Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Self-care giúp bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng và hành tinh’

Ông Kevin Doak - Giám đốc ngành hàng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng (CHC), Sanofi Việt Nam - chia sẻ về những tác động tích cực từ thói quen tự chăm sóc sức khỏe.

Theo ông Kevin Doak, khi nói về tự chăm sóc sức khỏe, nhiều người bàn nhiều về cách “thương thân”, nhưng ít ai nghĩ rằng tự chăm sóc sức khỏe cũng là cách để “thương người”, “thương cộng đồng”.

Self-care không còn xa lạ ở các quốc gia phát triển, nhưng tại Việt Nam, khái niệm này vẫn chưa được hiểu đúng và đầy đủ. Ông có nhận định như thế nào về lợi ích của self-care?

Theo WHO, self-care là khả năng tự chăm sóc và duy trì sức khỏe, ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh lý nhẹ cũng như các chứng bệnh mạn tính của bản thân, dù có hay không sự hỗ trợ của các dịch vụ y tế.

Tại Việt Nam, từ sau đại dịch, nhận thức về vấn đề sức khỏe của người dân đang dần thay đổi, không chỉ trong ý thức phòng ngừa và điều trị bệnh, mà còn thể hiện qua thói quen sống khỏe hàng ngày. Tôi tin đây là tín hiệu tích cực đối với sức khỏe cộng đồng và sự vận hành của hệ thống y tế.

tu cham soc ban than anh 1

Chủ động chăm sóc sức khỏe để self-care trở thành thói quen sống khỏe mỗi ngày. Ảnh: Sanofi.

Một nghiên cứu bởi Liên đoàn Chăm sóc Sức khỏe gần đây cho thấy, nhờ việc thúc đẩy thói quen tự chăm sóc sức khỏe, toàn thế giới có thể có thêm 22 triệu năm sống chất lượng (QALYs - quality-adjusted lifeyears), bao gồm cả việc tăng tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cụ thể, self-care có thể giúp tiết kiệm đến 119 tỷ USD chi phí điều trị y tế mỗi năm và khoảng 1,8 tỷ giờ điều trị của đội ngũ y tế, giúp họ có thêm thời gian để tập trung vào những ca bệnh phức tạp hơn. Việt Nam cũng có tiềm năng hưởng nhiều lợi ích kinh tế khi triển khai tự chăm sóc sức khỏe.

Theo ước tính của KPMG, giải pháp này có thể mang đến 4,2 tỷ USD lợi ích kinh tế hàng năm và ngân sách hệ thống y tế quốc gia có thể tiết kiệm lên đến 0,6 tỷ USD nhờ cắt giảm các khoản phí y tế không cần thiết.

Năm ngoái, Sanofi đã tích cực hỗ trợ lan tỏa thông điệp cho chiến dịch #SelfcarePromise toàn cầu. Vậy trong năm nay, câu chuyện mà Sanofi muốn chia sẻ là gì?

Nhiều người đang hiểu rằng self-care đơn thuần là chăm sóc da, thanh lọc cơ thể hay đi bộ tăng cường sức khỏe. Tất cả ý trên đều đúng. Tuy nhiên, tại Sanofi, chúng tôi mong muốn nâng tầm khái niệm self-care trên nhiều phương diện: Từ việc cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, đến cam kết chia sẻ kiến thức cho cộng đồng.

tu cham soc ban than anh 2

Ông Kevin Doak - Tổng giám đốc ngành hàng CHC Sanofi Việt Nam.

Hướng đến ngày “Quốc tế Tự chăm sóc sức khỏe 2022”, chúng tôi muốn nhắc lại cam kết trên với một thông điệp mạnh mẽ hơn “Sức khỏe trong tầm tay bạn” (Health In Your Hands). Hơn cả lợi ích cá nhân, tôi muốn nhấn mạnh rằng self-care có thể mang đến những tác động tích cực cho cả cộng đồng và hành tinh.

Với thông điệp mới này, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy và nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của tự chăm sóc sức khỏe, dựa trên 4 trụ cột chính: Đời sống, khoa học, giáo dục, kinh tế.

Ông có thể giải thích cụ thể hơn về 4 trụ cột này. Để hiện thực hóa chúng, Sanofi đã làm những gì?

Với trụ cột đời sống, chúng tôi hướng đến mục tiêu hỗ trợ cộng đồng tiếp cận với dược phẩm chất lượng, các liệu pháp chăm sóc sức khỏe tiên tiến nhất, suốt 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày trong tuần, giúp họ chủ động quản lý các bệnh lý tiêu hóa, dị ứng, cảm cúm…

Về giáo dục, Sanofi hỗ trợ người dân cập nhật nhanh và chính xác những thông tin liên quan đến sức khỏe, chuẩn bị hành trang kiến thức cho mọi người.

Ngoài ra, chúng tôi không ngừng ứng dụng những tiến bộ khoa học vào nghiên cứu, vận hành và sản xuất. Trong 5 năm vừa qua, ngành hàng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng tại Sanofi đã đầu tư hơn 300 triệu Euro vào các trang thiết bị hiện đại.

Cuối cùng, nhờ việc tiếp cận với các giải pháp chăm sóc sức khỏe 24/7, người dân có thể chủ động phòng ngừa và điều trị các bệnh lý từ nhẹ đến mạn tính, từ đó nâng cao hiệu suất lao động, giảm bớt áp lực về tài chính và nhân lực lên hệ thống y tế quốc gia.

Chiến lược self-care sẽ giúp gì cho định hướng hiện đại (FMCH) mà ngành hàng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng tại Sanofi đang theo đuổi?

Chúng tôi nỗ lực giúp người Việt Nam hình thành thói quen tự chăm sóc sức khỏe, thông qua các phương pháp hiện đại cùng nguồn sản phẩm chất lượng lấy cảm hứng từ người tiêu dùng trên khắp thế giới. Những năm qua, chúng tôi đã cung cấp khoảng 2,2 tỷ sản phẩm, với 12 cơ sở sản xuất trên toàn cầu.

tu cham soc ban than anh 3

Sanofi và những nỗ lực giúp người Việt nâng cao nhận thức về self-care. Ảnh: Sanofi.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thúc đẩy các các chương trình nâng cao nhận thức về cách tự chăm sóc sức khỏe, ảnh hưởng của thói quen này vào sự bền vững của hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm