Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thấy gì từ giá bán của BYD M6 và BYD Han

Sau 3 tháng có mặt tại Việt Nam, BYD đã đưa ra mức giá có phần dễ sở hữu hơn dành cho 2 mẫu xe mới.

Đúng 3 tháng kể từ thời điểm chính thức đặt chân vào Việt Nam với bộ 3 xe điện Dolphin, Atto 3 và Seal, BYD công bố giá bán dành cho BYD M6 và BYD Han, lần lượt 756 triệu và 1,489 tỷ đồng.

Sau một quý có mặt tại Việt Nam và khoảng thời gian khá dài thăm dò trước đó, BYD dường như đã có những thay đổi theo hướng dễ làm hài lòng khách hàng Việt.

Giá tốt nhưng không bất ngờ

Nhìn vào 3 sản phẩm đầu tiên mà BYD ra mắt tại Việt Nam chưa thành công về mặt doanh số, có thể đoán được những mẫu xe tiếp theo sẽ có giá bán dễ tiếp cận hơn. BYD rõ ràng muốn tìm kiếm một mẫu xe chủ lực mới thay vì dựa vào Dolphin hay Atto 3 có vẻ như đã ở thế khó, và M6 là cái tên được chọn.

BYD M6 có giá 756 triệu đồng, dễ tiếp cận hơn so với các đối thủ thuần xăng chung phân khúc như Toyota Innova Cross (810-990 triệu đồng) và Hyundai Custin (820-974 triệu đồng).

BYD Han tạm thời chưa có đối thủ trực tiếp, nhưng nếu phải miễn cưỡng đặt vào thế đối đầu, mức giá 1,489 tỷ đồng của mẫu sedan điện cỡ E cũng tỏ ra "hợp lý" hơn khi so sánh với những mẫu xe cùng cỡ gồm BMW 5-Series (1,979-2,759 tỷ đồng) hay Mercedes-Benz E-Class (1,889-2,889 tỷ đồng).

Ở tầm giá 1,5 tỷ đồng, BYD Han sẽ cạnh tranh cùng "đàn em" BYD Seal (1,119-1,359 tỷ đồng) hay các mẫu sedan thuần xăng ở phân khúc phổ thông gồm Toyota Camry (1,105-1,495 tỷ đồng) và Honda Accord (1,319 tỷ đồng).

Nhìn chung, giá bán mà BYD dành cho Han, M6 ở lần ra mắt này đúng như dự đoán, khá "được lòng" khách Việt hơn so với thời điểm hãng xe Trung Quốc trình làng bộ 3 xe điện đầu tiên.

Quay trở lại thời điểm cách đây tròn 3 tháng, giá bán của BYD Dolphin ở mức 659 triệu đồng được đánh giá là khó cạnh tranh trong phân khúc hatchback ở B, khi ấy vốn chỉ còn 2 đại diện thuần xăng là Suzuki Swift (560 triệu đồng) và Mazda2 Sport (527-544 triệu đồng).

Còn BYD Atto 3 với 2 phiên bản cùng giá bán 766-886 triệu đồng cũng được đánh giá là khó thuyết phục khách Việt, trước mắt ở phân khúc SUV thuần điện cỡ B khi VinFast VF 6 có giá 675-765 triệu đồng ở tùy chọn thuê pin và 765-855 triệu đồng nếu khách hàng chọn mua kèm pin.

BYD M6 anh 3

Đúng 3 tháng trước, BYD công bố giá bán dành cho 3 mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam.

Mitsubishi Xforce đang là cái tên thuần xăng bán tốt nhất phân khúc này, có giá bán từ 599 triệu đến 705 triệu đồng. Toyota Yaris Cross có 2 phiên bản, giá bán lần lượt 650 triệu và 765 triệu đồng.

Phần lớn SUV/crossover đô thị cùng cỡ BYD Atto 3 đều có giá bán dễ tiếp cận hơn, chẳng hạn Hyundai Creta (từ 599 triệu đồng), Kia Seltos (từ 599 triệu đồng) hay cả Honda HR-V với giá khởi điểm 699 triệu đồng.

Chưa đủ làm người Việt 'trầm trồ'

Sau 3 tháng chính thức có mặt tại Việt Nam, dải sản phẩm của BYD đã có 5 mẫu xe. Tuy chưa thật sự đa dạng về phân khúc, BYD đã thành công nhắm đến một số "điểm nóng" của thị trường Việt như SUV đô thị hay MPV.

Xét về giá bán, 2 mẫu xe mới, đặc biệt là M6, dường như đã "hợp lý" hơn, nhưng để thuyết phục hoàn toàn khách Việt thì lại là câu chuyện khác.

Đơn cử trường hợp của BYD M6, mẫu MPV thuần điện cỡ trung có giá bán dễ tiếp cận hơn so với các đối thủ gồm Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin, nhưng tầm giá 756 triệu đồng cho một mẫu xe điện Trung Quốc được đánh giá vẫn chưa đủ hấp dẫn khách Việt.

Dù kích thước tổng thể nhỉnh hơn các mẫu MPV giá rẻ, chiều dài cơ sở 2.800 mm của BYD M6 là không quá vượt trội so với Mitsubishi Xpander (2.775 mm), Toyota Veloz Cross (2.750 mm), Hyundai Stargazer (2.780 mm) hay Kia Carens (2.780 mm) và Suzuki XL7 Hybrid (2.740 mm).

BYD M6 anh 4

Chiều dài cơ sở BYD M6 ở mức 2.800 mm.

Không gian sử dụng của xe vì thế được đánh giá là không quá vượt trội so với nhóm MPV thuần xăng cỡ nhỏ, nhưng bất lợi về giá bán là có thể thấy rõ.

Mitsubishi Xpander có giá từ 560 triệu đồng, Kia Carens khởi điểm 589 triệu đồng, 2 phiên bản Toyota Veloz Cross có giá 638-660 triệu đồng còn Hyundai Stargazer khởi điểm 489 triệu đồng.

Vì là một mẫu xe điện, BYD M6 còn phải nhận thêm những đánh giá về phạm vi hoạt động cũng như mức độ hoàn thiện trạm sạc. Dung lượng bộ pin 55,4 kWh cung cấp tầm hoạt động 420 km sau mỗi lần sạc đầy, là con số khá ổn so với mặt bằng chung cũng như nhu cầu sử dụng cơ bản của khách hàng.

Tuy nhiên, trạm sạc dường như sẽ là yếu tố khiến khách Việt "chùn tay" trước quyết định mua BYD M6. Hãng xe Trung Quốc xác nhận không đầu tư mạng lưới trạm sạc riêng, chỉ lắp đặt trụ sạc tại các đại lý và bắt tay với bên thứ ba đầu tư trạm sạc tư nhân.

BYD M6 anh 5

BYD có trang bị trụ sạc tại toàn bộ đại lý. Ảnh: BYD Bitcar.

Với mục tiêu sở hữu 100 đại lý BYD tại Việt Nam vào năm 2026, hãng xe Trung Quốc có vẻ đủ khả năng đáp ứng nhu cầu sạc xe của khách hàng nếu như mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, tức là doanh số bán xe tăng trưởng cùng lúc với số lượng đại lý mở ra.

Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn khá dài và theo thông tin đăng tải trên website chính thức, hãng xe Trung Quốc đang có 15 đại lý tại nhiều tỉnh, thành khác nhau trên cả nước.

Có thể nói M6 và Han là một cố gắng trong việc định giá sản phẩm của BYD tại Việt Nam. Tuy nhiên nó chưa đủ "thấp" để khiến người Việt phải trầm trồ và bỏ qua những điểm trừ về trạm sạc hay thương hiệu để lựa chọn. Ở thời điểm này với mức giá ấy, người Việt vẫn sẽ ưu tiên chọn các mẫu xe tới từ các thương hiệu Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Khó thành công sớm

BYD đặt chân vào Thái Lan hồi năm 2022 và nhanh chóng trở thành hãng xe thuần điện bán chạy nhất xứ chùa vàng trong năm 2023, doanh số đạt 30.650 xe.

Đầu tháng 7, BYD đạt cột mốc bàn giao 1.000 xe cho khách hàng Indonesia dù chỉ vừa gia nhập thị trường nước này hồi đầu năm.

Thành công đạt được tại Thái Lan, Indonesia có thể là cơ sở để BYD tin tưởng Việt Nam sẽ sớm trở thành thị trường chiến thắng tiếp theo của hãng tại Đông Nam Á. Tuy nhiên những gì diễn ra trong 3 tháng gần đây tại Việt Nam cho thấy BYD không dễ để sớm thu về quả ngọt tương tự.

BYD M6 anh 6

BYD sớm đạt được thành công ở Thái Lan, Indonesia. Ảnh: BYD Thailand.

Hiện tại, BYD M6, BYD Han cũng như 3 mẫu xe trước đó của hãng tại Việt Nam đều được phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Nếu chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan, giá xe BYD trong tương lai có thể rẻ hơn và đủ khả năng trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho khách Việt.

Hiện tại, BYD M6 hay Han có thể là một lựa chọn phù hợp dành cho nhóm khách hàng yêu thích thương hiệu này, hoặc có niềm yêu thích với xe điện, bởi mức giá không quá cao. Tuy nhiên để đủ sức thuyết phục số đông, những mẫu xe của BYD sẽ cần phải rẻ hơn nữa.

BYD M6 anh 7

Trạm sạc là yếu tố quan trọng quyết định thành công của các hãng xe điện phổ thông.

Giá bán là yếu tố quan trọng, nhưng ôtô Trung Quốc ở thị trường Việt Nam còn nhiều rào cản cần phải vượt qua, nhất là giá trị thương hiệu, khâu hậu mãi hay với những hãng ôtô điện là câu chuyện không hồi kết về hạ tầng trạm sạc.

Chặng đường của BYD chỉ vừa bắt đầu và tương tự nhiều hãng xe Trung Quốc khác đang có mặt ở Việt Nam, thành công sẽ không dễ đạt được trong một sớm một chiều.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Chi tiết BYD Han - sedan điện cỡ E giá 1,489 tỷ đồng

Nếu xét về kích thước, BYD Han sẽ ngang hàng các đối thủ gồm BMW 5-Series hay Mercedes-Benz E-Class.

BYD M6 ra mắt Việt Nam - MPV điện 7 chỗ giá 756 triệu đồng

MPV thuần điện BYD M6 ra mắt, 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi, sạc đầy đi được 420 km.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm