Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức sống nghệ thuật đương đại ở Triển lãm UOB Painting of the Year

14 tác phẩm tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi UOB Painting of the Year năm thứ hai tại Việt Nam được triển lãm tại Bảo tàng TP.HCM, đón công chúng đến chiêm ngưỡng từ 5/10 đến 20/10.

UOB Painting of the Year anh 1

Nằm trong khuôn khổ của UOB Painting of the Year năm thứ hai tại Việt Nam, triển lãm trưng bày 14 tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi trong đó có 7 tác phẩm đạt giải (hạng mục Nghệ sĩ thành danh và Nghệ sĩ triển vọng) cùng 7 tác phẩm lọt vào chung khảo.

UOB Painting of the Year anh 9

Sáng tác theo trường phái phái sinh, nghệ sĩ Phan Tú Trân đạt giải Nghệ sĩ triển vọng nhất năm 2024 với tác phẩm Doraeco - trình bày qua hình ảnh 6 lá bài trên bàn casino, mỗi lá tượng trưng cho một khía cạnh của ô nhiễm sinh thái: Đất, nước, không khí, và năng lượng. Lá bài Joker với hình Doraemon ẩn dụ cho sự xung đột giữa tiến bộ công nghệ và hậu quả môi trường. Trong khi, lá bài cuối cùng chưa được lật ám chỉ một tương lai bất định, nơi thế hệ sau phải đối mặt với cả di sản và hậu quả từ thế hệ trước.

UOB Painting of the Year anh 10

Ở hạng mục Nghệ sĩ triển vọng, nghệ sĩ Nguyễn Văn Trinh đạt giải vàng với tác phẩm Vùng sống (phải), thể hiện sự hòa quyện giữa nghệ thuật truyền thống và ý tưởng hiện đại. Với kỹ thuật nhuộm lụa sâu và vẽ nổi hạt màu trên giấy giang, tác phẩm có bề mặt độc đáo, kiến tạo một thế giới huyền ảo song song với thực tại đang bị tàn phá. Trong khi đó, tác phẩm Nhật ký 2024 (trái)của nghệ sĩ Nguyễn Đức Niệm, đạt giải bạc khi lấy cảm hứng từ dòng cảm xúc ẩn giấu trong trang nhật ký cá nhân, biểu trưng cho những khúc mắc và tâm tư chưa được bộc lộ.

UOB Painting of the Year anh 18

Đến tham quan triển lãm, hai bạn trẻ Đỗ Phương Thảo (23 tuổi, Tân Bình) và Lê Phạm Gia Hân (23 tuổi, TP Thủ Đức) bày tỏ họ biết đến cuộc thi thông qua một người bạn. Cả hai ấn tượng sự đa dạng về chủ đề và chất liệu mà các họa sĩ thực hiện. “Song song với các vấn đề và những trăn trở cá nhân, tôi khá thích việc các tác phẩm đặt câu hỏi hay đưa thông điệp về các vấn đề của cuộc sống hiện đại”, Gia Hân chia sẻ.

Phương Lâm - Phượng Tú

Bạn có thể quan tâm