Ở phân khúc nakedbike dành cho người mới sử dụng xe phân khối lớn, hiện có Honda CB300R và Kawasaki Z400 là 2 mẫu xe đáng chú ý hơn cả khi vừa được giới thiệu tại Việt Nam vào năm trước.
Yamaha MT-03 đã bán tại Việt Nam được hơn 3 năm và vẫn chưa cập nhật phiên bản mới, còn KTM Duke 390 lại có giá bán gần 170 triệu đồng. Trong khi đó, mức giá lần lượt của CB300R cùng Z400 là 140 triệu đồng và 149 triệu đồng, được xem là khá phù hợp với những người mới chơi xe phân khối lớn.
CB300R hiện đại hơn, Z400 thuần cơ bắp
Trước hết, 2 mẫu môtô Nhật Bản có sự đối lập về phong cách. Honda CB300R thuộc dòng sản phẩm Neo Sports Café của Honda nên có kiểu dáng hiện đại và trẻ trung. Thân xe không có quá nhiều đường nét cơ bắp nhưng vẫn cho được cảm giác khỏe mạnh và năng động.
Kawasaki Z400 được thiết kế theo ngôn ngữ Sugomi đặc trưng của Kawasaki nên trông hầm hố và dữ dằn. Đặc biệt là phần đầu của Kawasaki Z400 được làm to hơn so với Honda CB300R.
Về mặt trang bị, CB300R nhỉnh hơn với hệ thống đèn trước sau Full-LED và phuộc trước dạng hành trình ngược. Về phía Z400, dù có giá bán cao hơn đối thủ nhưng mẫu xe của Kawasaki vẫn sử dụng đèn xi-nhan dạng Halogen và phuộc trước kiểu ống lồng thông thường.
Còn lại, 2 mẫu xe tỏ ra ngang sức khi cùng có đèn chiếu sáng LED 2 tầng, phuộc sau lò xo trụ đơn, đồng hồ tốc độ dạng kỹ thuật số đơn sắc, phanh đĩa đơn trước/sau có tích hợp hệ thống ABS 2 kênh.
Kawasaki Z400 nhỉnh hơn về động cơ
Với cấu hình động cơ 2 xi-lanh song song, Kawasaki Z400 sở hữu thông số nhỉnh hơn Honda CB300R vốn dùng máy xi-lanh đơn. Mức chênh lệch công suất và mô-men xoắn lần lượt là 14,2 mã lực và 10,5 Nm.
Nhờ đó, Z400 hứa hẹn cho khả năng đáp ứng tốt hơn ở dải tốc độ cao trên đường trường, đồng thời âm thanh từ ống xả nghe sẽ hấp dẫn hơn.
Ngoài ra, hộp số 6 cấp của Z400 có bộ nồi chống trượt hỗ trợ cho các tình huống người lái dồn số gấp không bị mất độ bám ở bánh sau. Honda CB300R không có trang bị này.
Các thông số kích thước của 2 mẫu xe khá tương đồng. Khác biệt chính nằm ở chiều cao yên của Kawasaki Z400 thấp hơn, ở mức 785 mm thay vì 800 mm của CB300R. Đổi lại, mẫu môtô của Honda nhẹ hơn đối thủ khoảng 20 kg.
Vì vậy, CB300R đòi hỏi người lái có chiều cao từ 1,7 m trở lên để có thể chống chân thoải mái. Còn việc cầm lái Z400 sẽ phù hợp với người cao từ 1,6 m và có thể trạng khá tốt.
CB300R phù hợp đi phố, Z400 đa năng hơn
Với thiết kế trẻ trung và thông số động cơ vừa đủ dùng, Honda CB300R tỏ ra thích hợp hơn cả để sử dụng cho việc di chuyển hàng ngày hoặc đi chơi. Giá bán cạnh tranh và ưu thế về mặt trang bị là 2 điểm cộng lớn của CB300R so với đối thủ đồng hương.
Về phía Kawasaki Z400, mẫu nakedbike thay thế cho Z300 tại Việt Nam nhắm đến nhóm khách hàng đề cao khả năng vận hành với động cơ khỏe và được trang bị các tính năng an toàn.