Quảng cáo bông tẩy trang ở Trung Quốc khiến người xem phẫn nộ vì nội dung xúc phạm phụ nữ và các nạn nhân bị tấn công tình dục, theo CNN.
Trong video giới thiệu sản phẩm của nhãn hàng bông tẩy trang Purcotton, xuất hiện cảnh một người phụ nữ đi bộ trên con đường vắng vẻ, thiếu ánh sáng vào ban đêm, theo sau là người đàn ông đội mũ lưỡi trai, đeo khẩu trang che kín mặt.
Khi nhận thấy có kẻ lạ mặt tiến lại gần, cô gái vội dùng những bông tẩy trang lau đi lớp make up trên mặt. Khuôn mặt không còn trang điểm của cô khiến kẻ tấn công hoảng sợ và bỏ chạy.
Nội dung đoạn quảng cáo mang hàm ý nhờ tẩy trang, lộ gương mặt mộc, cô gái đã khiến kẻ biến thái bỏ chạy, từ bỏ ý định quấy rối tình dục. Ảnh: Shine. |
Phát hành chưa lâu, đoạn quảng cáo bị cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ nhiều trên mạng xã hội với thái độ tiêu cực. Nội dung clip hứng chịu nhiều lời chê bai, gọi ý tưởng quảng cáo này là “kinh khủng”, “sai trái”, lan truyền thông điệp đổ lỗi cho nạn nhân.
Nhiều người dùng đã kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của nhãn hàng này.
“Bạn sử dụng chuyện bị rình mò, tấn công tình dục - điều không một phụ nữ nào muốn - để đem đi quảng cáo bán hàng. Điều này vượt quá giới hạn cho phép và không thể chấp nhận được”, một người dùng bình luận trên Weibo.
China Women’s News, trang web do Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc điều hành, trực tiếp chỉ trích quảng cáo của Purcotton “bôi xấu hình ảnh các nạn nhân của tấn công tình dục trên các phương tiện truyền thông".
Nhiều công ty tại Trung Quốc từng phải lên tiếng xin lỗi khách hàng nữ vì truyền tải thông điệp xúc phạm, phân biệt giới tính. Ảnh minh họa: AP. |
“Clip đầy định kiến, ác ý và thiếu hiểu biết. Phụ nữ là người tiêu dùng chứ không phải một mặt hàng. Những quảng cáo làm nhục phái yếu như vậy tất yếu bị công chúng tức giận, chỉ trích”, bài đăng trên trang web viết.
Hãng bông tẩy trang Purcotton thuộc sở hữu của Winner Medical Group và có hơn 240 cửa hàng ở Trung Quốc với ước tính khoảng 20 triệu khách hàng, theo trang web của công ty.
Purcotton ban đầu bảo vệ quảng cáo của hãng, cho rằng đây chỉ là cách làm sáng tạo để nhấn mạnh “khả năng làm sạch của sản phẩm”. Tuy nhiên, khi ngày càng đông người đòi tẩy chay, công ty này đã xóa video và lên tiếng xin lỗi vào ngày 8/1.
“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cải thiện quá trình sản xuất nội dung và xem xét lại vấn để để ngăn sự cố tương tự xảy ra lần nữa", bài đăng của công ty cho biết. Ngày 11/1, Purcotton tiếp tục đăng tải một bức thư xin lỗi thứ hai lên Weibo.
Đây không phải là lần đầu tiên một công ty Trung Quốc hứng chịu làn sóng từ người tiêu dùng vì cáo buộc phân biệt giới tính.
Năm ngoái, chuỗi siêu thị RT-Mart phải lên tiếng xin lỗi sau khi bảng hướng dẫn khách hàng chọn size tại một cửa hàng của hệ thống đề dòng chữ quần áo cỡ nhỏ là “đẹp”, còn phụ nữ mặc đồ ngoại cỡ là “khủng khiếp”, “thối nát”.
Năm 2019, ứng dụng gọi xe phổ biến Didi Chuxing phải đẩy thời gian giới nghiêm đối với hành khách nữ sử dụng dịch vụ lên 20h, sau khi 2 phụ nữ sử dụng app này bị tài xế sát hại.
Tuy nhiên, giờ giới nghiêm không chắc có thể bảo đảm an toàn cho khách hàng nữ khi một vụ giết người xảy ra lúc 13h.