Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Rước bực khi đăng ký app học tiếng Anh theo giới thiệu của KOL

Được các KOL quảng cáo nền tảng học tiếng Anh, luyện IELTS, nhiều người chi tiền triệu để trải nghiệm nhưng kết quả lại không như ý.

“Phí tiền lắm, giờ mình nghĩ lại vẫn thấy tức vì hồi đấy tin lời một bạn KOL khá nổi tiếng. Do trải nghiệm tệ nên giờ mình ghét luôn bạn KOL đó”.

Đây là điều mà Minh Trang, sinh viên năm 2 tại một trường đại học ở Hà Nội, chia sẻ về những trải nghiệm không mấy vui vẻ khi đăng ký khóa học IELTS trên một ứng dụng được quảng cáo nhiều trong 1-2 năm gần đây.

Biết đến ứng dụng thông qua một KOL nổi tiếng, có IELTS 8.0 và đang theo học tại một trường đại học danh tiếng ở Mỹ, Trang tin tưởng lời quảng cáo nên quyết định chi tiền học thử. Kết quả, mới chỉ học hơn một tháng, nữ sinh đành bỏ ngang vì không hiệu quả và rất dễ nản.

Trải nghiệm học tập “ba chấm”

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, Trang cho biết ứng dụng trả phí này cũng giống các ứng dụng/trang web học IELTS miễn phí khác - cho người học làm bài kiểm tra đầu vào để đánh giá trình độ. Sau khi biết sức học của bản thân, ứng dụng cho phép người học tự chọn mục tiêu, sau đó giúp xác định lộ trình học cụ thể.

Lần đó, Trang làm thử bài kiểm tra đầu vào và được xác định mới chỉ ở mức 4.5 nên cô quyết định theo đuổi lộ trình học lâu dài trong nhiều tháng để nâng lên mức 6.0-6.5. Số tiền cô bỏ ra để hoàn thành 2 lộ trình là hơn 4 triệu đồng, được “áp” mã giảm giá của KOL.

luyen thi ielts anh 1

Nền tảng giới thiệu trình độ của giáo viên ở mức IELTS 8.0, nhưng học viên nhận thấy truyền tải kiến thức của giáo viên không đồng đều. Ảnh: NVCC.

Bản thân Trang đánh giá ứng dụng này có một ưu điểm là lộ trình học khá chi tiết - giống như lời KOL quảng cáo. Tuy nhiên, điều khiến nữ sinh thất vọng là chương trình học không như mong đợi vì chỉ là video quay sẵn, không được tương tác trực tiếp với giáo viên dạy nên Trang cảm thấy “không khác gì lên YouTube học miễn phí”. Điều này khiến cô cảm thấy dễ chán và mất tập trung.

“Nói một cách khách quan, ứng dụng này có AI nên khi luyện Speaking, bài nói của mình được chuyển thành văn bản và chấm trực tiếp trên đó. Nhưng do thiếu giáo viên tương tác trực tiếp, mình vẫn cảm thấy chương trình học không đủ chất lượng. Mọi người cứ quảng cáo là ‘nâng band’ sau vài bài học, nhưng mình thấy lời giới thiệu này quá lố”, Trang chia sẻ.

Giống như Minh Trang, Kim Ngân (học sinh lớp 12 ở Khánh Hòa) cũng có trải nghiệm khá “ba chấm” khi học tiếng Anh trên một website thông qua lời quảng cáo của một TikTok nổi tiếng. Ngân kể rằng thời gian đó, website này chạy quảng cáo, giới thiệu trang web cùng nhiều KOL nổi tiếng về mảng tiếng Anh nên cô cũng tin tưởng.

Ngân mua 2 khóa IELTS trung cấp và IELTS chuyên sâu trên trang web này với giá 5,6 triệu đồng, lộ trình học trong 9 tháng. Nhưng mới học được hơn 2 tháng, Ngân đã bỏ ngang vì thấy thất vọng.

Chia sẻ về những trải nghiệm cá nhân, Ngân cho biết cô được học thông qua video bài giảng, sau mỗi bài giảng sẽ có bài tập đính kèm trên website còn kỹ năng Speaking sẽ có AI chấm trong phòng luyện ảo. Ngoài ra, các bài kiểm tra kỹ năng Speaking, Writing của Ngân được gửi cho giáo viên chấm chữa và trả kết quả trong 2 ngày.

Xuyên suốt 2 khóa học, số lượng bài được chấm không nhiều. Còn về cách chấm bài của giáo viên, nữ sinh cho biết điều này “hên xui” vì có giáo viên tận tâm, chữa bài kỹ, có giáo viên lại chấm hời hợt, truyền tải kiến thức mông lung.

Ngoài ra, Ngân cho biết các video bài giảng có thời lượng khá ngắn, chỉ khoảng 15-20 phút. Cá nhân nữ sinh không thích điều này vì nội dung bài học không được đào sâu nên khiến người học dễ cảm thấy hoang mang và khó tiếp thu.

“Cá nhân mình thấy trang web này không quá phù hợp nên mình thấy không đáng tiền. Điểm trừ lớn nhất là học rất dễ nản, dễ bị phụ thuộc vào các bài mẫu quay sẵn, không có giáo viên tương tác trực tiếp nên mình cũng mất đi môi trường thực hành - điều rất cần thiết khi học IELTS, đặc biệt là kỹ năng Speaking”, Ngân nói.

Chia sẻ thêm về việc KOL quảng cáo ứng dụng, trang web học tiếng Anh, Kim Ngân nói rằng lời quảng cáo không quá sai lệch, nhưng điểm trừ là các KOL chỉ nói về ưu điểm, không chia sẻ nhược điểm của các nền tảng nên người dùng không lường được những trải nghiệm thất vọng khi sử dụng. Nữ sinh cho rằng đây là một trong những lý do khiến các KOL bị chỉ trích khi nhận lời mời quảng cáo.

Ngoài ra, Ngân cho rằng việc các nền tảng mời KOL có sẵn nền tảng tiếng Anh để quảng cáo cũng khiến người dùng hoài nghi rằng liệu các KOL này có thực sự tiến bộ hơn nhờ các khóa học không, hay chỉ là những lời tâng bốc quá lố để “lùa gà”.

Minh Trang cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Cô cho rằng việc mời các KOL uy tín có thể giúp nền tảng xây dựng hình ảnh đẹp và dễ thu hút khách hàng. Nhưng về lâu dài, cách này có thể gây phản tác dụng vì khi người học trải nghiệm học tập thực tế, họ sẽ dễ phản ứng nếu cảm thấy không hài lòng.

luyen thi ielts anh 2

Dù đã chi 5,6 triệu đồng để mua khóa học, Kim Ngân vẫn bỏ dở vì trải nghiệm học tập không như mong đợi. Ảnh: NVCC.

Không phải KOL nói gì cũng tin

Trao đổi với Tri Thức - Znews về các ứng dụng, trang web học tiếng Anh được KOL quảng cáo trong những năm gần đây, cô Phương Anh, giáo viên dạy IELTS tại Hà Nội, nói rằng không khó để bắt gặp những quảng cáo này vì hầu hết nền tảng đều “nhắm” đến các KOL nổi tiếng trong mảng tiếng Anh để mời giới thiệu sản phẩm.

Nhiều lần, cô giáo cũng được các học viên hỏi về việc có nên bỏ tiền để học trên các nền tảng này hay không bởi các bạn đều khá thích và tin tưởng các KOL này.

Là giáo viên dạy tiếng Anh và cũng tham gia viết một số bài quảng cáo cho trung tâm, cô Phương Anh nói rằng việc các nền tảng mời KOL để quảng cáo là điều dễ hiểu. Bởi vì các KOL vốn đã xây dựng được một tệp người hâm mộ, người xem cho riêng mình trong thời gian dài. Họ tạo được hình ảnh, độ uy tín trong mắt nhiều người nên khi giới thiệu một sản phẩm bất kỳ, người xem sẽ có xu hướng tin tưởng, nghe theo mà không hoài nghi liệu những lời giới thiệu đó chính xác bao nhiêu phần trăm.

Ngoài ra, cô Phương Anh nhận thấy các KOL nhận quảng cáo nền tảng tiếng Anh hiện nay đều là những người có trình độ khá cao, thường là ở mức IELTS 7.5-8.0 trở lên. Mức điểm này là mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ tại Việt Nam nên lời quảng cáo sẽ càng dễ tiếp cận người học và nhận được sự tin tưởng từ nhiều người.

Tuy nhiên, cá nhân cô giáo cho rằng cách quảng cáo này cũng có mặt trái. Thứ nhất, do đã có trình độ tiếng Anh nhất định, các KOL thường chỉ trải nghiệm nền tảng trong thời gian ngắn, lộ trình trải nghiệm không sâu như người học thực tế nên họ sẽ không có cái nhìn bao quát, khách quan về nền tảng mà họ đang giới thiệu.

Thứ hai, cũng do đã có trình độ tiếng Anh ở mức khá cao, nhiều người sẽ đặt câu hỏi liệu những KOL này có thực sự giỏi nhờ nền tảng mà họ đang quảng cáo hay không, hay chỉ vì nhận tiền booking nên phải nói theo kịch bản mà bên nhà cung cấp viết sẵn.

Cô Phương Anh lấy ví dụ gần đây, một KOL gây tranh luận trên Threads khi liên tục quảng cáo cho một nền tảng học tiếng Anh. Điều đáng chú ý là KOL này đã đạt đến trình độ IELTS 8.0, từng học trường quốc tế tại Việt Nam và sau đó du học Mỹ khi đang học bậc phổ thông. Việc KOL này được rèn luyện tiếng Anh từ bé, trong môi trường thực tế và xuyên suốt khiến nhiều người hoài nghi về độ uy tín của lời quảng cáo. Nhiều người cũng chỉ trích cô là vì tiền mà nhận quảng cáo bất chấp.

“Mời KOL quảng cáo cho nền tảng không phải điều xấu, nhưng các nhà cung cấp cần có cái nhìn xa hơn về việc những quảng cáo này tiếp cận đến khán giả thế nào, tạo hiệu ứng ra sao. Nếu quá lạm dụng việc mời KOL, nền tảng dễ gặp phản ứng ngược từ người dùng”, cô Phương Anh nói.

Nói thêm về lựa chọn bỏ tiền mua khóa học, ứng dụng theo quảng cáo của người nổi tiếng, cô Phương Anh nhấn mạnh rằng trải nghiệm của KOL dù chuyên sâu đến đâu cũng chỉ là trải nghiệm cá nhân, những lời quảng cáo họ giới thiệu cũng chỉ xuất phát từ một chiều nên người xem cần có cái nhìn khách quan và đa chiều để tránh tiền mất, tật mang.

“Không riêng nền tảng tiếng Anh, sản phẩm nào cũng sẽ có những lời quảng cáo quá lố. KOL xuất hiện trong các video là để làm tăng độ uy tín cho sản phẩm, không thể chứng minh sản phẩm đó tốt hoàn toàn hay tệ hoàn toàn. Vì thế, các bạn cần tỉnh táo khi xem quảng cáo, và phải nhớ kỹ năng mình mua sản phẩm vì nó hợp với mình, không phải vì KOL khen hay, khen tốt”, cô giáo khuyên.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

KOL review học tiếng Anh và các chiêu trò 'câu' phụ huynh xuống tiền

"IELTS 7.0+ trong 3 tháng", “Nhờ trung tâm/ứng dụng này mà mình học giỏi lên”... là những quảng cáo bóng bẩy về khóa học tiếng Anh. Thế nhưng, nhiều phụ huynh cho hay đóng tiền xong mới thấy học không như quảng cáo.

Tú Anh

Bạn có thể quan tâm