Honda vừa mang mẫu nakedbike CB1000R đời 2020 về Việt Nam với một số thay đổi ở ngoại thất. Đối thủ lớn nhất của CB1000R tại Việt Nam là Kawasaki Z1000 cũng vừa được phân phối với phiên bản tiêu chuẩn (412 triệu đồng) và bản R (459 triệu đồng).
Dù rẻ hơn CB1000R 2020 gần 10 triệu đồng, Kawasaki Z1000 R lại không lép vế so với đối thủ đồng hương.
Z1000 R hiện đại, CB1000R pha cổ điển
Ở đời 2020, cả Kawasaki Z1000 R và Honda CB1000R đều không thay đổi kiểu dáng so với đời trước. Z1000 R vẫn dữ dằn và hiện đại với thiết kế đặc trưng Sugomi trong khi CB1000R có thiết kế hiện đại lai cổ điển với ngôn ngữ Neo Sports Cafe. Dù Z1000 R trông bắt mắt hơn, thiết kế của mẫu xe này đã quá cũ (ra mắt từ năm 2014). Trong khi đó, thiết kế của CB1000R chỉ vừa được khai sinh năm 2017 và có mặt trên thị trường từ năm 2018.
Tổng thể, Z1000 R nổi bật hơn CB1000R. Hệ thống đèn của Z1000 R cấu thành từ 4 gương cầu, tạo cho xe nét dữ dằn. Bình xăng có kiểu dáng nhô cao, hướng về phía trước kết hợp với các đường gân giúp Z1000 R trông hầm hố.
Trong khi đó, đối thủ đến từ Honda ảnh hưởng phong cách retro với đầu đèn tròn, bình xăng thấp, mang cảm hứng kiểu giọt nước. Tuy nhiên, CB1000R vẫn đảm bảo đủ nét hiện đại và hầm hố khi sở hữu đèn daylight LED tích hợp vào chóa đèn. Bình xăng cổ điển nhưng đan xen vài đường nét cơ bắp, phần hông khoét sâu.
Do ảnh hưởng phong cách hoài cổ, yên xe của CB1000R được thiết kế tương đối ngang, yên sau và yên trước không chênh lệch quá nhiều như các mẫu nakedbike khác. Kiểu yên xe này giúp người ngồi sau không bị chồm quá nhiều về phía trước, tạo cảm giác thoải mái. Trong khi đó, yên sau của Z1000 R khá cao và dốc, diện tích bề mặt nhỏ. Bù lại, Z1000 R có chiều cao yên chỉ 815 mm, thấp hơn con số 830 mm của CB1000R. Nhờ vậy, Z1000 R phù hợp với vóc dáng người Việt hơn.
Kawasaki Z1000 R có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.045 x 790 x 1.055 (mm), chiều dài cơ sở đạt 1.435 mm. Các con số tương ứng trên CB1000R là 2.120 x 789 x 1.090 (mm) và 1.455 mm. Hầu hết thông số kích thước trên CB1000R nhỉnh hơn Z1000 R. CB1000R dài hơn Z1000 R 75 mm, cao hơn 35 mm và chiều dài cơ sở hơn 20 mm. Z1000 R "ăn" được CB1000R ở thông số duy nhất là chiều rộng (790 mm so với 789 mm).
Nhìn chung, Kawasaki Z1000 R hướng đến khách hàng trẻ tuổi với thiết kế cầu kỳ, kiểu dáng dữ dằn, Honda CB1000R được lòng khách hàng trung niên với thiết kế chững chạc, cổ điển nhưng vẫn có nét mạnh mẽ.
Z1000 R nổi trội về trang bị, CB1000R có lợi thế về công nghệ
Xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2016, Kawasaki Z1000 R nổi bật bởi dàn trang bị hàng hiệu. Z1000 R sử dụng kẹp phanh Brembo M50 4 piston và đĩa phanh Brembo ở phía trước. Ở phía sau, Z1000 R sử dụng giảm xóc Ohlins S46DR1S có thể điều chỉnh tải trọng.
Trong khi đó, đối thủ từ Honda chỉ được trang bị kẹp phanh Tokico và giảm xóc Showa. Hệ thống giảm xóc trước của 2 xe sử dụng chung dòng, đều là loại Showa SFF-BP dạng upside-down, chỉ khác về đường kính. Trên CB1000R là loại 43 mm và 41 mm trên Z1000 R.
Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trên cả Z1000 R và CB1000R đều là công nghệ LED. Tuy nhiên, hệ thống đèn LED trên Z1000 R được hỗ trợ bởi 4 gương cầu lồi, cho ánh sáng đều và trải rộng hơn.
Bảng đồng hồ trên CB1000R với màn hình LCD hoàn toàn mang đến vẻ hiện đại hơn đồng hồ của Z1000 R. Đồng hồ của CB1000R chia 2 bên: bên trái hiển thị vòng tua kiểu hình tròn và bên phải chứa các thông tin còn lại.
Trong khi đó, đồng hồ của Z1000 R với phần trên là đồng hồ vòng tua kiểu dài và phần dưới hiển thị thông tin khác. Đồng hồ trên Z1000 R đã xuất hiện từ năm 2014 nên có phần cũ kỹ so với đồng hồ LCD toàn phần của CB1000R. Bù lại, cách bố trí đồng hồ đo tua của Z1000 R trực quan và dễ quan sát hơn.
Kawasaki Z1000 R sở hữu các công nghệ như hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh ABS 2 kênh, công nghệ chống trượt bánh khi dồn số gấp (Assist & Slipper Clutch).
Honda CB1000R tỏ ra nhỉnh hơn khi được trang bị phanh ABS 2 kênh, hệ thống ga điện tử với 3 chế độ lái, ly hợp chống trượt 2 chiều, phanh động cơ, hệ thống kiểm soát lực kéo, chìa khoá H.I.S.S…
Việc Z1000 R thua kém CB1000R về công nghệ cũng là điều dễ hiểu. Chiếc nakedbike "thần thánh" Z1000 thế hệ hiện hành đã ra mắt từ năm 2014 trong khi đối thủ từ Honda chỉ vừa tròn 2 tuổi. Cuộc so găng giữa 2 mẫu xe này sẽ công bằng hơn nếu Z1000 được ra mắt thế hệ mới trong thời gian sắp tới.
Động cơ Z1000 R có dung tích lớn hơn nhưng công suất lại kém hơn CB1000R
Kawasaki Z1000 R sử dụng động cơ DOHC, 4 xy-lanh, dung tích 1.043 cc, sản sinh công suất 142 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn 111 Nm tại 7.300 vòng/phút.
Honda CB1000R sử dụng động cơ dung tích nhỏ hơn, loại 4 xy-lanh 998 cc, sản sinh công suất 145 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn 104 Nm tại 8.250 vòng/phút.
Dù dung tích nhỏ hơn, động cơ trên CB1000R sản sinh công suất lớn hơn Z1000 R. Bù lại, Z1000 R có sức kéo lớn hơn, 111 Nm so với 104 Nm của CB1000R. Ở thế hệ đầu tiên, Honda CB1000R bị lép vế trước Kawasaki Z1000 khi công suất chỉ đạt 125 mã lực và 99 Nm. Sau khi thế hệ thứ 2 ra mắt, CB1000R được các biker đánh giá là mạnh mẽ hơn hẳn so với thế hệ cũ và có thể cạnh tranh công bằng với Z1000/Z1000 R.
Z1000 R đáng giá hơn CB1000R
Hiện tại, Z1000 R đang được phân phối với giá 459 triệu đồng, tăng 20 triệu đồng so với đời trước. Mức giá của Z1000 R rẻ hơn CB1000R 9 triệu đồng nhưng lại sở hữu dàn trang bị hàng hiệu, nổi bật hơn đối thủ.
Honda CB1000R vẫn có sức hút riêng khi vừa được nâng cấp thế hệ. Kiểu dáng lai cổ điển, sức mạnh vượt trội, hàng tá công nghệ đi kèm sẽ là vũ khí lợi hại của CB1000R. Logo Honda cũng là một lợi thế của CB1000R tại thị trường Việt Nam.