muốn dừng lại, không cố gắng nữa vì nghĩ rằng "vậy là đủ".
Vì thế, tôi nghĩ rằng các bạn gái trẻ càng phải xác định mình muốn gì, định hướng của mình trong công việc để kiên định theo đuổi. Nhiều môi trường làm việc của các doanh nghiệp ngày nay, trong đó có Coca-Cola, rất khích lệ tinh thần cầu tiến của nữ giới nên cơ hội cho các bạn ngày càng nhiều hơn.
Tư liệu: Coca-Cola