Tại khu vực Đông Nam Á, Malaysia là một trong những thị trường ôtô có lượng xe tiêu thụ đứng đầu, bên cạnh Thái Lan hay Indonesia. Tuy vậy, so với Thái Lan và Indonesia thì Malaysia có phần chậm chân hơn trong việc khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện.
Đến tháng 10 năm trước, Bộ trưởng Tài chính Tengku Zafrul Aziz công bố kế hoạch áp dụng các biện pháp giảm thuế đối với ôtô điện (EV) ở Malaysia trong năm 2022.
Các chính sách ưu đãi bao gồm miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế sử dụng đường bộ với ôtô điện nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ 1/1 đến 31/12/2023. Trong khi đó, xe điện sản xuất trong nước (CKD) được miễn thuế hoàn toàn đến ngày 31/12/2025.
Trong bối cảnh đó, Malaysia đứng trước làn sóng “đổ bộ” của nhiều mẫu ôtô điện mới, hứa hẹn khiến thị trường trong 2 năm tới trở nên sôi động hơn.
Xe điện Trung Quốc
Không có số lượng quá đông đảo nhưng nhóm xe điện đến từ Trung Quốc ít nhiều gây được chú ý tại Malaysia nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung nhờ lợi thế chính là giá bán hấp dẫn.
Cái tên đầu tiên là chiếc Chery eQ1, mẫu xe 2 cửa với 4 chỗ ngồi hướng đến nhóm khách hàng đô thị. eQ1 sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch quay lại thị trường Malaysia trong năm nay của Chery, bên cạnh dải sản phẩm SUV sử dụng động cơ đốt trong.
Great Wall Motors Ora Good Cat được trưng bày tại Malaysia vào tháng 12/2021. Ảnh: Paultan. |
Thương hiệu Trung Quốc tiếp theo dự định bán xe điện ở Malaysia là Great Wall Motors (GWM) với mẫu hatchback Ora Good Cat. Từng được trưng bày tại một sự kiện ở Kuala Lumpur hồi tháng 12/2021, GWM Ora Good Cat đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để bán ra trong quý I này theo diện nhập khẩu.
Mức giá của chiếc xe điện do Go Auto phân phối được dự đoán dưới 130.000 ringgit, tương đương 31.100 USD cho cấu hình pin 63,1 kWh, với khả năng vận hành hơn 500 km khi sạc đầy.
Mẫu xe được chờ đợi tiếp theo là Seiyong S1, mẫu xe cỡ nhỏ từng được giới thiệu ở Malaysia hồi tháng 3/2021 nhưng vẫn chưa bán ra như dự định. Dự án này có thể được tái khởi động trong năm nay, đi cùng khả năng Seiyong S1 được lắp ráp để hưởng ưu đãi cho xe điện CKD.
Chery eQ1 và Seiyong S1 là 2 dòng xe điện giá rẻ của Trung Quốc dự định bán ra tại Malaysia. Ảnh: Chery, Seiyong. |
Tại đất nước tỷ dân, S1 là dòng xe điện giá rẻ với mức giá khởi điểm khoảng 70.000 NDT, tương đương 11.000 USD. Mẫu xe của Seiyong Motors trang bị động cơ điện 47 mã lực và cụm pin 31,9 kWh, phạm vi hoạt động lý thuyết khoảng 300 km theo chuẩn thử nghiệm NEDC.
SUV điện Hàn áp đảo số lượng xe Nhật
Ở phân khúc SUV chạy pin, người dùng xe điện Malaysia sẽ có nhiều lựa chọn đến từ các nhà sản xuất Hàn Quốc. Ngược lại, không nhiều mẫu xe Nhật Bản góp mặt ở phân khúc này.
Đại diện đầu tiên của Hàn Quốc là Hyundai Kona Electric. Biến thể chạy điện của Kona đã được bán ra từ tháng 11 năm trước với 3 cấu hình pin với giá đã miễn thuế cho EV là 149.888-169.888 ringgit, tương đương 35.870-40.650 USD.
Hyundai Kona Electric có phạm vi họat động khoảng 300-480 km tùy theo phiên bản. Ảnh: Paultan. |
Đến quý IV năm nay, “người anh em” của Kona Electric là Kia Niro dự kiến có mặt tại Malaysia với 2 tùy chọn, gồm bản PHEV (plug-in hybrid) và EV thuần điện. Trong đó, Niro EV chia sẻ chung nền tảng động cơ và pin với Kona Electric, tuy nhiên chưa rõ phiên bản nào sẽ được phân phối ở Malaysia.
Cái tên nổi bật nhất ở nhóm xe điện Hàn Quốc là Kia EV6. Mẫu ôtô điện đầu bảng của Kia có thể được bán tại Malaysia theo diện nhập khẩu trong quý III hoặc IV, theo Paultan. Trong khi đó, Thaco cũng có kế hoạch bán Kia EV6 ở Việt Nam vào giữa năm nay.
Mazda dự định giới thiệu MX-30 Electric tại Malaysia trong năm nay. Ảnh: Mazda. |
Mazda MX-30 Electric là đại diện hiếm hoi của đất nước Mặt Trời mọc trong cuộc chiến với nhóm xe điện gầm cao Hàn Quốc. Biến thể sử dụng pin của Mazda CX-30 được xác nhận đã chạy thử tại Malaysia và có thể trình làng trong nửa sau của năm nay, đi cùng mức giá kỳ vọng dưới 150.000 ringgit, tức thấp hơn 35.900 USD.
Dù được xác nhận sẽ đến Malaysia, sớm nhất phải đến năm sau Toyota bZ4X mới có thể góp mặt cùng Mazda MX-30 Electric trên thị trường xe điện Đông Nam Á.
Cùng với đó, “đàn anh” của bZ4X là Lexus UX 300e vẫn bỏ ngỏ khả năng ra mắt tại Malaysia trong năm 2022 dù rằng hãng xe sang Nhật Bản muốn nhanh chóng tận dụng các ưu đãi về thuế để thu hút khách hàng.
Tesla đối đầu các hãng xe Đức
Phần còn lại của thị trường xe điện Malaysia trong khoảng 2 năm tới sẽ là cuộc cạnh tranh của những dòng sản phẩm đắt tiền, bao gồm Tesla và những ông lớn như BMW, Mercedes-Benz hay Porsche.
Tất cả dòng sản phẩm của hãng xe điện Mỹ hiện có mặt đầy đủ tại Malaysia, tuy nhiên Model 3, S, Y và X có giá bán thuộc diện đắt đỏ.
Các mẫu xe Tesla được nhập khẩu nên có giá bán đắt đỏ tại Malaysia. Ảnh: Tesla. |
Chẳng hạn, giá đề xuất của Tesla Model 3 là từ 324.000 ringgit (77.560 USD) cho bản tiêu chuẩn một động cơ, còn với Model X Plaid cao cấp nhất mức giá khởi điểm lên đến 950.300 ringgit (227.540 USD).
Trong khi đó, Tesla Model S (từ 170.630 SUD) sau khi tính phần giảm thuế cho xe điện vẫn có giá bán cao hơn mức khởi điểm Porsche Taycan lúc chưa tính ưu đãi (từ 139.960 USD).
Với BMW, hãng xe xứ Bavaria hiện có 2 mẫu SUV điện bán tại Malaysia với mức giá khá cạnh tranh là iX3 (từ 73.540 USD) và iX (từ 86.540 USD). Ngoài ra, vào tháng 8 năm trước BMW Malaysia đã xác nhận sẽ ra mắt mẫu sedan điện i4. Có thể BMW i4 eDrive40 sẽ được giới thiệu để cạnh tranh cùng Tesla Model 3.
BMW iX vừa được mở bán tại Malaysia với giá bán thấp hơn thời điểm ra mắt năm trước nhờ hưởng ưu đãi thuế cho xe điện. Ảnh: Paultan. |
Mẫu xe Đức còn lại được chờ đợi “xuất trận” trong năm nay là Mercedes-Benz EQS. Tương tự tại thị trường Việt Nam, chiếc sedan hạng sang đầu bảng của thương hiệu ngôi sao 3 cánh được Mercedes-Benz Malaysia hé lộ trên trang web cùng một vài lời xác nhận “sớm ra mắt”.
Mercedes-Benz EQS hiện được sản xuất và bán ra tại Thái Lan từ cuối năm 2021, hứa hẹn khả năng xứ sở chùa Vàng sẽ trở thành nơi xuất khẩu dòng xe này cho thị trường Đông Nam Á trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, vẫn còn một vài cái tên đáng chú ý ở nhóm xe điện cao cấp đang và dự kiến bán ra tại Malaysia.
Danh sách có thể kể đến MINI Cooper SE bản facelift vừa được cập nhật giá bán ưu đãi là từ 178.241 ringgit (khoảng 42.677 USD); Jaguar I-Pace với lời xác nhận chuẩn bị ra mắt hồi tháng 10/2021 của hãng xe Anh quốc; Volvo XC40 Recharge hứa hẹn quay trở lại sau một năm lỗi hẹn vì dịch Covid-19…