Theo Electrek, một nhóm 30 người dùng tại Na Uy đã kiện Tesla để yêu cầu đền bù với lý do những chiếc xe điện của họ không vận hành ổn định. Kết quả, tòa án đã ra phán quyết buộc hãng xe điện Mỹ bồi thường cho mỗi khách hàng 16.000 USD.
Vụ việc bắt đầu vào năm 2019, hàng loạt chủ xe Tesla đã phản ánh tình trạng phương tiện của mình bị giảm đáng kể phạm vi hoạt động sau khi cập nhật phần mềm. Cụ thể, loạt xe gặp ảnh hưởng là Tesla Model S và Model X trang bị cụm pin 85 kWh.
Hai phiên bản này được sản xuất sau cùng vào năm 2016 và tiếp tục được Tesla hỗ trợ nâng cấp phần mềm trực tuyến. Tuy nhiên, bản cập nhật 2019.16.1 và 2019.16.2 khi cài đặt xong khiến các chiếc xe điện bị giảm phạm vi vận hành 19-48 km (12-30 dặm).
Một người dùng tên David Rasmussen từng chia sẻ rằng ở thời điểm tháng 5/2019, chiếc Tesla Model S 85 đời 2014 của anh vẫn có thể đi được gần 400 km (247 dặm). Sau khi cập nhập phần mềm được Tesla cung cấp, xe chỉ còn chạy được gần 350 km (217 dặm) khi sạc đầy pin, mức giảm lên đến 11% và diễn ra trong 5 tuần.
Thống kê phạm vi di chuyển của chiếc Tesla Model S 85 sau khi cập nhật phần mềm. |
Vào thời điểm đó, Tesla cho biết phần mềm mới chỉ ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ người dùng và bản cập nhật là cần thiết để bảo vệ, tăng tuổi thọ pin. Ngoài việc giảm phạm vi hoạt động, nhiều chủ xe Tesla còn phàn nàn rằng tốc độ sạc tại các trạm sạc nhanh Supercharging cũng chậm hơn.
Hiện không có thống kê chính xác số lượng xe Tesla bị ảnh hưởng trong đợt nâng cấp phần mềm cách đây 2 năm. Electrek ước tính có khoảng 10.000 phương tiện gặp vấn đề tương tự.
Tesla hiện vẫn chưa có phản hồi chính thức nào về quyết định của tòa án. Ngoài Na Uy, người dùng ở một số quốc gia khác cũng đã đưa vụ việc ra tòa.