Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thói quen nhỏ nhưng giúp 'chuyện ấy' thăng hoa

Thay đổi một số thói quen trong lối sống có thể giúp bạn cải thiện ham muốn, nâng cao chất lượng hoạt động tình dục của cả 2 giới.

Một số thay đổi nhỏ trong lối sống có thể cải thiện đời sống tình dục ở cả 2 giới. Ảnh minh họa: Unsplash.

Để duy trì ham muốn tình dục và cải thiện đời sống tình dục, bạn cần duy trì một lối sống lành mạnh với những thói quen có lợi cho sức khỏe dưới đây, theo Health Digest.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng là một trong những "kẻ thù thầm lặng" của sức khỏe, tác động lớn đến tim và hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác. Căng thẳng cũng khiến bạn dễ bị trầm cảm, cơ thể lão hóa nhanh. Đặc biệt, căng thẳng về thần kinh còn làm gia tăng hormone cortisol và adrenaline, tác nhân cản trở sự giải phóng các hormone tình dục.

Để kiểm soát căng thẳng, cải thiện đời sống chăn gối, bạn có thể thực hiện các bài tập tĩnh tâm như thiền hay yoga.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ đã được chứng minh là có liên quan đến chứng rối loạn cương dương và các rắc rối về phản ứng tình dục ở phụ nữ. Ngủ cũng là biện pháp giúp giảm căng thẳng, có lợi cho việc phóng thích hormone trong cơ thể. Nếu giấc ngủ bị gián đoạn do nhiều nguyên nhân như tình trạng khó thở, căng thẳng, sử dụng thuốc, việc sản xuất hormone trong não sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo tinh thần bị ảnh hưởng, khiến các cặp đôi không còn ham muốn.

Thoi quen cho chuyen ay anh 1

Ngủ đủ giấc giúp bạn giảm căng thẳng, ngăn ngừa rối loạn cương dương và các vấn đề sức khỏe tình dục ở nữ giới. Ảnh minh họa: Bannerhealth.

Từ bỏ thuốc lá

Chất nicotine trong thuốc lá có khả năng làm co mạch. Chúng khiến các mạch máu bị thu hẹp lại, dẫn đến tình trạng tổn hại ở các động mạch và tĩnh mạch. Những mạch máu li ti nằm bên trong dương vật khá nhạy cảm nên rất dễ bị hư tổn. Vì vậy, hút thuốc lá có thể gây hại cho đời sống tình dục của bạn.

Từ bỏ thuốc lá không chỉ giúp phòng tránh được nhiều rủi ro cho sức khỏe mà còn có khả năng cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn phòng the, giúp bạn "yêu" tốt hơn.

Tập thể dục đều đặn

Hoạt động thể chất thường xuyên có lợi cho cả nam và nữ giới trong chuyện tình dục, nâng cao thể lực và nhu cầu ham muốn. Nó tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện chức năng cương dương. Hoạt động thể chất còn làm tăng lượng hormne tình dục cũng như endorphin, giúp phái nữ đạt khoái cảm tốt hơn.

Hạn chế cồn và caffeine

Theo Very Well Mind, nếu dùng ở mức vừa phải, rượu vang đỏ và những loại đồ uống khác có chứa chất cồn sẽ mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Nhưng nếu tiêu thụ quá mức, chất cồn có thể gây trầm cảm. Chúng khiến bạn trở nên căng thẳng, luôn bồn chồn, lo lắng, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và khả năng "yêu" của cả 2 giới.

Trong khi đó, caffeine là chất làm co mạch, có nghĩa là chúng có ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng lưu thông của máu. Nó sẽ làm hẹp các mạch máu, tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương hoặc suy giảm ham muốn tình dục ở phái nữ.

Ăn thực phẩm tốt cho sinh lý

Mặc dù không có loại thực phẩm thần kỳ nào có thể làm tăng ham muốn tình dục ngay lập tức, một số loại tập trung vào việc cung cấp cho bạn những chất dinh dưỡng quan trọng, tốt cho ham muốn tình dục bao gồm:

  • Thực phẩm giàu kẽm, giúp điều chỉnh testosterone và sức chịu đựng, chẳng hạn hàu, thịt đỏ và hạt thông
  • Tăng cường sức chịu đựng và tuần hoàn như sản phẩm tươi sống, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu
  • Thực phẩm giàu flavonoid giúp ngăn ngừa rối loạn chức năng tình dục, chẳng hạn cam quýt, ớt, trà và ca cao.

Bạn cũng cần phải tránh hoặc hạn chế các thực phẩm có thể ảnh hưởng tâm trạng, giảm ham muốn tình dục, bao gồm:

  • Chất béo bão hòa cao, có trong thực phẩm chiên, dẫn đến tắc nghẽn động mạch và giảm lưu lượng máu
  • Đậu nành, có thể làm tăng estrogen
  • Chất béo không bão hòa đa, chẳng hạn dầu thực vật, có thể làm giảm nồng độ testosterone
  • Natri cao, làm tăng huyết áp
  • Thực phẩm cần insulin cần xử lý, chẳng hạn bột mì trắng và đường, có thể làm giảm nồng độ testosterone.

Tại sao tình dục lại thú vị

Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.

5 bệnh khiến nam giới yếu 'chuyện ấy'

Ở nam giới, một số căn bệnh hoặc vấn đề sức khỏe có thể tác động tiêu cực đến đời sống tình dục.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm