Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Saigon Expresso: SJC được yêu cầu tăng năng lực sản xuất vàng miếng

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu SJC tăng năng lực sản xuất vàng miếng để bình ổn giá, hàng nghìn hộ dân hiến đất mở đường là những thông tin đáng chú ý trong ngày.

tin tuc sai gon anh 1tin tuc sai gon anh 2


Ngày 6/6/2024


Hàng nghìn hộ dân ở trung tâm TP.HCM hiến 'đất kim cương' mở rộng hẻm. Suốt tháng qua, hơn 100 hộ dân ở hẻm 549 Nguyễn Đình Chiểu (phường 2, quận 3, TP.HCM) đã đập tường, tháo dỡ hàng rào, cửa, cổng để lùi nhà vào trong khoảng 1 m, mở rộng hẻm lên gần 5 m. Trước đó, con hẻm chật chội, xuống cấp với bề ngang chỉ 2,8-3,5 m. Với giá bất động sản tại đây rơi vào khoảng trên dưới 100 triệu đồng/m2, đồng nghĩa nhiều hộ gia đình đã "góp" hàng trăm triệu đồng vì lợi ích chung.


Chủ tịch TP.HCM yêu cầu SJC tăng năng lực sản xuất vàng miếng. UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) về đảm bảo gia công vàng miếng cho Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu SJC huy động năng lực, đáp ứng yêu cầu sản xuất vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước với khối lượng lớn để bình ổn thị trường. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn vướng mắc về kế hoạch tài chính, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch sản xuất vàng miếng SJC... cần kịp thời báo cáo để được xem xét, chỉ đạo giải quyết.


TP.HCM đề xuất 28 cơ chế 'chưa từng có' để hoàn thành 500 km metro. Để hoàn thành kế hoạch xây dựng 500km metro, TP.HCM đã xây dựng và trình cấp thẩm quyền cho phép áp dụng 28 cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội mang tính đột phá. Trong đó có 17 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội và 11 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ.

TP cũng đề xuất được quyết định đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án được thực hiện tương tự như dự án nhóm A theo quy định pháp luật về đầu tư công.


Người phụ nữ tử vong sau khi sửa mũi tại BV Thẩm mỹ Quốc tế Thailand ở TP.HCM. Theo thông tin được Sở Y tế TP.HCM chia sẻ chiều 5/6, trong tháng 6, trên địa bàn thành phố xảy ra 3 sự cố y khoa, trong đó có trường hợp nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

Cụ thể, người phụ nữ 33 tuổi đến sửa mũi tại Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ Quốc tế Thailand Hospital, nhưng đã tử vong sau 12 giờ làm đẹp. Thanh tra sở đã yêu cầu Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc bệnh viện này tạm ngưng hoạt động khám, chữa bệnh để làm rõ vụ việc.


Vì sao TP.HCM nóng bức giữa mùa mưa. Sau những "cơn mưa vàng" mở màn mùa mưa vào tháng 5, TP.HCM và Nam Bộ trở lại với thời tiết nắng nóng oi bức khiến nhiều người ngồi nhà cũng cảm thấy khó chịu. Trên thực tế, người dân TP.HCM những ngày qua cảm nhận nắng nóng lên đến 39-40 độ C dù mức nhiệt được ghi nhận thấp hơn vài độ. Tình trạng oi bức do độ ẩm không khí cao có thể góp phần gia tăng cảm giác khó chịu.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng dự báo - Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, đánh giá đây là đợt nắng nóng có cường độ tương đối mạnh, nhưng không kéo dài và cũng chưa nơi nào lên đến 38 độ C. Cũng theo ông Quyết, sự xuất hiện của nắng nóng trong những ngày đầu tháng 6 có liên quan đến hoạt động của gió vào mùa mưa.


Nguyên nhân Hà Nội mưa lớn, 7.000 lượt sấm sét dội xuống. Ông Nguyễn Đức Phương - Trưởng phòng Rada thời tiết, Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, thời điểm giông sét nhiều nhất từ 7-8h, với 2.855 cú sét. Tính trung bình, trong 10 phút có 475 cú sét đánh xuống đất tại khu vực Hà Nội và vùng lân cận. Có thời điểm, trong 1 giây có tới 10 cú sét.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết: "Nguyên nhân của đợt mưa này do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ bị nén yếu bởi bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc. Đây là nguyên nhân gây ra mưa đặc trưng tháng 5 và 6, mưa kèm theo nhiều giông, gây ra lốc sét và mưa đá".

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm