Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Startup Đài Loan biến lưới đánh cá thành kính mắt

Duolog Design tại Đài Loan (Trung Quốc) tái chế lưới đánh cá cũ thành kính Hibang thân thiện môi trường, mở ra xu hướng thời trang bền vững từ rác thải biển.

"Kinh tế tuần hoàn" là kim chỉ nam hoạt động cho hãng kính tái chế Đài Loan.

Nhà sáng lập Duolog Design, Ou Shih-hsun, đang biến lưới đánh cá bỏ đi thành kính hoàn toàn có thể tái chế, kết hợp thiết kế với tính bền vững để giải quyết vấn đề rác thải biển.

Theo CNA, Ou, cựu nhà thiết kế của HTC, cho biết tầm nhìn của anh không chỉ là tạo ra sản phẩm mà còn giải quyết các vấn đề xã hội thông qua thiết kế bền vững. Sau một thập kỷ làm việc trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, anh đã lấy kinh tế tuần hoàn làm kim chỉ nam.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, khoảng 640.000 tấn ngư cụ bị bỏ rơi trôi ra đại dương mỗi năm. Những chiếc lưới này chiếm 1/10 lượng rác thải biển, làm mắc kẹt động vật hoang dã, làm chết các rạn san hô và thậm chí gây nguy hiểm cho hoạt động hàng hải.

"Trước đây, chủ nghĩa bảo vệ môi trường dựa trên cảm giác tội lỗi. Tuy nhiên, những phương pháp đó không giải quyết được tận gốc vấn đề”, Ou nói.

startup tai che,  kinh tu luoi ca, tai che luoi danh ca, kinh than thien moi truong,  thoi trang tai che,  san pham ben vung anh 1

Chất liệu nylon của lưới đánh cá quá mềm, từng gây khó dễ cho nhà sản xuất kính.

Khi ở Mỹ, Ou thấy các công ty Nam Mỹ tái chế lưới thành sản phẩm. Trở về Đài Loan, anh thấy ít nỗ lực nào khác ngoài dệt may, và phần lớn nguyên liệu thô đều được nhập khẩu.

"Vậy điều gì sẽ xảy ra với lưới đánh cá của Đài Loan?”, anh nói, nhớ lại thời điểm mà cuộc tranh luận toàn quốc tập trung nhiều vào việc cấm ống hút hơn là xử lý rác thải biển.

Một bước ngoặt đến khi Ou phát hiện ra rằng Trung tâm Phát triển Công nghiệp Nhựa của Đài Loan đã tái chế rác thải dọn dẹp bãi biển thành kính râm. Anh tìm hiểu các công ty liên quan và xây dựng các mối quan hệ đối tác khai thác nhu cầu về sản phẩm tái chế của châu Âu.

Tuy nhiên, việc thiết kế kính mắt tỏ ra khó khăn hơn nhiều so với những gì Ou mong đợi. Không giống như điện thoại, kính phải vừa vặn với nhiều khuôn mặt khác nhau với độ chính xác cực cao.

“Đường cong của kính hoàn toàn không hợp lý. Chúng hoàn toàn mang tính cảm xúc”, anh nói.

Anh và nhóm của mình đã mua một máy in 3D và tạo ra các nguyên mẫu, nhiều trong số đó không sử dụng được. Chất liệu nylon của lưới đánh cá quá mềm, buộc các nhà sản xuất phải điều chỉnh.

Quyết tâm cải tiến, Ou đã tiếp tục phát triển thế hệ thứ hai, với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng. Năm 2023, công ty đã ra mắt thương hiệu kính mắt Hibang.

Các mẫu kính mới có các bộ phận dạng mô-đun không cần ốc vít, gọng kính dạng bấm và miếng đệm điều chỉnh. Khách hàng có thể thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận, và những người trả lại gọng kính cũ để tái chế sẽ được giảm giá 25% khi mua cặp kính mới.

Thiết kế này đã giành được sự công nhận quốc tế, bao gồm giải thưởng thiết kế iF của Đức và giải thưởng về tính bền vững tại Triển lãm Kính mắt Mido ở Milan. Đối với Ou, các giải thưởng này chỉ là một bước tiến tới mục tiêu lớn hơn.

"'Hibang' có nghĩa là lưới đánh cá, nhưng trong tiếng Đài Loan, nó cũng có nghĩa là 'hy vọng'”, Ou nói. Anh hy vọng tính bền vững sẽ trở nên bình thường đến mức không cần phải là một điểm nhấn bán hàng.

Không phải ai có tiền cũng mua được đồng hồ Thụy Sĩ này

Để sở hữu cỗ máy có số lượng giới hạn mới, trị giá 10.500 USD của ID Genève, người mua phải chứng minh cam kết với một trong 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.

Vén váy trên sân pickleball có đáng bị chỉ trích?

Cả tay vợt nữ nghiệp dư và vận động viên chuyên nghiệp đều có thói quen vén váy, cố định vào quần bảo hộ khi chơi pickleball, gây tranh cãi với hành động này.

Thế hệ không thích logo Louis Vuitton

Ngành xa xỉ gặp thách thức khi thế hệ khách hàng trẻ chuộng mua sắm trên TikTok, vừa có thói quen trộn hàng hiệu với đồ cũ. Các hãng nhiều logo như Louis Vuitton bị chê “lỗi thời”.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Lo hong an ninh nghiem trong o bao tang Louvre hinh anh

Lỗ hổng an ninh nghiêm trọng ở bảo tàng Louvre

0

Bản kiểm toán bị rò rỉ sau vụ trộm cho thấy nhiều khu vực tại bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới không có camera giám sát, dù ngân sách mỗi năm lên tới hàng trăm triệu euro.

Vo Justin Bieber lam gi voi 1 ty USD hinh anh

Vợ Justin Bieber làm gì với 1 tỷ USD

0

Sau khi bán thương hiệu mỹ phẩm Rhode với giá 1 tỷ USD, Hailey Bieber bước vào nhóm doanh nhân trẻ quyền lực và đặt mục tiêu đầu tư dài hạn thay vì chi tiêu ngay.

Dung laptop ca nhan lam viec co phai la boc lot hinh anh

Dùng laptop cá nhân làm việc có phải là bóc lột

0

Tranh luận quanh việc công ty yêu cầu dùng thiết bị cá nhân làm việc gây chú ý khi nhiều người đặt vấn đề về quyền lợi lao động, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm doanh nghiệp.

https://vtcnews.vn/startup-dai-loan-bien-luoi-danh-ca-thanh-kinh-thoi-trang-tai-che-ar967878.html

Theo VTC News

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm