Tự chủ đại học: Các trường có tăng học phí, ồ ạt mở ngành?
Hiện nay, 23 đại học được giao cơ chế tự chủ và thu học phí cao hơn so với các trường chưa được tự chủ. Những trường này được tự mở ngành đào tạo.
154 kết quả phù hợp
Hiện nay, 23 đại học được giao cơ chế tự chủ và thu học phí cao hơn so với các trường chưa được tự chủ. Những trường này được tự mở ngành đào tạo.
Nhân dịp khai giảng năm học mới 2019-2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng tới ngành giáo dục.
Do không lường trước được nhu cầu để mở ngành, có trường chỉ tuyển được vài thí sinh, thậm chí “trắng” thí sinh ở một số ngành.
Nguyễn Minh Quân cho biết nguyện vọng 3 của em đăng ký vào ĐH Đồng Nai. Trường này đã nâng điểm chuẩn lên 24,7 để đánh trượt thí sinh.
Theo dự thảo Luật Giáo dục Đại học mới ở Australia, bất cứ ai, kể cả phụ huynh, sẽ bị phạt 147.000 USD hoặc tù đến 2 năm, nếu giúp sinh viên hoàn thành bài tập về nhà.
TS Lê Trường Tùng đề xuất mỗi địa phương chọn 30% học sinh kém nhất để thi tốt nghiệp. Số còn lại nên được đặc cách.
Đại diện Bộ GD&ĐT lưu ý năm nay, 400 thí sinh đăng ký trường trung cấp. Nếu không đủ điều kiện mở lớp, các trường phải chủ động thông báo để thí sinh đổi nguyện vọng.
Theo Bộ GD&ĐT, tỷ lệ tốt nghiệp của cả nước năm 2019 là 94,06%. Năm ngoái, tỷ lệ này là 97,57%.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay kết quả môn Lịch sử, Tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã có tiến bộ so với năm 2018 nhưng vẫn "chưa chấp nhận được".
Là người từng giảng dạy 20 năm tại ĐH Sư phạm Hà Nội, TS Vũ Thu Hương cho rằng muốn xã hội chấp nhận bằng tại chức tương đương chính quy, các trường phải thay đổi cách đào tạo.
Theo một số chuyên gia, đánh giá bằng đại học chính quy và tại chức có giá trị ngang nhau là bước tiến, nhưng xã hội chưa thể công nhận ngay, do chất lượng đào tạo không đồng đều.
Từ tháng 7 này, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học chính thức có hiệu lực. Theo đó, bằng đại học chính quy và tại chức có giá trị ngang nhau.
Bộ GD&ĐT khẳng định trường đại học ở Mỹ bổ nhiệm chức danh giáo sư cho ông Lê Vinh Danh, chưa được kiểm định chất lượng giáo dục.
Nhiều chuyên gia cho rằng muốn mở rộng tự chủ cần phải bỏ cơ chế bộ chủ quản, bởi cơ chế này đang ràng buộc các trường đại học.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xin ý kiến của Bộ GD&ĐT về khái niệm cơ quan quản lý có thẩm quyền, công tác tổ chức cán bộ đối với ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM.
"Chúng ta không thể không tính đến tác động cực đoan đến thí sinh. Cơ quan điều tra sẽ tính thêm điều này", ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, nói.
TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT - cho rằng Luật Giáo dục Đại học sửa đổi sẽ ảnh hưởng đến bức tranh giáo dục đại học năm 2019.
TS Phạm Thị Ly cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang có những bước chuyển mạnh mẽ, đáng ghi nhận nhưng vẫn còn không ít vấn đề gây tranh cãi trong quá trình phát triển.
Đó là nhận định của TS Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng ĐH Phú Xuân, đồng thời là đại diện của Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE).
Một số ý kiến cho rằng ban đại diện cha mẹ học sinh lợi dụng quyền hạn để lạm thu trong trường. Do đó, hội này nếu có, nên thành lập trên cơ sở tự nguyện, không nên đưa vào luật.