Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Thầy hiệu trưởng mê công nghệ và lớp học kỳ lạ ở vùng cao

Nhờ giải pháp công nghệ do Viettel cung cấp và tâm huyết hiện đại hóa trường học của thầy Hoàng Văn Việt, trường THPT số 2 Bảo Thắng đã có nhiều thay đổi ấn tượng.

Viettel Lao Cai anh 1Viettel Lao Cai anh 2

Nhờ giải pháp công nghệ do Viettel cung cấp và tâm huyết hiện đại hóa trường học của thầy Hoàng Văn Việt, trường THPT số 2 Bảo Thắng đã có nhiều thay đổi ấn tượng.

Đến trường THPT số 2 Bảo Thắng tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, bạn sẽ thấy một môi trường học đặc biêt, nơi Wi-Fi phủ sóng khắp trường, học sinh được dùng smartphone trong giờ, thầy cô giáo chấm thi bằng máy tính và cập nhật công nghệ hàng ngày, hàng giờ.

Nhờ giải pháp công nghệ do Viettel cung cấp, trường đã từng bước chuyển mình, đem lại cho học sinh và cả thầy cô giáo nhiều điều mới, khiến việc học và dạy ngày càng trở nên hứng khởi, hiện đại. Tất cả xuất phát từ tâm huyết của thầy hiệu trưởng Hoàng Văn Việt, nỗ lực của những thầy cô không ngại thay đổi và sự ủng hộ từ học sinh, phụ huynh.

Viettel Lao Cai anh 3

Là người tâm huyết với ngành giáo dục, từ những năm 2000, thầy Hoàng Văn Việt đã nung nấu ý tưởng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học tại trường THPT số 2 Bảo Thắng. Đặt mình vào vị trí của học sinh, thầy tin rằng điều này sẽ khiến học sinh hào hứng đến trường hơn, đồng thời giúp giáo viên định hướng học sinh tiếp cận với nguồn tri thức phong phú đúng cách.

Viettel Lao Cai anh 4

Thầy Việt cho biết: “Trong thời gian học tập ở Đức (2007-2009), tôi đã được trải nghiệm những bài học, giờ học sử dụng công nghệ hiện đại trong khi ở Việt Nam lúc đó mới chỉ biết tới PowerPoint. Bản thân tôi là người học thấy rất hứng thú. Ví dụ, trong một giờ học lịch sử nhàm chán, giáo viên dùng các hình ảnh, video minh họa hấp dẫn, khiến tôi bị cuốn theo và nhớ ngay được nội dung giờ dạy”.

Do đó, khi đảm nhận cương vị quản lý tại trường THPT số 2 Bảo Thắng, thầy Việt đã thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà trường, dạy và học. Nhận được sự hỗ trợ và tư vấn của Viettel Lào Cai, thầy và nhà trường đã sử dụng phần mềm khảo thí và ứng dụng học tập ViettelStudy trong công tác giảng dạy từ năm 2017. Đây được xem là ngôi trường 4.0 đầu tiên của tỉnh Lào Cai.

Thầy cho biết ban đầu, điều này gặp khá nhiều khó khăn, nhất là với đội ngũ sư phạm của trường. Phần lớn thầy cô đều ở độ tuổi trung niên, lại ở huyện miền núi khó khăn, nên kiến thức và độ tiếp xúc với công nghệ chưa cao.

Đồng thời, việc thực hiện khảo thí trực tuyến hay cho phép học sinh sử dụng smartphone trong giờ học cũng đòi hỏi khả năng giám sát chặt chẽ, nếu không sẽ dễ dẫn tới tình trạng gian lận, dùng sai mục đích.

Viettel Lao Cai anh 5

Thầy Việt cho biết, nhược điểm lớn nhất của đội ngũ giáo viên là không quen với thay đổi và vốn tiếng Anh hạn chế. Khi nhà trưởng triển khai sử dụng phần mềm khảo thí trực tuyến của Viettel và phần mềm học tập ViettelStudy vào công tác quản lý nhà trường, đến hơn nửa giáo viên gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, khi nhìn thấy những hiệu quả trực tiếp từ việc sử dụng công nghệ, thấy công việc của chính bản thân được giảm tải, học sinh trở nên hào hứng hơn với việc học, bản thân thầy cô cũng được truyền cảm hứng và tự thân tìm tòi, học hỏi để bắt nhịp với xu thế thời đại.

“Giáo dục bắt buộc theo công nghệ, bắt buộc phải đổi mới. Giáo viên phải dạy theo phong cách mới để thu hút học sinh. Điều này sẽ giúp học sinh thay đổi thái độ với việc học, hứng thú hơn với việc học. Từ đó, chính thầy cô cũng thay đổi theo, thay đổi từ cách tư duy đến hoạt động cụ thể”, thầy Việt chia sẻ.

Thay vì thi và chấm thi thủ công, phần mềm khảo thí của Viettel rút giúp ngắn thời gian thực hiện, giảm tải cho giáo viên. Để giảm can thiệp tiêu cực từ hình thức này, trường đã chủ động áp dụng nghiệp vụ cụ thể, đảm bảo thời lượng câu hỏi phù hợp để học sinh không bàn bài hay trợ giúp nhau trong lúc thi.

Bên cạnh đó, ứng dụng học tập ViettelStudy đã trở thành một “trợ thủ” đắc lực cho thầy cô và học sinh. Đây là kho kiến thức được nhiều trường học trên cả nước lựa chọn nhưng mới chỉ được đưa vào sử dụng ở Lào Cai trong vài năm gần đây, trong đó đi đầu là trường THPT số 2 Bảo Thắng.

Mỗi học sinh sẽ được cấp tài khoản riêng để học tập, làm bài kiểm tra, bài thi trực tuyến theo khung giờ linh hoạt. Dựa trên hệ thống này, mỗi thầy cô, mỗi lớp học có thể chủ động xây dựng các bài giảng, tư liệu, đồng thời hỗ trợ thảo luận, tương tác giữa học sinh và thầy cô.

Sau một thời gian sử dụng, các thầy cô đều đánh giá cao hiệu quả của ứng dụng này. cô Nguyễn Thị Kim Oanh, giáo viên tổ Toán tin trong nhóm hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin của trường, cho biết: “Ứng dụng cho phép học sinh thực hiện ghi chú kiến thức, nhận trả bài tập qua mạng, giúp giáo viên quản lý lớp học của mình mà chỉ cần kiểm tra trên máy tính.

Ngoài ra, ứng dụng còn nhiều tính năng hữu dụng khác. Ví dụ, trường chuẩn bị có một hoạt động ngoại khóa, người chủ trì hoạt động có thể sử dụng khảo sát thông tin trên ViettelStudy để lựa chọn phương án tối ưu”.

Viettel Lao Cai anh 8Viettel Lao Cai anh 9

"Tôi muốn biết tối nay học sinh lớp A hay B sẽ phải hoàn thành bao nhiêu bài tập về nhà và bài tập của các môn nào, tôi có thể kiểm tra trong Viettel Study. Điều này giúp giáo viên có thể điều chỉnh việc giao nhiệm vụ cho học sinh, để không chồng chéo, không quá tải giữa môn mình dạy với các môn học khác.

Giáo viên cũng có thể tương tác để trao đổi, giải đáp thắc mắc ngay cho học sinh ở đây, theo dõi quá trình tự học và nhận bài tập do học sinh hoàn thành. Với ứng dụng này, không chỉ giáo viên mà cả phụ huynh cũng có thể theo dõi thành quả học tập của con mình" - thầy Trần Quý Đông, giáo viên tin học của trường, chia sẻ.

Nhờ ứng dụng này, học sinh có thể kết nối với học sinh nước ngoài để giao lưu bằng tiếng Anh, nghe các chuyên gia nói chuyện. Giáo viên có thể chia sẻ màn hình trình chiếu, ghi lại bài giảng của chuyên gia để học sinh xem lại. Đồng thời, thầy cô có thể tự xây dựng bài học thuận tiện và dễ dàng hơn, điều mà trước đây thường bị xem là bắt buộc, khó khăn. Phản hồi tích cực và sự hứng thú của học sinh khiến thầy cô được truyền cảm hứng hơn.

Em Nguyễn Hồng Nhung (học sinh lớp 11) cho biết các bài thi trên ViettelStudy ở dạng trắc nghiệm, vừa đem lại cảm giác thú vị, vừa giúp em làm quen với hình thức được áp dụng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Đồng thời, em cũng có ý thức tự tìm tòi, nắm chắc kiến thức hơn nhờ các bộ đề ấn tượng trên phần mềm.

Thầy Việt chia sẻ: “Trước đây việc soạn bài, tạo bài học mới thường khiến các thầy cô cảm thấy áp lực nặng nề. Tuy nhiên, khi thấy học sinh hào hứng hơn hẳn với những bài học được thiết kế trực quan, sinh động, giáo viên cũng thấy hứng khởi hơn. Giờ đây, các thầy cô tự tìm tòi, cập nhật bài giảng, chứ không cần chờ đến lúc được yêu cầu”.

Viettel Lao Cai anh 10

Một điểm đặc biệt ở trường trường THPT số 2 Bảo Thắng là trong giờ học, học sinh được phép sử dụng smartphone. Thầy Việt cho biết lợi thế của trường là học sinh rất năng động, thông minh và hiếu học. Trong số 763 học sinh của trường, 90% có smartphone, kết hợp với hạ tầng Internet phát triển và tư duy tích cực của phụ huynh, thầy đã nghĩ: “Tại sao không biến điện thoại thành công cụ học tập?"

Học sinh được hướng dẫn quy chế sử dụng và kỹ năng tự bảo vệ. Trong đó, các em phải dùng smartphone theo hiệu lệnh trực tiếp của giáo viên, không vào mạng xã hội trong thời gian học.

Viettel Lao Cai anh 11Viettel Lao Cai anh 12

Là hiệu trưởng nhưng thầy Việt vẫn trực tiếp đứng lớp để có thể liên tục cải tiến, thay đổi các chính sách, chương trình phù hợp cho giáo viên, học sinh. Thầy cho biết việc sử dụng smartphone trong lớp học có hiệu quả tích cực.

Ví dụ, khi dạy về hiện tượng sóng trong môn vật lý, sách giáo khoa có tranh, ảnh, nhưng với smartphone, thầy có thể hướng dẫn học sinh tìm kiếm các video trên Youtube để có thể quan sát trực quan, sau đó thảo luận với cả lớp.

Khi tìm hiểu về khái niệm dòng điện xoay chiều, trước tiên học sinh sẽ được dẫn dắt tìm kiếm thông tin về những nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới, phương pháp phát điện của họ, sau đó so sánh xem dòng diện này khác gì với dòng điện đã học trước đó. Điều này giúp học sinh hào hứng hơn, chủ động tìm hiểu kiến thức, không còn tình trạng học đối phó.

Viettel Lao Cai anh 13

Sau những thay đổi về phương pháp quản lý, dạy và học nhờ sự hỗ trợ của phần mềm khảo thí hay ứng dụng ViettelStudy, trường THPT số 2 Bảo Thắng đã nhìn thấy nhiều kết quả khả quan.

Theo thầy Việt, việc ứng dụng những công nghệ này trong lớp học giống như mũi tên trúng nhiều mục đích, vừa thu hút được học sinh đến trường và tập trung vào bài giảng, vừa giúp các em chủ động tiếp cận công nghệ một cách có mục đích và đúng đắn hơn.

Thầy nói vui: “Trước đây, ngày nào cũng có học sinh trốn đi chơi net khiến phụ huynh phiền muộn. Tuy nhiên, sau khi phủ sóng Wi-Fi và áp dụng chương trình sử dụng nhiều máy tính, smartphone hơn trong học tập, tỷ lệ này đã giảm hẳn, vì các em thấy ở trường còn có điều kiện mạng tốt hơn và nhiều điều thú vị hơn”.

Viettel Lao Cai anh 14

Trường cũng thường xuyên nằm trong top 10 trường tốt nhất của tỉnh Lào Cai, số lượng học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia ngày càng tăng. Thầy Việt tự hào: “Trước đây, việc học sinh có giải tiếng Anh là một điều khó có thể tưởng tượng. Giờ đây, chúng tôi đã làm được điều đó, một điều có thể xem là kỳ tích của huyện vùng cao.

Giáo dục không thể nằm ngoài cách mạng 4.0. Những công nghệ, ứng dụng có thể hỗ trợ cho hoạt động quản lý nhà trường, truyền cảm hứng cho học sinh và giáo viên. Đây chính là xu hướng phát triển của thời đại”.

Trung Trần - Giang Hoàng Linh

Thiết kế: Nguyễn Anh
Ảnh: Phạm Tùng

Bạn có thể quan tâm