Rolls-Royce sẽ có đại lý thứ 2 tại Việt Nam?
Ngoài Rolls-Royce Motor Cars tại Hà Nội, nhiều khả năng hãng xe siêu sang Rolls-Royce sẽ có một đại lý khác nữa tại TP.HCM. Và đại lý này chưa chắc đã thuộc công ty cổ phần ô tô Regal.
Không dễ dàng giành được quyền phân phối các sản phẩm Rolls-Royce tại Việt Nam, song công ty cổ phần ô tô Regal (Regal), với đại lý mang tên Rolls-Royce Motor Cars Hanoi, cũng chỉ là đại lý chính thức chứ không phải đại lý độc quyền. Thông tin này được ông Herfried Hasenoehrl, Tổng giám đốc Rolls-Royce Motor Cars khu vực các nước đang phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương khẳng định. Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo ra mắt đại lý Rolls-Royce tại Việt Nam, ông Herfried Hasenoehrl cho biết, có khả năng Rolls-Royce sẽ tiếp tục mở đại lý phân phối sản phẩm tại thành phố khác nữa ở Việt Nam ngoài Hà Hội. Và đại lý đó chưa chắc đã thuộc Regal.
Không được độc quyền phân phối sản phẩm nhưng Regal vẫn rất phấn khởi khi trở thành đại lý của Rolls-Royce. |
Mới đây, tại cuộc họp báo ra mắt đại lý BMW tại Long Biên, trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Horst J. Herdtle, Tổng giám đốc BMW Euro Auto cho biết, đại lý của BMW Euro Auto tại TP.HCM vẫn thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng cho các xe mang thương hiệu Rolls-Royce tại TP.HCM. Ông Horst J. Herdtle cũng tiết lộ, BMW Euro Auto đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tham gia tranh cử vị trí là đại lý phân phối Rolls-Royce tại Việt Nam. Tuy chưa chắc chắn, nhưng vị đại diện BMW Euro Auto rất tin vào khả năng sẽ đạt được mong muốn này.
Như vậy, có khả năng tại Việt Nam sẽ có nhiều hơn một doanh nghiệp được phân phối các sản phẩm mang thương hiệu siêu sang này. Thực tế số lượng xe Rolls-Royce bán tại Việt Nam không nhiều, nhất là xe nhập khẩu chính hãng (hiện có khoảng 70 xe Rolls-Royce có mặt tại Việt Nam, nhưng chỉ có một xe được nhập khẩu chính hãng). Nguyên nhân là bởi đây là dòng xe rất đắt tiền (giá trung bình một chiếc xe bản cơ sở chưa cộng các khoản thuế vào khoảng 250.000 USD), và để “lách thuế”, nhiều người đã chọn các con đường khác để nhập khẩu những chiếc xe này thay vì đường đường chính chính nhập khẩu qua đại lý chính hãng.
Không giống với nhiều thương hiệu ô tô khác là ký hợp đồng với một đối tác để nhập khẩu, phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam, việc không ký hợp đồng phân phối độc quyền với một doanh nghiệp của Rolls-Royce sẽ đặt các đối tác Việt Nam vào thế khó. Đơn cử với Regal, nếu chỉ phân phối sản phẩm ở khu vực Hà Nội (hưởng lãi theo tỷ lệ phần trăm được quy định sẵn), trong khi phải đầu tư không nhỏ cho cửa hàng trưng bày, xưởng sửa chữa bảo hành đúng tiêu chuẩn của hãng chỉ để phục vụ mỗi năm vài chiếc Rolls-Royce sẽ là bài toán kinh doanh khó.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Regal - ông Đoàn Hiếu Minh - cho biết, khách hàng của Rolls-Royce là những người đặc biệt, ít nhất đó là những người rất thành đạt, có đủ điều kiện kinh tế để sở hữu những chiếc Rolls-Royce có giá vài trăm nghìn đô la Mỹ. Vì vậy, Regal không quá chú trọng đến con số lãi cụ thể của việc phân phối xe. Điều quan trọng cũng được tính là “lợi” đó là việc bán dòng xe siêu sang này sẽ mở rộng được các mối quan hệ với các đối tác thuộc các lĩnh vực khác mà bình thường không dễ có được.
Phải chăng vì vậy mà đang kinh doanh, đầu tư ở các lĩnh vực khác như năng lượng, mỏ, bất động sản, thương mại, truyền thông và rất thành công, ông Đoàn Hiếu Minh đã “quyết” nhảy sang lĩnh vực xa lạ là kinh doanh ô tô? Và BMW Euro Auto, mặc dù hiện đang phân phối hai thương hiệu là BMW và Mini, nhưng vẫn mong muốn có thêm Rolls-Royce?
Theo Báo Hải Quan