Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tháng 7 'màu hồng' của cả nhóm MPV

Ngoại trừ 2 đại diện từ Suzuki, toàn bộ mẫu xe thuộc phân khúc MPV bình dân đều ghi nhận doanh số tăng trưởng trong tháng đầu quý 3.

Mitsubishi Xpander anh 1

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng ôtô bán ra của thị trường Việt Nam trong tháng đầu quý 3 đạt 28.920 xe, tăng 9% so với tháng trước đó. Doanh số này cũng cao hơn 9,37% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhóm MPV bán được tổng 3.836 xe, tăng 15,2% so với tháng 6. Đây cũng là kỳ báo cáo có doanh số cao nhất trong 7 tháng đầu năm 2024 của nhóm MPV bình dân. Kết quả này phần nào đến từ thông tin giảm phí trước bạ được nhiều khách hàng đặt niềm tin từ quý 2 cũng như các chương trình ưu đãi sâu của nhà sản xuất.

Gần như toàn bộ phân khúc đều bán tốt

Vua MPV Mitsubishi Xpander đã lấy lại phong độ với doanh số trong tháng 7 đạt 1.492 xe. Nếu đặt cạnh kết quả báo cáo gần nhất, lượng xe Xpander bán ra thị trường đã tăng 20,7%. Chắc chắn với con số vượt mốc 1.400 xe/tháng, Xpander vẫn giữ đươc vị trí bán chạy nhất phân khúc, cũng như lọt nhóm bán chạy của tháng.

Mitsubishi Xpander thống trị phân khúc MPV bình dân
doanh số nhóm MPV bình dân trong tháng 7 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Mitsubishi Xpander Toyota Veloz Cross Hyundai Stargazer Kia Carens Honda BR-V Toyota Avanza Suzuki XL7 Suzuki Ertiga Hybrid

xe 1492 766 618 394 340 187 20 19

Tuy nhiên với sự cạnh tranh và tăng trưởng mạnh mẽ từ những mẫu xe top đầu như Toyota Vios, Mitsubishi Xforce hay VinFast VF 5 Plus, Xpander đã rời khỏi vị trí dẫn đầu, lùi về ở top 4 xe bán chạy nhất thị trường. Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh số của Xpander đạt 8.336 xe, tương đương trung bình gần 40 xe được bán ra thị trường mỗi ngày.

Toyota Veloz Cross tiếp tục cho thấy sức tăng trưởng ổn định theo từng tháng khi doanh số tháng 7 đạt 766 xe. Đây cũng là tháng đầu tiên trong năm, Toyota bán được trên 700 chiếc Veloz Cross.

Nếu làm một phép tính nhẩm, lượng xe Veloz Cross bán ra thị trường trong tháng 7 cao gần gấp 7 lần lượng doanh số xe trong thời điểm Tết Nguyên Đán. Doanh số tăng trưởng tốt giúp Veloz Cross giữ được vị trí bán chạy thứ nhì phân khúc.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, Toyota bán được tổng 3.533 chiếc Veloz Cross, chiếm 15,5% thị phần của toàn phân khúc. Doanh số này vẫn chưa đủ để Veloz có thể cạnh tranh với vua MPV, nhưng đã nhanh chóng giúp Veloz Cross vượt trên các đối thủ như Hyundai Stargazer hay Kia Carens.

Doanh số Toyota Veloz Cross tăng không ngừng
Doanh số Toyota Veloz Cross 7 tháng đầu năm 2024 (số liệu: VAMA)
Nhãn tháng 1 tháng 2 tháng 3 tháng 4 tháng 5 tháng 6 tháng 7

xe 253 146 569 525 604 670 766

Hyundai Stargazaer cũng cho thấy sức bán tăng trưởng tốt khi bán được 618 xe trong tháng 7, cao hơn 14% so với kỳ báo cáo cuối quý 2. Ngay khi ra mắt bản nâng cấp Stargazer X, MPV của Hyundai bắt đầu ghi nhận tín hiệu bán hàng tốt. Có thể nói, phiên bản Stargazer X đã "cứu" lấy Stargazer thoát cảnh "đói" doanh số.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh số của Stargazer đạt 1.700 xe, cao hơn cả Suzuki Ertiga Hybrid dù "trắng" doanh số liên tục 2 tháng. Hyundai Stargazer đang được bán với tổng 2 phiên bản, giá dao động 489-599 triệu đồng.

Mitsubishi Xpander anh 2

Hyundai Stargazer X. Ảnh: TC Group.

Kia Carens cũng quay lại đường đua khi doanh số ghi nhận mức tăng trưởng 7% so với tháng 6 với 394 xe được bán ra thị trường. Tổng kết 7 tháng đầu năm, Thaco Việt Nam bán được tổng 2.241 chiếc Kia Carens, tạm là mẫu MPV bình dân bán chạy thứ 3 thị trường.

Hai đại diện của Suzuki đi lùi

Trong tháng 7, chỉ 2 mẫu xe ghi nhận doanh số đi lùi, và đều đến từ nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Suzuki. Thực tế, tình trạng này đã được lường trước bởi từ đầu năm, nhiều nguồn tin đã thông báo về kế hoạch ra mắt XL7 bản hybrid nhằm thay thế cho XL7 lẫn Ertiga Hybrid.

Đầu tháng 8, Suzuki cũng đã đăng tải hình ảnh "nhá hàng" mẫu xe XL7 Hybrid kèm dòng chữ "coming soon", tạm dịch là "sắp ra mắt". Vì vậy, các đại lý cũng đã không còn nhập thêm XL7 hay Ertiga mới mà chỉ giảm giá để đẩy hàng tồn. Đây cũng có thể là lý do khiến doanh số của cả 2 mẫu MPV của Suzuki bất ngờ rơi về dưới 30 xe.

Mitsubishi Xpander anh 3

Suzuki XL7 Hybrid được quảng cáo trên website của hãng với dòng chữ "coming soon". Ảnh: Suzuki.

Trong tháng 7, Suzuki bán được 19 chiếc Ertiga Hybrid, 20 chiếc XL7. Con số này đồng thời ghi tên cả 2 mẫu MPV của hãng vào nhóm bán chậm của thị trường. Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh số của Suzuki Ertiga Hybrid đạt 1.200 xe , XL7 đạt 1.800 xe, lần lượt giữ vị trí bán chạy chậm thứ nhì và 4 của phân khúc.

Mặc dù không ghi nhận sự sụt giảm doanh số trong tháng đầu quý 3, Toyota Avanza mới là mẫu xe ghi nhận doanh số lũy kế thấp nhất trong phân khúc. Lượng xe bán ra thị trường trong tháng 7 đạt 187 chiếc vừa đủ giúp nâng tổng doanh số của Avanza lên 1.115 chiếc sau hơn nửa năm, nhưng vẫn chưa thể giúp mẫu MPV này vượt lên những đối thủ như Suzuki XL7 hay Ertiga Hybird.

Mitsubishi Xpander anh 4

Toyota Avanza. Ảnh: TMV.

Nhìn chung, tháng đầu quý 3 của cả phân khúc MPV được xem là một khởi đầu tươi sáng khi gần như toàn bộ đại diện đều có những bước tăng trưởng nhất định sau tháng 6 sụt giảm.

Việc XL7 Hybrid sắp ra mắt có thể thay thế cho 2 mẫu xe tiền nhiệm hay không là chuyện của tương lai, tuy nhiên chắc chắn 5 tháng cuối năm phân khúc này sẽ có những xáo trộn nhất định, đặc biệt khi Toyota Veloz Cross đang từng bước thu hẹp khoảng cách với và tiến dần lên mốc trên 800 xe/tháng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

‘Mazda6’ thuần điện kịp ra mắt trong năm nay

Hãng xe Nhật Bản xác nhận sẽ sớm bán Mazda EZ-6 cho khách hàng tại Trung Quốc và châu Âu trong năm nay.

Toàn bộ xe Suzuki nằm trong nhóm bán chậm

Top bán chậm của thị trường xe Việt trong tháng 7 tràn ngập các đại diện từ Nhật Bản mà trong đó, Suzuki góp mặt gần như toàn bộ dải sản phẩm.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm