Rất nhanh sau khi các phiên bản BMW 3-Series mới được giới thiệu, Audi A4 2020 cũng đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Đây là 2 lựa chọn mới đáng chú ý bên cạnh Mercedes-Benz C-Class ở phân khúc sedan hạng sang.
Audi A4 cùng BMW 3-Series đều được nhập khẩu. Trong đó, bản tiêu chuẩn Audi A4 40 TFSI có giá đề xuất trên dưới 1,8 tỷ đồng, còn BMW 320i Sport Line được Thaco niêm yết với mức giá 1,899 tỷ cho phiên bản tiêu chuẩn. Vậy 2 mẫu xe Đức này có gì khác biệt và hơn kém nhau ra sao?
Audi lịch lãm, BMW thể thao
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, thiết kế của A4 và 3-Series đã có sự đối lập rõ ràng. Đại diện của Audi mang kiểu dáng thanh lịch và hiện đại, thích hợp với các khách hàng chuộng kiểu xe thời trang và không cần quá nổi bật trên đường phố.
Trong khi đó, dòng sedan bán chạy nhất của BMW duy trì cách năng động trẻ trung ở thế hệ thứ 7 (G20). Đây là điểm giúp 320i Sport Line nói riêng và 3-Series nói chung chinh phục những ai thích xe thể thao, phá cách.
Vì là 2 model tiêu chuẩn nên trang bị ngoại thất của A4 40 TFSI và 320i Sport Line tại Việt Nam khiêm tốn như nhau. Chẳng hạn như đèn chiếu sáng LED chỉ có cảm biến bật tắt tự động chứ không tích hợp các chức năng thông minh. Còn bộ mâm của 2 mẫu xe cùng có kích thước 17 inch không quá ấn tượng.
So sánh về kích thước, Audi A4 nhỉnh hơn về chiều dài và chiều rộng tổng thể, còn chiều cao kém đối thủ đôi chút. Đổi lại, chiều dài tổng thể của BMW 3-Series lại tốt hơn, hứa hẹn mang đến khả năng vận hành ổn định hơn.
Tiện nghi và không gian nội thất tương đồng
Tương tự như ngoại thất, nội thất của Audi A4 và BMW 3-Series cũng mang triết lý thiết kế trái ngược. Nếu khoang lái A4 đi theo hướng tối giản, ít đường nét thì cabin 3-Series lại có nhiều chi tiết sắc sảo và bảng tablo tạo hình hướng về người lái.
Hệ thống thông tin giải trí trên BMW 320i Sport Line nổi bật hơn với tính năng kết nối Apple CarPlay không dây và cụm điều khiển trung tâm iDrive Touch cỡ lớn. Đổi lại Audi A4 40 TFSI chỉ ghi điểm ở màn hình cảm ứng cỡ 10,1 inch to hơn.
So sánh yếu tố không gian, dù có chiều dài cơ sở nhỉnh hơn vài chục mm nhưng hàng ghế sau của 3-Series lại có khoảng để chân hẹp hơn A4 đôi chút. Không gian trần và độ nghiêng tựa lưng cũng tương đương nhau.
Mẫu sedan của Audi có ưu thế khi bổ sung rèm che nắng cho người ngồi sau, tuy nhiên lại thiếu chi tiết bệ tựa tay ở giữa ở hàng ghế thứ 2. Chi tiết này được BMW trang bị tiêu chuẩn ở 3-Series để giúp hành khách phía sau thoải mái hơn khi đi đường dài.
Những trang bị tiện nghi khác trên A4 40 TFSI và 320i Sport không quá khác biệt. Danh sách có thể kể đến như hàng ghế trước chỉnh điện, điều hoà tự động 3 vùng, nút bấm khởi động, ga tự động, phanh tay điện tử, gương chiếu hậu chống chói, cốp sau đóng mở điện…
Audi A4 vận hành nhẹ nhàng, BMW 3-Series lái thể thao
Cùng sở hữu cấu hình động cơ I4 2.0L tăng áp, thông số công suất và mô-men xoắn của A4 40 TFSI có phần nhỉnh hơn. Điểm đáng chú ý là BMW trang bị cho 320i Sport Line hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau, trong khi đối thủ sử dụng hộp số tự động 7 cấp và kiểu dẫn động cầu trước.
Sự khác biệt này mang đến khả năng vận hành thú vị hơn cho đại diện của BMW. Đơn cử như thời gian tăng tốc 0-100 km/h của 320i Sport Line mất 7,1 giây, nhanh hơn so với kết quả 7,3 của đối thủ.
Bù lại, Audi A4 lại tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ở điều kiện hợp, nhà sản xuất công bố của bản A4 40 TFSI là 4,7-5,2 lít/100 km, thấp hơn mức 5,5-6,4 lít/100 km của 320i Sport Line.
Nhìn chung, Audi A4 40 TFSI phù hợp với những ai cần một mẫu xe sang nhập khẩu tầm 2 tỷ có ngoại hình đơn giản, nội thất rộng rãi, đủ tiện nghi và vận hành theo thiên hướng nhẹ nhàng. Còn 320i Sport Line nhắm đến nhóm khách hàng trẻ yêu thích phong cách thể thao đặc trưng của BMW, đề cao tính năng công nghệ và trải nghiệm cầm lái.