Siêu xe lội nước SeaRoader
Hãng SeaRoader được thành lập vào những năm 80 bởi Mike Ryan – nhà thiết kế cũng như chế tạo những chiếc xe lội nước trong gần 25 năm qua. Ý tưởng tạo ra xe lội nước xuất phát từ niềm đam mê dành cho những chiếc thuyền của ông Ryan.
Ban đầu, khi bắt tay vào thiết kế và chế tạo xe lội nước, Ryan và những cộng sự của mình đã gặp rất nhiều khó khăn. Ông nhận thức rõ rằng khi ở trong nước, bánh trước có khả năng hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với bánh sau. Tuy nhiên, do sự mất cân bằng về trọng lượng, động cơ không thể đặt ở đằng trước xe, ông Ryan đã nghĩ ra cách đặt một ròng rọc trục khuỷu đằng sau xe có chức năng như một chiếc chân vịt để đẩy xe chạy trên nước và ông đã thành công.
Chiếc xe lội nước đầu tiên do Ryan và đồng nghiệp tạo ra là chiếc “Ryan Streamline”. Đến năm 1997, ông Ryan thiết kế ra loại mô-tô lội nước. Từ khi giới thiệu loại xe này ra thế giới, Ryan đã hai lần đứng ở vị trí thứ á quân trong các giải đua chọn ra chiếc mô-tô lội nước nhanh nhất.
Xe lội nước của hãng SeaRoader với giá bán dao động từ 9.995 đến 27.595 bảng Anh rất đa năng. Nhờ tính đa dụng này, người ta thường dựa vào mục đích của chúng để phân chia thành các loại chính như sau:
1. Xe lội nước thông dụng
Những chiếc xe này được thiết kế với kiểu dáng hình cung đặc dụng và thân xe vững chắc giúp chúng có thể lướt nhanh trong nước và cân bằng về mặt thủy động lực. Hơn thế nữa, người sử dụng có thể chuyên chở rất nhiều đồ đạc từ nơi này sang nơi khác vì nó có khoang chứa đồ rất rộng và tiện lợi. Đặc biệt, trong xe lội nước động cơ được đặt sau trục trước nhằm tạo ra sự cân bằng về trọng lượng. Trục chính và trục bản lề rất lớn giúp cố định 4 bánh xe tạo ra sức kéo mạnh khi lội trong nước. Điều thú vị nhất là chiếc xe này rất dễ lái vì vậy nó có thể phù hợp với nhiều người.
|
2. Xe lội nước tuần tra
Xe lội nước của cảnh sát được thêm vào những chi tiết kỹ thuật phù hợp với nhu cầu của từng địa phương. Thông thường những chiếc xe này có 4 bánh cố định chắc chắn, trọng tải và sức kéo lớn. Tuyệt vời hơn nữa, những “kình ngư” này rất bền và không cần bảo dưỡng quá cầu kỳ. Chính vì lẽ đó, xe lội nước là sự lựa chọn số 1 của những cảnh sát thường xuyên thi hành nhiệm vụ trên sông nước.
|
3. Xe lội nước cứu thương
Những chiếc xe cứu thương đặc biệt này có nhiều đặc điểm rất ưu việt như phần thân sau được hạ thấp xuống dành chỗ cho cáng cứu thương hay khả năng di chuyển tới mọi khu vực kể cả nơi tưởng chừng như không thể tiếp cận. Quan trọng hơn, chúng có thể di chuyển dễ dàng trên nước hay chạy băng băng trên đường bộ để đưa người bị thương tới bệnh viện kịp thời.
|
4. Xe lội nước quân đội
Cũng giống như xe tuần tra của cảnh sát và xe cứu thương, xe lội nước dùng trong quân đội cũng có những đặc điểm riêng biệt phù hợp với mục đích của nó. Chúng được thiết kế với màu sắc rất khó nhận dạng khi ở trên mặt nước hay ở trên cạn, đặc biệt là vào ban đêm. Thùng xe với nắp đậy có thể di chuyển dễ dàng là nơi phù hợp để cất quân tư trang và thậm chí chứa một đoàn thủy thủ gồm 8 người cùng đồ đạc của họ. Ngoài ra, xe lội nước còn được thiết kế sao cho phù hợp với mọi yêu cầu về tác chiến quân sự trên nước và trên bờ.
|
Tuy được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau nhưng nhìn chung về mặt thiết kế và động cơ những chiếc xe lội nước của SeaRoad có những đặc tính kỹ thuật tương đồng. Khi nhìn vào một chiếc xe lội nước, người ta thường cho rằng đó chỉ là một trò lừa đảo hoặc một vài động cơ trên chiếc xe đã được lược bỏ. Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn không phải như vậy. Đặc tính quan trọng nhất giúp một chiếc xe có thể lội trên mặt nước là bộ khung ngoài chắc chắn. Bên trong có kèm một động cơ chuyên dụng để đẩy nước ra khỏi xe. Hiện nay, phần trước và sau của xe lội nước SeaRoad thường được làm từ một hợp chất có độ nổi cao giúp chiếc xe không bao giờ bị chìm xuống ngay cả khi nước đã tràn hết vào các khoang bên trong. Ở hai khoang giữa được chất đầy chất làm nổi trong khi thành xe bên ngoài được chế tạo dày dặn và có độ bền cao hơn. Với một chiếc xe lội nước, trong một giờ chạy nó có thể ngốn hết 1 lit dầu diesel.
Minh Tuyết
Theo Bưu điện Việt Nam