Một trong những tính năng thường thấy ở những dòng xe máy đời mới là cổng cắm sạc. Một số mẫu có dạng USB như Honda SH Mode, Honda SH 125/150, số khác là dạng ổ cắm DC 12V, hay còn gọi là bộ chuyển đổi như trên các mẫu xe tay ga Honda Airblade, Yamaha NVX 155, Yamaha Exciter 155...
Cổng sạc là tính năng phổ biến trên nhiều dòng xe máy hiện nay. |
Theo nhu cầu của thời đại, điện thoại trở thành vật bất ly thân của cuộc sống hàng ngày, và những ổ cắm sạc trên xe máy là một trong những tính năng rất hữu ích. Tuy nhiên, nhiều người dùng thường có tâm lý lo ngại cháy nổ khi sạc thiết bị từ ổ cắm này.
Chuyên gia phân tích đào tạo kỹ thuật của PT Astra Honda Motor (AHM), Endro Sutarmo cho biết thực tế việc sạc pin từ ổ cắm trên xe máy không đáng lo ngại như nhiều người nghĩ. "Bộ sạc điện trên xe máy vẫn an toàn, đa số hệ thống này đều có cầu chì, kể cả loại USB hay loại ổ cắm DC 12V".
"Dù có cầu dao tự động để ngăn ngừa việc đoản mạch, người dùng cũng cần lưu ý một số vấn đề, đặc biệt là khi sử dụng bộ chuyển đổi bổ sung, hãy luôn đảm bảo thiết bị này luôn trong tình trạng tốt. Nếu adapter bị lỏng, nó có thể dẫn đến những điều không mong muốn", ông Endro Sutarmo nói thêm.
Chỉ nên sạc thiết bị khi động cơ xe đang hoạt động. |
Ông Endro Sutarmo cũng cho biết tình trạng của điện thoại hoặc pin dự phòng cũng ảnh hưởng đến khả năng an toàn khi sạc. Việc tự động ngắt nguồn điện khi sạc đầy phụ thuộc vào điện thoại hoặc pin dự phòng, nếu không có tính năng ngắt điện, những thiết bị này có thể bị phồng pin khi nhận điện liên tục.
Khi sạc thiết bị bằng cổng sạc trên xe máy, người dùng nên nhớ rút thiết bị khi đã đến nơi, đồng thời rút luôn bộ chuyển đổi ra khỏi cổng sạc 12V để đảm bảo an toàn. "Chỉ nên sử dụng cổng sạc khi động cơ xe đang hoạt động, để đảm bảo tuổi thọ của ắc quy xe, chất lượng của ắc quy cũng quyết định để khả năng cháy nổ khi sạc điện thoại hoặc pin dự phòng", ông Endro Sutarmo kết luận.