Từng làm nhiếp ảnh gia, đầu bếp… trước khi đến với “be”, nhiều tài xế công nghệ vẫn bất ngờ bởi nghề này mang đến trải nghiệm và tạo nên bước ngoặt lớn cho họ.
Đầu tháng 12 là sinh nhật con gái anh Lê Duy Bảo (TP.HCM). So với lần trước, người đàn ông ngoài 40 tuổi hào hứng hơn hẳn, bởi dịp này, anh chắc chắn có được 5 triệu đồng phần thưởng nhờ vào top 10 cuộc thi Tay lái vàng do “be” tổ chức. Anh Bảo dự định dùng số tiền này để mua bộ trang sức tặng con gái, cũng như trang trải chi phí cho quãng đường từ TP.HCM ra Đà Nẵng. Với anh, niềm vui nhỏ này đủ tiếp thêm thêm động lực trong mỗi cuốc xe phục vụ khách hàng.
Trước khi làm tài xế công nghệ, anh Lê Duy Bảo có thâm niên 20 năm trong nghề điện lạnh. Tuy nhiên, thu nhập giảm, cơ hội gắn bó không còn, anh chuyển sang làm tài xế công nghệ. Với mỗi việc, tai nạn nghề nghiệp là điều không thể tránh khỏi, nhưng ứng dụng trước đây chỉ có bảo hiểm theo cuốc. Mỗi lần như vậy, anh phải nghỉ cả tháng, vừa giảm thu nhập vừa không được hỗ trợ tiền khám chữa.
Cơ duyên đưa anh đến với “be” và gắn bó suốt hơn 11 tháng. Người đàn ông ngoại tứ tuần tiết lộ chặng đường sắp tới sẽ được nối dài đến lúc anh nghỉ hưu. “Thu nhập có lúc này lúc kia, nhưng tôi vẫn đủ sống. Quý hơn hết là ‘be’ quan tâm tài xế, khác hẳn những ứng dụng tôi từng làm trước đó. Dù gặp rủi ro khi di chuyển, tôi cũng yên tâm hơn vì có bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện”, anh Bảo chia sẻ.
Cùng chọn “be” làm nơi gắn bó, nhưng hoàn cảnh của Quang Khang lại có chút khác biệt. Chàng trai trẻ nghỉ học giữa chừng vì cha bị bệnh nặng. Quay lại cuộc sống mưu sinh sau một năm chăm sóc cha, Khang không khỏi hoang mang khi phải tìm công việc phù hợp mà vẫn đảm bảo thu nhập ổn định để lo cho cuộc sống đắt đỏ tại TP.HCM và người cha lớn tuổi quê nhà.
Cuối cùng, Khang chọn lau kính cho các tòa nhà cao tầng bởi công việc này không yêu cầu bằng cấp hay trình độ học thức quá cao. Vắt vẻo trên những tấm kính cao hàng trăm mét, dưới cái nóng như thiêu của Sài Gòn sau Tết mà tiền lương không được là bao, chàng trai nghĩ đến công việc khác.
Nhờ lợi thế tuổi trẻ - làm quen nhanh với các ứng dụng, Khang nhanh chóng tìm được công việc mới - tài xế xe công nghệ “be”. Chàng trai trẻ không khỏi ngạc nhiên khi được tham gia các lớp đào tạo bài bản về cung cách phục vụ, xử lý tình huống và hưởng chế độ đãi ngộ như một nghề - điều Khang chưa từng nghĩ đến trước đó. Giờ thì anh có công việc ổn định, cân bằng được thời gian cho bản thân.
Mỗi người đến với nghề lái xe công nghệ lại mang theo một câu chuyện rất riêng. Như anh Lê Văn Long - tài xế “be” tại Hà Nội, được gia đình ủng hộ khi làm nghề. Dù vậy, vì chuyển từ xây dựng sang lái xe công nghệ mà anh bùi ngùi chia tay mối tình đầu. Gia đình bạn gái tiếp theo cũng phản đối chỉ bởi nghề nghiệp của anh.
“Tôi nghĩ đâu cũng là nghề, miễn làm việc chân chính, không vi phạm pháp luật và mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, chủ động thời gian. Tôi may mắn hơn nhiều đồng nghiệp khác khi tìm được nơi luôn lắng nghe, điều chỉnh chính sách để đối tác yên tâm và hưởng nhiều quyền lợi như ‘be’”, anh Long chia sẻ.
Anh Bảo, Long hay Khang chỉ là 3 trong số hàng nghìn tài xế tham gia Tay lái vàng và hàng nghìn tài xế của “be”. Họ đều thấy vui mừng khi may mắn hơn đồng nghiệp, được vào top 10 cuộc thi, dắt túi thêm một khoản làm quà sinh nhật cho con gái hay gửi về cho cha chốn quê nhà… Sau cuộc thi, những người thắng cuộc được đứng trên bục và nhận tấm “bằng tốt nghiệp”. Nhưng hơn hết, điều họ cảm thấy tự hào nhất lại nằm ở huy hiệu trên ứng dụng của mình.
Như đứa trẻ ngoan được quà, tấm huy hiệu minh chứng cho nỗ lực vượt qua thử thách, những tình huống éo le mà Tay lái vàng đặt ra và sự nghiêm túc của người làm tài xế “be”. Khác với quan niệm tài xế xe công nghệ không phải một nghề của nhiều người, chính những tài xế lại thấy tự hào về công việc họ đang theo đuổi.
“Tiền thưởng cũng quan trọng, nhưng tôi thích nhất vẫn là huy hiệu trên ứng dụng. Có được nó, tôi thấy tự hào và ngầu hơn rất nhiều”, anh Lê Duy Bảo nói.
Lắng nghe, quan tâm là điều được nhiều tài xế công nghệ nhắc đến khi nói về “be”. Ngay từ ngày đầu gia nhập cuộc chạy đua, hãng vận tải này không tạo ấn tượng bằng khuyến mại, giá cuốc ưu đãi mà bởi tuyên ngôn lấy đối tác tài xế làm gốc. CEO Be Group Trần Thanh Hải từng trả lời phỏng vấn rằng: “10-20 năm nữa, con anh, con tôi, con chúng ta có thể phải trả giá cho sự dễ dãi của chúng ta ngày hôm nay. Những người lái xe hết tuổi lao động, ai sẽ nuôi họ khi không có bảo hiểm. Đến lúc đấy, họ sẽ gặp vấn đề”.
Hướng đến tầm nhìn xa hơn, “be” mong muốn đưa tài xế công nghệ chính thức trở thành nghề số 24, viết nên trang mới trong Luật Lao động 2012. Điều đó đồng nghĩa với việc các bác tài sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi an sinh xã hội, bảo hiểm, hưu trí… công bằng và bình đẳng như mọi lao động khác.
Tay lái vàng ra đời trở thành bước đệm trong hành trình đầy thách thức mà hãng công nghệ đã chọn. Không chỉ vậy, cuộc thi còn mang đến một sân chơi để các đối tác có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau và thu hút sự chú ý từ cộng đồng.
Tại lễ tổng kết cuộc thi, ông Trần Thanh Hải chia sẻ: “Là một trong những ứng dụng gọi xe thuần Việt tiên phong lấy tài xế làm gốc, chúng tôi vinh dự nhận sự đồng hành, phối hợp triển khai cuộc thi ‘Tay lái vàng’. Việc nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện tài xế công nghệ chuyên nghiệp sẽ là động lực để anh em đối tác cố gắng từng ngày, cải thiện kỹ năng, nâng cao chất lượng dịch vụ. Chúng tôi tin đây chính là yếu tố then chốt để nghề tài xế công nghệ ngày càng chuyên nghiệp hóa, phục vụ khách hàng tốt hơn và được xã hội nhìn nhận xứng đáng”.
Trước Tay lái vàng, hãng xe công nghệ đã triển khai nhiều chương trình trước đó. Đơn cử, “be” xây dựng quỹ phúc lợi beCare - chương trình phúc lợi lớn nhất cho các tài xế. Trong đó, beHealthcare là một trong những chương trình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện nổi bật dành cho tài xế beBike và beCar trên toàn quốc. Theo đó, những tài xế đáp ứng tiêu chí theo quy định sẽ được áp dụng đồng thời 3 gói bảo hiểm toàn diện với trị giá hơn 350 triệu đồng, bao gồm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (ốm đau, bệnh tật, nội/ngoại trú, tử vong/thương tật vĩnh viễn), bảo hiểm tai nạn tai nạn giao thông toàn diện và bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Sẽ còn những ánh mắt nghi ngờ cho người tiên phong, những thách thức để hiện thực hóa mục tiêu chuẩn hóa nghề tài xế xe công nghệ, nhưng “be” đang từng ngày chứng minh đường hướng, quyết tâm với bước đi thiết thực mà không phải ứng dụng gọi xe công nghệ nào cũng đủ can đảm theo đuổi.
Sau một năm chính thức lăn bánh, “be” nhận được nhiều kết quả tích cực với 5,5 triệu lượt tải trên thiết bị di động; 60.000 tài xế; có mặt tại 10 tỉnh - thành phố, bao gồm: Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Không dừng lại ở đó, “be” còn nỗ lực mang đến nhiều quyền lợi cho các bác tài với mong muốn tài xế công nghệ được công nhận là một nghề và được tôn vinh. Thông qua việc hợp tác cùng Bộ LĐ TBXH, cuộc thi Tay lái vàng với khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp”, "be" đang đặt những viên gạch đầu tiên cho việc chuẩn hóa ngành nghề này tại Việt Nam.
Bình luận