Thuần phục 'thần sấm' Honda VTX1800
Với dung tích lên đến 1.795 cc, động cơ của Honda VTX1800 được xếp vào hạng “bão táp”, có độ tàn phá khủng khiếp không thua gì “ông hoàng” Honda Valkyrie Rune.
>>Honda CBR600RR Phoenix - chiến binh đường phố
>>Loạt siêu mô tô mới ra mắt của 'ông hoàng' Kawasaki
Honda VTX1800. |
Trong số các dòng xe cơ bắp của Honda, VTX series luôn được xem là “món ngon” cho ai thích sở hữu những dòng xe hầm hố, cá tính. Từ mẫu concept mang tên Zodia được trình làng lần đầu tiên tại Tokyo Motor Show 1995, Honda đã khiến các “tín đồ” không khỏi rạo rực khi tung ra bản thương mại VTX1800 vào năm 2002, rồi tiếp tục là bản thu nhỏ VTX1300 vào năm 2003.
So về kiểu dáng, giữa VTX1800 và VTX1300 không quá khác biệt. Một đặc điểm dễ nhận dạng là VTX1300 chỉ sử dụng hệ thống phanh đĩa đơn phía trước, trong khi VTX1800 là phanh đĩa đôi. So về độ phổ biến ở Việt Nam thì số lượng của VTX1300 nhiều hơn VTX1800 do xe có ngoại hình và động cơ hơi quá khổ.
Kiểu dáng đậm chất 'vai u, thịt bắp'
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, VTX1800 khiến người cầm lái không khỏi choáng ngợp khi sở hữu vóc dáng khá đồ sộ. Tuy không có sở hữu cặp đèn kiểu hình mũ võ sĩ, không có động cơ V6 đồ sộ như Valkyrie Rune nhưng “quái thú” này vẫn toát lên vẻ cuốn hút. Với một loạt các chi tiết trên xe được mạ inox, chrome bóng loáng, mẫu xe này không khỏi khiến bạn phải tò mò, ham muốn được khám phá.
Có thể nói, VTX1800 mang đậm phong cách thiết kế của những chiếc xe cruise cổ điển kiểu Mỹ. Chi tiết thể hiện rõ nét điều đó là cụm đèn pha phía trước có kiểu dáng như những chiếc Shadow cổ điển mà hiện nay đang được hậu duệ của VTX1800 là Honda Fury kế thừa. Vẻ mềm mại của đèn pha phối cùng cụm tay lái bành ra hai bên, kết hợp hệ thống giảm sóc up side down có đường kính 45 mm toát lên vẻ chắc khỏe.
Một chi tiết thể hiện vẻ cổ điển trong thiết kế của VTX1800 là hệ thống hiển thị trung tâm chỉ có cụm đồng hồ hiển thị tốc độ được bố trí trên cụm tay lái. Hệ thống đèn đèn báo xăng, báo nhiệt độ két nước, xi nhan, đèn báo thay dầu… nằm trên nắp bình xăng.
Nhìn từ bên hông, bình xăng vuốt dài uốn cong mượt mà theo hình chữ S với yên trước khiến chiếc xe toát lên vẻ mềm mại. Thế nhưng, trái ngược với vẻ mềm mại bên trên, phía dưới bình xăng toát lên vẻ gân guốc với cụm động cơ V-Twin được đặt nghiêng góc 52 độ cùng ống xả đôi đồ sộ khiến cho chiếc xe trông thật vững chãi.
VTX1800 phảng phất chất lạnh lùng kiểu cơ bắp với kết cấu khung sườn chắc chắn có chiều dài lên tới 2.463 mm. Bộ vành la-zăng 18 inch 3 nan xoáy xoắn ốc cũng góp phần không nhỏ vào việc tô điểm vẻ hầm hố của quái thú này.
Phía đuôi xe, Honda không sử dụng hệ thống truyền động xích mà sử dụng công nghệ trục đẩy dạng trục các-đăng kết hợp với bộ vành la-zăng 16 inch nhằm tăng sức mạnh của “gã” khổng lồ này. Toàn bộ hệ thống cần phanh, số và để chân đều được mạ Inox khiến cho chiếc xe trông bóng bẩy hơn.
Nổi bật trên phần đuôi xe của VTX1800 là cụm đèn hậu mang dáng vẻ của một viên hồng ngọc khiến cho xe toát lên phong cách hiện đại, trái ngược với vẻ cổ điển ở phần đầu xe.
Động cơ 'bão táp'
Phải thừa nhận một điều rằng, VTX1800 không phải dành cho những gã gầy còm hay không ưa thích tập thể dục. Thân xe của gã khổng lồ này nặng đến 320kg, tay lái lại kềnh càng không phải là mẫu xe lý tưởng dành cho những người có vóc dáng thư sinh.
VTX cũng không phải là mẫu xe lý tưởng để chạy phố. Với chiều dài xe lên đến 2.463 mm và vòng quay tay lái không rộng sẽ khiến bạn không khỏi nản lòng khi quay dắt, nhất là ở những con phố hẹp. Đó là chưa kể khi vận hành ở tốc độ thấp, động cơ khá nóng sẽ khiến người cầm lái không khỏi khó chịu mỗi khi len qua những con phố đông người.
VTX1800 sử dụng động cơ V-Twin có dung tích 1795cc, làm mát bằng nước có tỉ số nén 9:1. Động cơ 1800cc này có thể tạo ra 107 mã lực ở 5000 vòng/phút và 163 Nm ở 3000vòng/phút. Theo lý thuyết, động cơ của VTX1800 có thể giúp gã khổng lồ này mất 12,3 giây để đạt vận tốc 170km/h. Vận tốc tối đa là 200km/h.
Ngồi lên xe, tra chìa khóa và mớm ga, tiếng động cơ nổ rất giòn bên tai khiến người lái không khỏi phấn khích. Cắt côn vào số rồi vặn nhẹ tay ga, trái ngược với những gì người lái tưởng tượng, chiếc xe nhẹ nhàng lăn bánh chứ không rề rà. Trọng lượng nặng nề của xe dần mất đi, thay vào đó là cảm giác nhẹ nhàng.
Do được thiết kế theo phong cách của một chiếc cruiser thuần chất, VTX1800 tạo ra tư thế ngồi thoải mái. Chiều cao yên 693 mm không quá cao cộng với bề mặt yên rộng, tay lái dễ điều khiển khiến việc cầm lái gã khổng lồ này trong nội thị của một kẻ có tầm vóc không cao như người lái không quá khó khăn.
Ở những đoạn đường vắng thử về số và ép ga VTX1800 lập tức phô diễn sức mạnh. Tiếng ống xả “thét” lên khiến người đi đường không khỏi ngoái nhìn. Khi tăng ga đột ngột, chiếc xe có độ trễ nhẹ rồi bỗng nhiên vọt lên phía trước như con hổ muốn vồ mồi. Người lái có cảm giác bật ngược kiểu như một chiếc phản lực tăng tốc đột ngột khi cất cánh. Khoảnh khắc đó có thể khiến bất cứ “tín đồ” nào của VTX1800 không khỏi bất ngờ và phấn khích khi cầm lái.
VTX1800 sử dụng hộp số 5 cấp. Với sự hỗ trợ của hệ thống côn thủy lực, hộp số này hoạt động mượt mà. Đây là ưu điểm của các dòng mô tô mang thương hiệu Honda.
Do động cơ xe có trọng tâm thấp cộng với trọng lượng xe nặng nên VTX1800 vào cua khá ngọt. Tay lái khuỳnh ra hai bên kết hợp với phuộc trước có góc nghiêng vừa phải khiến người lái ôm cua linh hoạt hơn. Bánh sau có kích thước 180/70-R16 bám đường khá tốt. Mặc dù khả năng vận hành trên những đoạn đường xấu khá tốt nhưng với gầm xe khá thấp nên khi di chuyển vào những cung đường có độ lồi lõm cao thì chiếc Honda VTX1800 gặp khá nhiều khó khăn.
Nhờ được trang bị hệ thống phanh gấp LBS (Link Braking System), VTX1800 khá an toàn khi chạy ở tốc độ cao. Thử nghiệm trên cung đường Bình Châu – Hồ Cốc khi đạt vận tốc trên 140km/h, người lái thực hiện thắng gấp. Với hệ thống phanh trước hai thắng đĩa đôi có kích thước 296mm và thắng sau đĩa đơn có kích thước 316mm, “quái thú” này nhanh chóng ghìm cương mà không có hiện tượng rê đuôi sau.
Đánh giá
Mặc dù kiểu dáng không bắt mắt như người anh em Honda Valkyrie Rune nhưng VTX1800 là “món ngon” mà bất cứ “tín đồ” nào của dòng cruiser cũng muốn được thưởng thức qua. Trọng lượng xe nặng không hợp với người có vóc dáng nhỏ nhưng gã khổng lồ này vẫn được nhiều người săn lùng.
Theo Autodaily