Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia lười vận động nhất

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có người dân lười vận động nhất, chúng ta cần thay đổi ngay.

Ngày 10/9, trong Lễ phát động cuộc thi "Tôi khỏe đẹp hơn" lần 3 tại Bộ Y tế, ông Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Y tế cho biết Quỹ Dân số của Liên Hợp Quốc (UNFPA) từng đưa ra thông tin đáng lo ngại, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có người dân lười vận động nhất thế giới.

Theo ông Thuấn, chúng ta không nên xấu hổ trước đánh giá này, hãy coi đó là một khuyến cáo bổ ích để cùng nhìn lại chính mình và có sự thay đổi phù hợp.

Tập thể dục, vận động thường xuyên giúp tránh tình trạng cứng cơ, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường cơ bắp, mật độ xương, phòng loãng xương. Thói quen này còn giúp ngăn ngừa đột quỵ, đái tháo đường, bệnh ung thư; kiểm soát cân nặng. Thể dục, vận động mạng lại cho bạn lối sống năng động, giảm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

luoi van dong anh 1

Vận động thường xuyên giúp bạn có lối sống năng động, giảm stress.

Tuy nhiên, ông Thuấn cho rằng để thay đổi thói quen của người dân rất khó khăn và cần tuyên truyền nhiều hơn. Ngành y tế sẽ tiếp tục nỗ lực để cản trở "đà tăng trưởng" lười vận động bằng những tham mưu chính sách, hướng dẫn chuyên môn, khuyến cáo… giảm áp lực ngày càng lớn lên hệ thống y tế vì các bệnh liên quan đến thừa cân, béo phì.

Ông Thuấn chia sẻ việc tập luyện cần bắt đầu ngay hôm nay, không nên đợi ngày mai. Mỗi người cần xây dựng một chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp. Thói quen này là tự thân, không ai có thể định đoạt.

Các địa phương, đơn vị có thể khởi xướng những phong trào, thúc đẩy tinh thần thể dục và thực hành dinh dưỡng khoa học trong cộng đồng để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự rèn luyện vẫn là giải pháp thực tế và bền vững nhất.

Theo PGS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Hà Nội), tập luyện thể thao và dinh dưỡng giảm 50% nguy cơ bệnh tật. Vị chuyên gia này cho biết 1 bệnh nhân đái tháo đường nếu có chế độ vận động, dinh dưỡng hợp lý, họ có thể sống thọ hơn bệnh nhân khác 15-20 năm.

Thực tế, nếu bạn lười vận động và chế độ ăn uống thừa calo sẽ gặp những vấn đề sức khỏe như: Thừa cân hay béo phì, đái tháo đường, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, mất ngủ, thoái hóa khớp.

Việc ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh, duy trì lối sống năng động quyết định cơ thể khỏe mạnh. Ở độ tuổi nào, bạn cũng cần bổ sung các chất bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất từ trái cây và rau quả đầy đủ.

Tại sao tình dục lại thú vị

Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.

Hút mỡ lấy lại vóc dáng có phải đánh cược với rủi ro?

Sở hữu thân hình thon gọn, săn chắc là mơ ước của bất kỳ ai, đặc biệt với phái đẹp. Giữa nhiều phương pháp, hút mỡ nội soi được xem là giải pháp giúp loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng.

https://vietnamnet.vn/thu-truong-bo-y-te-viet-nam-la-1-trong-10-quoc-gia-luoi-van-dong-nhat-2320430.html#:~:text=Ng%C3%A0y%2010%2F9%2C%20trong%20L%E1%BB%85,v%E1%BA%ADn%20%C4%91%E1%BB%99ng%20nh%E1%BA%A5t%20th%E1%BA%BF%20gi%E1%BB%9Bi.

VietnamNet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm