85% chi tiêu tiêu dùng được thực hiện bởi phụ nữ. 60% tổng tài sản cá nhân của Mỹ thuộc sở hữu của phụ nữ. Những công ty có tỷ lệ phụ nữ trong ban lãnh đạo cao luôn có doanh số cao hơn các công ty khác ít nhất là 42%.
Đó là những “con số biết nói” về vai trò của nữ giới trong đời sống và công việc mà chị Trinh Hồ, người sáng lập nền tảng kết nối phụ nữ Lady Networking, tổng hợp lại.
Theo chị, phụ nữ khởi nghiệp trong xã hội 5.0 (mô hình xã hội “siêu thông minh” lấy con người làm trung tâm; đảm bảo sự cân bằng, hài hòa giữa phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội thông qua hệ thống tích hợp cao giữa không gian mạng và không gian vật lý) luôn có nhiều cơ hội đi kèm những thử thách.
Người sáng lập nền tảng kết nối phụ nữ Việt, giúp họ phát triển bản thân và sự nghiệp. |
Rào cản
Theo Lady Networking, phụ nữ có sự nhún nhường, mềm mỏng và đôi khi quá khiêm tốn khi nói về thành tích. Điều này khiến việc thuyết phục các nhà đầu tư trở nên khó khăn bởi họ không mấy ấn tượng với tiềm năng của dự án khởi nghiệp.
Bên cạnh đó, phụ nữ thường quy các lỗi lầm về bản thân nhiều hơn nam giới. Khi thất bại, họ thường tự trách bản thân và mất đi sự tự tin. Trong khi đó, nam giới thường nghĩ nguyên nhân của thất bại là những yếu tố bên ngoài.
Ngoài ra, phụ nữ phải chịu định kiến “chọn giữa gia đình hay sự nghiệp”. Thực tế, gia đình không phải là mối vướng bận, phân tán sự tập trung trong công việc. Đó là nơi họ có thể chia sẻ, trút bớt gánh nặng tâm lý. Phụ nữ hoàn toàn có thể có cả 2 nếu điều đó khiến họ hạnh phúc.
Định kiến buộc phụ nữ gắn với trách nhiệm chăm sóc trong gia đình cũng là rào cản khiến họ khó khởi nghiệp. Ảnh: UBC News. |
Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ dễ gặp các hoảng loạn và bất ổn về tâm lý. Do hệ thống limbic (nhóm các cấu trúc liên kết nằm sâu trong não bộ, có nhiệm vụ kiểm soát cảm xúc và hành vi) của nữ giới lớn hơn nam giới, họ thường nhạy cảm và có khả năng biểu lộ cảm xúc tốt hơn.
Tuy nhiên, cũng vì đặc điểm sinh học này, phụ nữ dễ mắc các chứng rối loạn tâm trạng nhiều hơn khi rơi vào tình huống khủng hoảng.
Cần sự kiên định
Theo chị Mai Nguyễn, CEO Sagaia Đại Nam, phụ nữ khởi nghiệp luôn cần rất nhiều kỹ năng và kiến thức.
Trong thời đại 5.0, kỹ năng sử dụng Internet là quan trọng nhất. Đó không chỉ là biết cách dùng máy tính hay điện thoại mà còn là tìm hiểu thông tin trên không gian mạng, vận dụng các ứng dụng công nghệ và tiện ích để giúp cho công việc.
Bên cạnh đó, kỹ năng tự học/quản trị bản thân cũng cần thiết với người khởi nghiệp vì họ phải tự làm mọi thứ thay vì có ai vạch sẵn mục tiêu.
Phụ nữ cần dám bỏ qua kỳ vọng truyền thống dành cho nữ giới để thành công trong công việc và cuộc sống. Ảnh: Larysa Dodz/Vetta. |
Chị Cúc Đỗ, Giám đốc khu vực kinh doanh của Chubb Life, cho rằng sự chủ động trong mọi tình huống là yếu tố quan trọng khi phụ nữ khởi nghiệp. Trước hết, họ cần nắm vững kiến thức ở lĩnh vực mình chọn theo đuổi, sau đó mở rộng thêm để dễ dàng kết nối mọi người.
Ngoài kỹ năng giao tiếp, phụ nữ cần có tư duy xử lý vấn đề. Trong bối cảnh sự cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng lớn, họ buộc phải thích nghi và thay đổi để phù hợp.
Chị Nguyễn Lê Hoa, người sáng lập Duty Cast, đánh giá khởi nghiệp là hành trình cần sự đam mê để theo đuổi trong thời gian dài. Điều quan trọng là phải có ý chí kiên định, không đầu hàng trước khó khăn.
Đồng tình với quan điểm trên, chị Nông Thị Hồng Lam, người sáng lập Sense Plus, cho rằng muốn khởi nghiệp thành công, phụ nữ cần lựa chọn đúng khả năng của mình. Để hạnh phúc hơn trong cuộc sống và công việc, họ cần sự tự chủ, dấn thân, quyết tâm, dám bỏ qua kỳ vọng truyền thống dành cho phụ nữ.