Phân khúc xe dưới 175 cc luôn là phân khúc nhộn nhịp nhất tại Việt Nam, ưu điểm của các dòng xe dưới 175 cc là giá thành hợp lý, người điều khiển không cần thi bằng lái A2... Một trong số dòng xe dưới 175 cc được ưa chuộng nhiều nhất là dòng sportbike 150 cc, tiêu biểu nhất là 2 mẫu xe Yamaha YZF-R15 và Suzuki GSX-R150.
Yamaha YZF-R15 và Suzuki GSX-R150 đều sở hữu kiểu dáng tương đồng và không quá chênh lệch về sức mạnh. YZF-R15 vượt trội nhờ kiểu dáng giống với các dòng môtô phân khối lớn khác của Yamaha như YZF-R6, YZF-R1... Trong khi đó GSX-R150 được Suzuki thiết kế với các đường nét riêng biệt và khó nhầm lẫn với các mẫu xe khác.
YZF-R15 góc cạnh, GSX-R150 mềm mại
Cả 2 mẫu xe này đều mang kiểu dáng thuần sportbike với ghi-đông thấp và gác chân cao. Tuy nhiên nhìn tổng thể thì YZF-R15 trông thể thao hơn đối thủ GSX-R150.
Kích thước thông số dài x rộng x cao của YZF-R15 lần lượt là 1.970 x 670 x 1.070 mm, các thông số này đều nhỏ hơn GSX-R150 (2.020 x 700 x 1.075). Bù lại, GSX-R150 có chiều dài cơ sở là 1.300 mm, ngắn hơn đối thủ YZF-R15 25 mm.
Do được thiết kế theo DNA của R-Series nên YZF-R15 trông góc cạnh và thể thao. Yamaha tạo hình phần mũi xe khá ngầu với hốc hút gió lớn ở giữa, 2 bên là đèn chiếu sáng dùng công nghệ LED. Trái ngược với các đường nét góc cạnh của YZF-R15, GSX-R150 trông lành tính và không quá mạnh mẽ như đối thủ. Cụm đèn chính phía trước được đặt ngay vị trí trung tâm với dạng LED 2 tầng.
Bình xăng YZF-R15 được thiết kế hẹp và dài với các khe hút gió phía trên. Trong khi đó GSX-R150 lại có phần bình xăng được tạo hình khá cơ bắp với các đường gân nhô cao, phía trước bình xăng của GSX-R150 được tận dụng để lắp khóa smartkey.
Đuôi xe cũng mang đậm kiểu dáng của R-Series với 2 khe thoát gió ở vị trí yên sau, đây là một trong những điểm sáng giá trên YZF-R15. Trái ngược với phần đuôi hầm hố của đối thủ, cụm đèn hậu phía sau của GSX-R150 được thiết kế mỏng và nhỏ giúp cho phần đuôi trông gọn gàng hơn.
Nhìn chung, thiết kế của YZF-R15 phù hợp với nhóm khách hàng trẻ tuổi, yêu thích một chiếc sportbike với hình dáng tương tự những chiếc môtô phân khối lớn. GSX-R150 thì có kiểu dáng trung tính hơn, những người trung niên đang tìm kiếm một chiếc sportbike 150 cc có thể cân nhắc đến mẫu xe này.
Sức mạnh động cơ tương đương nhau
Yamaha trang bị động cơ dung tích 155 cc, xy-lanh đơn, SOHC cho YZF-R15. Khối động cơ này sản sinh công suất 19 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 6 cấp.
Đối thủ GSX-R150 dùng động cơ 147,3 cc, DOHC, làm mát bằng dung dịch. Sản sinh công suất 18,9 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14 Nm tại 9.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 6 cấp.
Dựa theo thông số có thể thấy 2 mẫu xe đều có sức mạnh tương đồng nhau, tuy nhiên việc khác biệt ở hệ thống gối cam SOHC và DOHC lại mang đến trải nghiệm vận hành khác nhau trên 2 mẫu xe.
YZF-R15 dùng cam đơn SOHC cho ưu điểm ga đầu lanh và bốc, trong khi sức mạnh của GSX-R150 chỉ được phát huy rõ nét khi chạy đường trường nhờ hệ thống cam đôi DOHC.
YZF-R15 lợi thế về trang bị, GSX-R150 lợi thế về giá bán
Xét về trang bị, mẫu sportbike của Yamaha chiếm ưu thế vượt trội so với đối thủ. YZF-R15 được trang bị hệ thống giảm xóc trước hành trình ngược USD 130 mm, ly hợp chống trượt và hệ thống trục cam biến thiên VVA.
GSX-R150 có ưu điểm về hệ thống khóa thông minh smartkey, công tắc khởi động 1 chạm. Tuy nhiên những trang bị này không hỗ trợ nhiều cho người lái trong quá trình sử dụng xe.
Về giá bán, Yamaha đang phân phối YZF-R15 với giá 79 triệu đồng. Trong khi đó GSX-R150 đang được Suzuki Việt Nam niêm yết mức giá 74,99 triệu đồng cho cả 3 phiên bản màu sắc, thấp hơn đối thủ khoảng 4 triệu đồng.
Hiện tại Suzuki đang có lợi thế hơn Yamaha nhờ chương trình giảm giá 3 triệu đồng cho dòng xe GSX-R150 trong 3 tháng đầu năm.