Trên các mẫu xe như Porsche 911, Bugatti Veyron... có động cơ đặt ở phía sau, trong khi các mẫu xe phổ thông như Honda Civic, Mazda6... lại có động cơ được đặt ở phía đầu xe. Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?
Thanh Hưng, 51 tuổi, Huế
Tùng Trần, chuyên viên cơ khí ôtô
Chào bạn, khái niệm động cơ đặt sau nếu được hiểu đúng sẽ phân thành hai dạng: động cơ đặt giữa và động cơ đặt sau. Động cơ đặt sau thường được dùng trên các siêu xe vì những ưu điểm sau:
- Cho khả năng tăng tốc tốt hơn: khi tăng tốc toàn bộ khối lượng xe sẽ bị dồn ra phía sau theo lực quán tính. động cơ được đặt phía trước sẽ không tạo nhiều sức nén xuống mặt đường cho bánh sau, khiến bánh sau bị trượt từ đó làm giảm đi khả năng tăng tốc của xe.
- Giúp xe dễ dàng vào cua ở tốc độ cao: siêu xe thể thao không được sinh ra để chạy chậm. Nếu nhà sản xuất đặt động cơ của siêu xe ở phía trước, khi xe vào cua dễ dàng bị hiện tượng thiếu lái (understeer). Understeer rất dễ gặp trên các xe có động cơ đặt ở phía trước, hiện tượng này hiểu đơn giản là khi tài xế bẻ lái xe sẽ không đi theo ý muốn mà có xu hướng đi thẳng chệch ra hướng ngược lại của cua.
- Giảm khối lượng xe: hầu hết siêu xe thể thao thường có dẫn động cầu sau, việc đặt động cơ phía sau giúp xe giảm các chi tiết trong hệ thống truyền động như trục các đăng. Giảm chi tiết đồng nghĩa với giảm khối lượng cho xe, đây là điều cực kỳ quan trọng đối với siêu xe thể thao.
Tuy có nhiều ưu điểm như vậy, nhưng động cơ đặt phía sau vẫn có nhược điểm riêng. Đa số xe có động cơ đặt phía sau đều được đánh giá là khó lái, phần đuôi xe nặng nề khiến xe dễ bị văng đuôi khi đạp ga mạnh trong cua hoặc ôm cua gắt. Tuy nhiên nếu kiểm soát được hiện tượng văng đuôi này, người lái dễ dàng thực hiện những màn drift qua cua cực kỳ ấn tượng cũng như có được cảm giác lái thích thú nhất.