Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thêm một mầm cây, Suntory PepsiCo Việt Nam chung tay bảo vệ rừng

Suntory PepsiCo Việt Nam khẳng định tầm nhìn “Phát triển vì những điều tốt đẹp” qua chiến dịch trồng rừng, bảo vệ nguồn nước mang tên “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”.

Suntory PepsiCo Viet Nam anh 1

Suốt 28 năm phục vụ tại thị trường Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam luôn kiên định với những giá trị bền vững cùng tầm nhìn "Phát triển vì những điều tốt đẹp". Doanh nghiệp này đã cụ thể hóa thành nhiều chương trình, hành động nhằm hỗ trợ, bảo vệ và duy trì sự bền vững của rừng đầu nguồn.

Bảo vệ rừng đầu nguồn như bảo vệ cuộc sống

Rừng đầu nguồn là nơi khởi nguồn cho cánh rừng của một khu vực nào đó. Nơi đó vị trí đất cao, khi mưa, nước sẽ chảy thành dòng xuống vùng rừng thấp, xuống đồng bằng, sông ngòi rồi mới chảy ra biển lớn. Nhờ khả năng hạn chế dòng chảy bề mặt, chuyển thành lượng nước ngấm xuống đất và vào tầng nước ngầm, có thể nói vai trò quan trọng nhất của rừng đầu nguồn là điều hòa nguồn nước, hạn chế lắng đọng lòng sông hồ, điều hòa dòng chảy của các con sông, suối.

Suntory PepsiCo Viet Nam anh 2

Những mảng đồi trống cần sớm được phủ xanh để tạo sự bền vững.

Rừng đầu nguồn còn là lá chắn ngăn chặn lũ quét, lũ ống, duy trì sự đa dạng của sinh vật. Mỗi rừng cây được xem là lá chắn tự nhiên, bảo vệ nguồn nước, đất đai, sự sống của đa dạng loài động thực vật.

Chúng ta sống trong sự che chở của rừng. Nếu rừng bị đốn hạ, con người sẽ phải đối mặt hiểm họa.

Số liệu của Tổng cục Thống kê tính đến năm 2022 chỉ ra tỷ lệ che phủ rừng của nước ta ước đạt khoảng 42%. Diện tích rừng tăng song phần lớn là rừng trồng mới, cây nhỏ nên không đủ sức tạo thành mạng lưới giữ đất, nước. Trong khi đó, nguồn nước từ rừng vốn không thể thiếu đối với sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thủy điện, là năng lượng duy trì sự sống hàng triệu hộ gia đình.

Nhiều thế kỷ qua, chúng ta sống trong sự che chở của những cánh rừng, hít thở bầu không khí sạch, tận hưởng những sản vật và đón nhận vô vàn lợi ích từ rừng xanh. Chính vì lẽ đó, việc nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của rừng, điển hình là rừng đầu nguồn, rất quan trọng. Chỉ khi mọi người cùng hiểu được và sống với lòng biết ơn trước những điều quý giá rừng mang lại, thì cả thiên nhiên và con người mới có thể hài hòa về mặt lợi ích, cùng nhau phát triển.

Sống xanh vì một Việt Nam thêm xanh mỗi ngày

Ngay khi bắt đầu hành trình doanh nghiệp tại dải đất hình chữ S, Suntory PepsiCo Việt Nam đã đồng thời khởi động hàng loạt dự án vì cộng đồng. Với tầm nhìn “Phát triển vì những điều tốt đẹp”, tập đoàn không ngừng khẳng định kim chỉ nam là hướng về môi trường bền vững, sự hòa hợp giữa thiên nhiên - con người.

Nhìn thấy được tầm quan trọng của nhận thức trong bảo vệ rừng, Suntory PepsiCo Việt Nam tiên phong thay đổi nhận thức, hành động vì môi trường.

Một trong những dấu ấn mạnh mẽ nhất xuyên suốt quá trình đồng hành bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững là sự ra đời của chương trình "Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh". Đây chính là hoạt động phát triển bền vững mà Suntory PepsiCo Việt Nam chọn thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu bảo vệ rừng, góp phần giữ gìn mạch nước ngầm tự nhiên tại nguồn.

Tiếp nối thành công của chiến dịch trước, với "Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh" năm 2022, ai cũng có thể góp sức cùng mang đến thật nhiều cây xanh cho rừng đầu nguồn. Việc góp cây trồng rừng có thể thực hiện theo nhiều hình thức từ offline tới online thông qua website trieucayxanh.doanthanhnien.vn.

Kế hoạch tích hợp này cho thấy Suntory PepsiCo Việt Nam nỗ lực muốn lan tỏa sâu rộng chương trình đến toàn thể cộng đồng. Mặt khác, chương trình cũng mang đến giải pháp để bất kỳ ai yêu môi trường cũng có thể chung tay trồng rừng, bảo vệ nguồn nước.

Thông qua từng hành động nhỏ, người tham gia sẽ phần nào nhận thức rõ hơn về vai trò của rừng với đời sống con người. Quan trọng hơn, chương trình không chỉ thành công cổ vũ người trẻ tham gia bảo vệ rừng, mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho lối sống xanh, cân bằng và hòa hợp với thiên nhiên của giới trẻ. Từ cuộc vận động cam kết xanh trên website chương trình, người tham gia thêm quyết tâm thực hiện những hành động xanh mỗi ngày.

Suntory PepsiCo Viet Nam anh 5

Chương trình đang góp phần thay đổi nhận thức của người trẻ về bảo vệ rừng và nguồn nước.

Đúng theo tiêu chí “bền vững”, chương trình không dừng lại ở việc trồng cây gây rừng mà còn hướng đến nuôi dưỡng về lâu dài. Cụ thể, mỗi mầm xanh trồng xuống sẽ được chăm sóc xuyên suốt 3 năm với các hoạt động: Trồng dặm những cây bị chết sau 1-1,5 tháng từ khi trồng đại trà; định kỳ phát thực bì lấn át cây trồng; thiết lập các bảng nội quy bảo vệ rừng; ngăn chặn người và súc vật vào phá hoại; kiểm tra sâu bệnh định kỳ 1 lần/tuần để phòng trừ kịp thời.

Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh là chương trình được đầu tư dài hạn trên hành trình "Phát triển vì những điều tốt đẹp" của Suntory PepsiCo Việt Nam.

Lộ trình dài hơi này giúp cây có đủ thời gian vươn lên, đủ chất lượng để tạo thành mạng lưới giữ đất và mạch nước ngầm. Đồng thời, cây rừng được chăm sóc dài hạn sẽ giúp hình thành thảm thực vật xung quanh phong phú, mang đến giá trị bền vững.

Việc đặt mục tiêu nuôi dưỡng cây rừng cũng khẳng định sự đầu tư nghiêm túc và dài hạn, tinh thần quyết tâm theo đuổi những giá trị bền vững của Suntory PepsiCo Việt Nam, để triệu cây xanh trồng xuống sẽ được chăm sóc và vươn lên vững vàng.

Hướng đi và cam kết của Suntory PepsiCo Việt Nam cho thấy tầm nhìn dài hạn “Phát triển vì những điều tốt đẹp” mà tập đoàn hướng đến. "Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh" vừa khẳng định sự đóng góp của doanh nghiệp cho công cuộc bảo vệ môi trường, vừa giúp lan tỏa và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng cũng như tính cấp thiết của việc trồng rừng và bảo vệ tài nguyên nước.

Cơ Thụy - Giang Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm