Theo số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe du lịch trong tháng 9 và 10 có mức tăng trưởng tương ứng 34% và 23%. Điều này cho thấy thị trường đang trong giai đoạn phục hồi sau thời điểm khó khăn kép vào tháng 7 và 8, lúc dịch bệnh diễn ra song song với tháng Ngâu khiến nhu cầu mua xe giảm mạnh.
Ngoài những mẫu xe mới liên tục trình làng, nhiều chương trình ưu đãi được các hãng xe áp dụng cũng góp phần kích cầu cho thị trường ôtô trong thời gian qua. Dự kiến, hơn một tháng tới sẽ là giai đoạn chạy nước rút để các nhà sản xuất chốt sổ kinh doanh năm 2020 cũng như chuẩn bị cho năm 2021.
Tiếp tục khuyến mại, giảm giá
Trong tháng 10 và 11, thị trường đón nhận các khuyến mại lớn ở cả nhóm xe phổ thông lẫn xe sang. Đây có thể xem là bước chạy đà để kích cầu mùa mua sắm cuối năm với trọng tâm là tháng 12.
Bên cạnh mức hỗ trợ 50% phí trước bạ từ Chính phủ, một vài dòng xe lắp ráp trong nước được nhà sản xuất giảm thêm phần lệ phí đăng ký còn lại. Song song đó, cũng có thương hiệu “chơi lớn” khi chủ động khuyến mại toàn bộ lệ phí trước bạ cho xe nhập khẩu, mức giảm cao nhất lên đến vài trăm triệu đồng. Sức mua được các đại lý dự đoán sẽ tăng mạnh vào tháng cuối năm khi khách hàng sẽ cố gắng tận dụng việc được giảm 50% lệ phí trước bạ (đến hết năm 2020).
Những cái tên đáng chú ý đang được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ có thể kể đến VinFast Lux A2.0 và SA2.0, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander, Volkswagen Passat, BMW 7-Series đời 2017-2018…
Song song đó, một vài dòng ôtô phổ thông nhập khẩu cũng được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ để tăng sức hấp dẫn với người dùng. Sedan hạng B có Mitsubishi Attrage hay Suzuki Ciaz, xe 7 chỗ cỡ nhỏ có Mitsubishi Xpander cùng Suzuki XL7.
Nhóm xe đời cũ cũng được áp dụng các ưu đãi lớn để giải phóng hàng tồn. Đơn cử, mẫu SUV 7 chỗ Isuzu mu-X đời 2019 được giảm giá 160 triệu đồng, đại lý Honda giảm 100-130 triệu đồng cho các model Accord có số VIN 2019 hay Subaru Việt Nam giảm 109-229 triệu đồng đối với 3 phiên bản Forester sản xuất năm 2019.
Ngoài việc giảm giá vài chục triệu đồng, nhiều hình thức ưu đãi khác như tặng quà, gia hạn bảo hành hay hỗ trợ vay cũng được nhiều nhà sản xuất triển khai. Đây là cách làm của Ford, Thaco (Mazda, Kia và Peugeot) hay TC Motor với xe Hyundai.
Các hãng xe sang cũng tham gia đợt giảm giá cuối năm, mức ưu đãi lên đến vài trăm triệu đồng. |
Chuyên gia ôtô Nguyễn Sơn nhận định rằng những khuyến mại hiện hành sẽ được kéo dài đến hết năm, bởi lẽ hãng xe nào cũng muốn tranh thủ tâm lý mua sắm cuối năm của khách hàng để cải thiện doanh số sau thời gian dài khó khăn.
“Không chỉ gia hạn khuyến mại hiện có, có thể các hãng xe sẽ tung thêm một vài ưu đãi lớn vào đầu tháng 12 tới để tạo thêm sức hút trong bối cảnh thị trường đang rất nhộn nhịp và có quá nhiều chương trình giảm giá kích cầu”, ông Sơn nói thêm.
Chờ đợi các mẫu xe mới
So với quý III, sự xuất hiện của các mẫu xe mới trong tháng 10 và nửa đầu tháng 11 tỏ ra thưa thớt hơn. Giai đoạn cuối năm không phải là thời điểm mà các hãng xe mặn mà với việc giới thiệu sản phẩm mới. Dù vậy, một vài tân binh đáng chú ý dự kiến được ra mắt trong vài tuần còn lại của năm 2020.
Hyundai Accent 2021 đã được các đại lý nhận đặt cọc và có thể bắt đầu giao xe ngay trong tháng 12 tới. Đây có thể xem là động thái “chạy phí trước bạ” của hãng xe Hàn Quốc cũng như tăng sức cạnh tranh của Hyundai Accent trước Toyota Vios trong năm 2021. Tính đến cuối tháng 10, TC Motor cho biết Accent có doanh số tích lũy đạt 15.008 xe, xếp sau Vios (22.563 xe) trong sedan hạng B.
Ford Everest 2021 được thay đổi đôi chút ở thiết kế ngoại thất. Ảnh: Motortrivia. |
Cái tên tiếp theo được chờ đợi ở tháng cuối năm là Ford Everest 2021. Trái với dự đoán ban đầu, mẫu SUV 7 chỗ nhanh chóng được đưa về nước ngay sau khi ra mắt ở Thái Lan vào đầu tháng này.
Đối thủ của Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport không có nâng cấp nào đáng kể, nhưng phiên bản mới được kỳ vọng sẽ giúp hãng xe Mỹ cải thiện doanh số. So với thời điểm tháng 10/2019, Ford Everest hiện có mức tăng trưởng âm 34,3%, lượng xe tiêu thụ đạt hơn 4.100 chiếc.
Cùng với Everest, bản nâng cấp của Ford Ranger cũng đã chuẩn bị được giới thiệu đến khách hàng trong nước. Ở đời 2021, mẫu bán tải Mỹ được tinh chỉnh thiết kế và dự kiến có thêm phiên bản mới. Ford Ranger vẫn đang là cái tên dẫn đầu phân khúc với doanh số cộng dồn ở cuối tháng 10 đạt 9.684 xe, bỏ xa Toyota Hilux (1,799 xe) hay Mitsubishi Triton (1.647 xe).