Mới đây, thêm một vụ tai nạn mới liên quan đến chế độ tự lái Autopilot của xe điện Tesla đã xảy ra tại Đài Loan.
Cụ thể, vào sáng thứ hai một tài xế tên Huang (53 tuổi) cùng chiếc Tesla Model 3 của mình di chuyển trên cao tốc đã đâm vào một chiếc xe tải bị lật nằm chắn ngang 2 làn đường ngoài cùng bên trái.
Trong video từ camera quan sát, có thể thấy chiếc Model 3 vẫn duy trì tốc độ di chuyển đến khi còn cách chiếc xe tải gặp nạn khoảng vài chục mét mới bắt đầu phanh. Vận tốc của mẫu xe điện trước khi gặp tai nạn được ghi nhận lên đến gần 110 km/h.
Các bánh xe ma sát mạnh với mặt đường đến nỗi có vệt khói nhưng chiếc sedan của Huang vẫn đâm rất mạnh vào thùng xe tải. Rất may là ông vẫn an toàn và không gặp chấn thương nào đáng kể.
Chiếc Tesla Model 3 đã phanh nhưng vẫn không kịp tránh tai nạn. |
Trả lời với cảnh sát địa sau khi được đưa hỏi hiện trường, tài xế cho biết đã kích hoạt chế độ Autopilot của Model 3 để di chuyển trên cao tốc. Ông đã không kịp nhận ra chiếc xe tải bị lật và dù đã cố gắng phanh nhưng chiếc xe điện không kịp tránh khỏi tai nạn.
Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn vẫn đang được chính quyền địa phương điều tra.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến chế độ tự lái Autopilot trên xe Tesla.
Năm 2016, tài xế tên Joshua Brown đã tử vong khi chiếc Tesla Model S của mình trong lúc đang được kích hoạt chức năng Autopilot va chạm với một xe đầu kéo.
Đến năm 2019, một chiếc Model S khác đang sử dụng chế độ tự lái đã đâm phải xe container sang đường ở giao lộ khiến người lái thiệt mạng. Cả 2 vụ việc đều xảy ra tại tại bang Florida, Mỹ.
Tài xế tại Đài Loan may mắn thoát chết sau tai nạn. Ảnh: IE. |
Theo Hiệp hội Kỹ sư quốc tế (SAE International), Autopilot là một hệ thống tự lái cấp độ 2 kết hợp các tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, tự động đỗ xe và tự động chuyển làn.
Dù vậy, Tesla có chỉ dẫn rằng hệ thống được thiết kế nhằm hỗ trợ chứ không thể thay thế hoàn toàn người lái. Trong quá trình kích hoạt Autopilot, tài xế vẫn phải đặt tay trên vô-lăng và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo rằng các tài xế đang trở nên chủ quan khi xe có các hệ thống hỗ trợ lái. Đồng thời, việc sử dụng hệ thống tự lái ở các điều kiện đường sá không phù hợp càng làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.