Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thaco Auto sản xuất xe bus Mercedes-Benz - sự kết hợp đáng giá

Thaco Auto và Tập đoàn Daimler với những thế mạnh riêng đã hợp tác với nhau để tạo ra những chiếc xe bus cao cấp mang thương hiệu Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Mercedes-Benz vừa ra mắt dòng sản phẩm mới tại Việt Nam. Nhưng đó không phải là những mẫu xe du lịch 4 chỗ hay 7 chỗ thường thấy, mà là những chiếc xe bus lớn và sang trọng. Sản phẩm là kết quả từ sự hợp tác của Thaco Bus thuộc tập đoàn Thaco Auto và Daimler Bus thuộc tập đoàn Daimler, hứa hẹn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe khách cao cấp.

Lợi thế sản xuất từ Thaco Bus của Thaco Auto

Thaco Bus là thương hiệu xe bus thuộc tập đoàn Thaco Auto - một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất tại Việt Nam. Tập đoàn chiếm 65% thị phần xe bus các loại tại Việt Nam, với tỷ lệ nội địa hóa trên 60% và đã xuất khẩu sang các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Philippines.

Tap doan Daimler anh 1

Việc kết hợp với thương hiệu Mercedes-Benz, Thaco Auto đã cho ra đời các dòng xe bus cao cấp, giúp dải sản phẩm xe bus của Thaco Auto thêm đa dạng và toàn diện.

Trước khi hợp tác với tập đoàn Daimler sản xuất xe bus Mercedes-Benz, Thaco Auto đã có nhiều dòng sản phẩm bus với các thương hiệu như Thaco, Fuso, Iveco, đa dạng kích thước từ nhỏ tới lớn. Ưu điểm của Thaco Bus ở các dòng sản phẩm là sự tùy biến đa dạng về nội thất, trang bị, giá tiền để tiếp cận tốt nhất với nhu cầu của từng khách hàng.

Việc kết hợp với thương hiệu Mercedes-Benz, Thaco Auto đã cho ra đời các dòng xe bus cao cấp, giúp dải sản phẩm xe bus của Thaco Auto thêm đa dạng và toàn diện.

Công nghệ cao cấp từ Mercedes-Benz

Tập đoàn Daimler được thành lập vào năm 1926 sau quá trình hợp nhất hai công ty sản xuất ô tô hàng đầu của Đức do Karl Benz và Gottlieb Daimler sáng lập. Hiện nay, Daimler là một trong những tập đoàn sản xuất ôtô, xe thương mại cao cấp hàng đầu thế giới với hoạt động kinh doanh được tổ chức tại hơn 200 quốc gia và quy mô nhân sự lên đến 300.000 người.

Daimler Bus trực thuộc Daimler Truck AG - là công ty thành viên của tập đoàn Daimler phụ trách mảng kinh doanh xe tải, xe bus và sở hữu 7 thương hiệu danh tiếng gồm: Mercedes-Benz, BharatBenz, Freightliner, Fuso, Setra, Thomas Built Buses và Western Star. Daimler Truck AG là nhà sản xuất xe tải và xe bus lớn nhất thế giới với vị trí dẫn đầu tại các khu vực châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á với doanh số trong năm 2019 (thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát) gần nửa triệu chiếc, doanh thu 45 triệu euro.

Thương hiệu 125 năm tuổi Mercedes-Benz Bus đang dẫn đầu thế giới về doanh số và công nghệ, đặt ra tiêu chuẩn trong hoạt động sản xuất kinh doanh xe bus trên toàn cầu.

Trên thực tế, Thaco Auto và Daimler đã bắt đầu hợp tác từ năm 2017, với việc ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, xe bus Fuso. Nhận thấy tiềm năng lớn cho các sản phẩm xe bus tại thị trường Đông Nam Á, từ năm 2018, Thaco Auto và Daimler đã tiếp tục triển khai hợp tác trong dự án phát triển xe bus Mercedes Benz tại Việt Nam và hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang các nước khu vực.

Theo đó, Trung tâm R&D ôtô đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế và phát triển các dòng sản phẩm xe bus trên khung gầm Mercedes-Benz phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Đồng thời, Thaco Auto đã triển khai đầu tư nâng cấp các dây chuyền sản xuất tại nhà máy Bus Thaco theo hướng tự động hóa một cách hợp lý và quản trị theo số hóa nhằm đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, quy trình sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng châu Âu của xe bus Mercedes-Benz.

Những chiếc xe bus Mercedes-Benz đầu tiên do Thaco Auto sản xuất

Xe bus cao cấp Thaco thương hiệu Mercedes-Benz gồm 4 phiên bản 47 ghế, 24 ghế VIP, 34 giường nằm và 22 giường nằm VIP. Ngoài ra, sản phẩm cũng được Thaco Auto nghiên cứu thiết kế và sản xuất theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng.

Trải nghiệm nhanh các sản phẩm mới của Thaco Auto, có thể thấy rõ lợi thế về sản xuất xe bus của tập đoàn Việt. Các trang bị bên trong xe dành cho hành khách có độ hoàn thiện cao, thiết kế đẹp mắt và mang lại trải nghiệm cao cấp.

Phần vận hành trên xe bus Mercedes-Benz cũng thể hiện đẳng cấp nhờ động cơ mạnh mẽ, hệ thống treo cao cấp được cung cấp bởi tập đoàn Daimler.

Xe được trang bị động cơ OM457LA có công suất 430 mã lực, momen xoắn 2.100 Nm, sử dụng công nghệ phun nhiên liệu PLD nhằm gia tăng công suất, ít tiêu hao nhiên liệu và công nghệ xử lý khí thải BlueTec5 tiêu chuẩn Euro V giúp giảm khí thải và thân thiện với môi trường. Hộp số GO 210 được nghiên cứu, thiết kế đặc biệt cho dòng xe bus, tích hợp cơ cấu sang số trợ lực khí nén giúp quá trình sang số dễ dàng. Xe được trang bị 4 giảm chấn hệ thống treo trục trước và thiết kế giảm chấn riêng cho hệ thống lái giúp vận hành êm dịu và ổn định trên mọi cung đường.

Trải nghiệm thực tế cho thấy chiếc xe vận hành nhẹ nhàng ngay ở những bước tăng tốc đầu tiên, động cơ dễ dàng đáp ứng nhu cầu vượt đèo dốc, và hệ thống treo ổn định giúp người bên trong cảm thấy thoải mái ngay cả khi đang vào cua.

Bên cạnh đó, việc trang bị hàng loạt các tính năng an toàn trên xe như: Hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống phanh thủy lực hỗ trợ Voith, phanh đĩa trước, sau kết hợp với hệ thống điều khiển phanh điện tử (ABS, EBS) nâng cao độ an toàn và hỗ trợ tối đa cho người lái khi vận hành.

Hùng Nguyễn - Giang Phan Ninh

Bạn có thể quan tâm