Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ráo riết 'săn lùng' tiramisu hộp thiếc tại TP.HCM

Giới trẻ tích cực tìm mua tiramisu hộp thiếc "hot trend" để thưởng thức. Trong khi đó, chủ các cửa hàng bánh chứng kiến lượng đơn ngày càng đông.

Trên Instagram và TikTok, từ khóa "tiramisu hộp thiếc" trở thành hot search (tìm kiếm phổ biến). Không nằm ngoài trào lưu, Trần Gia Anh (22 tuổi, sống tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) liên hệ các cửa hàng để đặt bánh. Cửa hàng đầu tiên tạm ngừng nhận đơn, cửa hàng thứ 2 hẹn lấy bánh sau 3 ngày sau vì quá tải.

"Tiramisu hộp thiếc đang hot trên mạng xã hội, tôi muốn thử xem kết cấu và hương vị khác gì so với tiramisu thông thường. Điều làm tôi bất ngờ là bánh mềm ẩm, thơm mùi cà phê và rượu. Cốt bông lan chuyển sang lady finger (bánh que đường), lạ miệng hơn tiramisu tôi từng ăn", cô chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Trong nhiều nhiều năm qua, tiramisu đã là loại bánh ngọt có sức hấp dẫn. Phần cốt bánh béo ngậy từ mascarpone nguyên chất (kem phô mai), bên trên phủ bột cacao đắng nhẹ. Khi được đặt trong hộp thiếc và thay đổi cốt bánh, tiramisu tạo nên cơn sốt mới.

"Hot" từ bao bì đến hương vị

Điểm đầu tiên mở bán tiramisu hộp thiếc là cửa hàng chuyên món tráng miệng kiểu Âu trên đường Tô Hiến Thành (quận 10, TP.HCM). Đáng tiếc, tiramisu với cốt bánh bông lan, đựng trong hộp thiếc tròn có nắp xoay chưa đủ sức hút.

Giữa tháng 4, một cửa hàng bánh ngọt trên đường Lạc Long Quân (quận 11) tiên phong tiramisu hộp thiếc chữ nhật, hương vị biến tấu từ bánh cổ điển. Tuy nhiên, đến giữa tháng 6, loại bánh này mới được giới trẻ ráo riết tìm mua. Các cửa hàng bánh khác cũng bắt đầu bày bán.

Gia Anh mua tiramisu tại một cửa hàng trên đường Thống Nhất (TP Thủ Đức). Mức giá cho một hộp có trọng lượng 245 gram là 145.000 đồng.

"Trong những video trên TikTok, mọi người dùng muỗng xắn từng miếng bánh dẻo quánh, kèm theo đó là tiếng lách cách khi mở mắc gài của hộp thiếc. Trước giờ, hầu như bánh ngọt chỉ đựng trong túi kính hoặc hộp nhựa/giấy, thiết kế hộp thiếc lạ mắt khiến tôi muốn thử ngay", cô nói.

Theo Gia Anh, chất liệu thiếc dễ tản nhiệt, bánh được làm lạnh sâu nhưng không bị khô hay biến đổi vị. Trước khi ăn, cô thường cho bánh vào ngăn đông khoảng 30 phút hoặc rã đông ở trạng thái 50%.

"Ăn theo cách này, bánh dẻo như kem gelato. Lady finger quyện vào mascarpone béo ngậy, nhưng mùi rượu có phần giảm đi khi gặp lạnh. Trong khi tôi lại thích vị đậm đà và tiramisu rõ mùi rượu mới đúng đặc trưng", Gia Anh miêu tả.

Cùng cảm nhận, Huỳnh Trần Phúc Anh (24 tuổi, sống tại quận Gò Vấp) cũng cho rằng hương vị tiramisu đi đôi với độ "hot". Nơi anh mua bánh là một cửa hàng trên đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), mức giá 169.000 đồng/hộp.

Anh nhận xét: "Sau hơn một tuần, bánh vẫn còn được săn tìm, chứng tỏ chất lượng ổn định, có thể ăn lâu dài. Sự thay đổi của cốt bánh làm tổng thể bánh xốp hơn, không quá ẩm ướt và đỡ ngấy. Lady finger được nhúng với cà phê làm bánh dậy mùi. Lớp kem cân bằng với cốt bánh, tan ra chỉ sau vài giây cho vào miệng".

Tuy nhiên, Phúc Anh nhận thấy hộp thiếc chỉ thích hợp bảo quản bánh trong 2-3 ngày, trong khi các cửa hàng giới thiệu có thể bảo quản 10 ngày trong ngăn đông. Khi gặp lạnh và rã đông liên tục, các mối ghép của hộp thiếc dễ bị rỉ bởi tiếp xúc với nước tiết ra, đồng thời việc tái sử dụng cũng không khả thi.

"Tôi công nhận bao bì thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên và giúp bánh làm lạnh đa chiều, nhưng nên ăn hết trong thời gian ngắn nhất", anh nói thêm.

Giá không rẻ vẫn "bão" đơn

Đây không phải là lần đầu bánh ngọt "gây sốt" trên mạng xã hội. Khoảng cuối năm 2023, croissant (bánh sừng bò) nhân bơ tươi và chocolate của một cửa hàng online ở quận 1 khiến giới trẻ "đứng ngồi không yên", phải chờ hơn một tháng để bánh về tay.

Sau đó là rondo (bánh cuộn nghìn lớp kết hợp cùng kem tươi) gây xôn xao vào cuối tháng 3. Các cửa hàng như Soko Bakehouse (quận 1), Aroma Bakery (quận Bình Thạnh)… "cháy hàng" trong nhiều ngày.

Theo Mỹ Hạnh, chủ tiệm bánh Oliu (TP Thủ Đức), tiramisu hộp thiếc đắt hơn 30-40% so với tiramisu thông thường. Với mức giá này, cô không nghĩ bánh lại thu hút đông đảo các bạn trẻ tìm mua.

"Nguyên liệu và chiếc hộp thiếc làm bánh 'đội' giá. Phiên bản tiramisu này phải chọn lọc những nguyên liệu cao cấp. Quan trọng hơn hết là bánh sau khi làm được ủ lạnh sâu hơn 8 tiếng để các thành phần hòa quyện vào nhau", Mỹ Hạnh chia sẻ.

Cô cho biết phần cốt lady finger được làm thủ công từ trứng tươi để đạt độ thơm béo và ít ngọt, sau đó nhúng vào cà phê pha Ameratto - loại rượu làm từ hạt mơ và hạnh nhân. Nếu mua lady finger bán sẵn ở thị trường khá nhiều đường, độ ngọt gắt làm tiramisu mất ngon. Phần mascarpone đến từ thương hiệu lâu năm của Italy, độ béo khác biệt và chất kem mịn màng.

Ban đầu, cửa hàng chỉ chạy thử tiramisu hộp thiếc vì trước đó đã bán tiramisu thông thường. Sau một tuần, lượng đơn tăng đáng kể, nhân viên phải làm hết công suất để cho ra số lượng bánh lớn, tránh việc khách chờ quá lâu.

"Tôi hơi ngạc nhiên khi tiramisu hộp thiếc được đón nhận nồng nhiệt. Hiện cửa hàng đã thêm loại bánh này vào menu và các ứng dụng giao hàng. Khi đông đơn, nhân viên sẽ báo khách chờ 1-3 ngày để nhận bánh mới ra lò. Tôi quan tâm chất lượng nên không làm sẵn quá nhiều bánh", Mỹ Hạnh nói.

tiramisu hop thiec anh 9

Với bao bì bắt mắt và hương vị lạ miệng, tiramisu hộp thiếc "làm mưa làm gió" trên các nền tảng mạng xã hội. Ảnh: FromD Baking Studio.

Trong khi đó, chủ cửa hàng Cozy Bakery (TP Thủ Đức) phải thuê thêm 2 thợ làm bánh thời vụ để có thể sản xuất đủ số lượng cần thiết. Ngoài niềm vui khi doanh thu cải thiện, cửa hàng cũng có phần bối rối trước lượng đơn lớn.

Theo chủ cửa hàng bánh này, lượng đơn ban đầu từ 20 tăng lên 50, những ngày sau đó là 100 rồi 150. Đến nay, cửa hàng bán khoảng 200-250 hộp tiramisu mỗi tuần. Trước đây, cửa hàng chưa bao giờ vượt quá 20 kg bột mì/ngày, bây giờ là 25kg.

"Tôi nghĩ trend không kéo dài nên mới gia nhập 'đường đua' tiramisu. Nhưng một người đăng video lên TikTok sẽ sinh ra nhiều video khác, đẩy thêm độ 'hot' của bánh. Giá vốn của tiramisu hộp thiếc gần bằng giá bán có lãi của tiramisu thông thường. Vì vậy, tôi luôn cân đo nguyên liệu để khách có thể 'đu trend' nhưng không ngán tiền", chủ cửa hàng bộc bạch.

Theo cuộc khảo sát năm 2021 của công ty tiếp thị MGH (Mỹ), sức ảnh hưởng của TikToker đối với hàng quán là đáng kể.

55% người dùng nói rằng họ đã ghé một nhà hàng được giới thiệu trên TikTok vì đồ ăn trông có vẻ ngon miệng. Những người khác bị lôi cuốn bởi "bầu không khí mát mẻ" (38%), cách trình bày thú vị (36%) hoặc không gian đẹp (29%).

Ngoài ra, báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 của iPOS.vn cũng tiết lộ 65,3% người Việt Nam lựa chọn món ăn, đồ uống theo xu hướng. Nghĩa là, cứ 3 người Việt thì có 2 người "đu trend" ẩm thực. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các trào lưu ẩm thực trong thời đại ngày nay.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống

Xếp hàng gần nửa tiếng mua phô mai sữa nướng 'hot trend' tại TP.HCM

Nhiều bạn trẻ không ngại đi xa và đứng chờ 20-25 phút, miễn sao được check-in với que phô mai sữa nướng giá 30.000 đồng đang "gây sốt".

Rón rén thử trà sữa thịt heo Mông Cổ tại TP.HCM

"Lần đầu vừa uống trà sữa vừa nhai thịt heo", "trà sữa có vị mặn lạ miệng", "thơm mùi bơ và thảo mộc" là cảm nhận của số đông thực khách khi thử trà sữa thịt heo Mông Cổ ở TP.HCM.

Trúc Hồ

Bạn có thể quan tâm