Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêu dùng bền vững từ đại sứ 'Chung ước mơ xanh'

Một trong những bài học thú vị mà đại sứ trải qua là “Bữa ăn xanh”, hay còn gọi là “Tiêu dùng bền vững” dưới hình thức nấu ăn.

Một trong số những buổi sinh hoạt của hơn 40 đại sứ Chung ước mơ xanh gần đây là nấu bữa ăn “xanh”, kết hợp các trò chơi tập thể, mang lại cho các bạn nhiều bài học khá ấn tượng và thú vị để hiểu cách giảm thiểu tác động đến môi trường cũng như về cách tiêu dùng bền vững.

Chương trình Chung ước mơ xanh lần 3 - một trong những dự án trách nhiệm xã hội của tập đoàn hàng đầu khu vực Đông Nam Á SCG đã và đang dẫn dắt nhóm 40 đại sứ sinh viên xuất sắc tìm hiểu những kiến thức quý giá về biến đổi khí hậu và trải nghiệm nhiều bài học thực tế. Tiêu dùng bền vững là một phần của sự phát triển bền vững, cần thiết cho cuộc đấu tranh toàn cầu trước những thách thức như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Vì thế, đại sứ sinh viên đã có dịp tìm hiểu cách làm thế nào để tiết kiệm năng lượng thông qua việc nấu ăn cần và đủ, và đây chính là bài học vô cùng thực tế để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Lạ nhưng quen với bữa ăn “xanh”

Sau buổi học về các giá trị sống: bình an, yêu thương, tôn trọng; đại sứ đã được nhanh chóng chia thành 4 nhóm (mỗi nhóm 6 người) để tham gia nấu ăn tập thể với yêu cầu là thực hiện một bữa ăn xanh: bữa ăn chỉ với số lượng cần và đủ, được chế biến bởi các loại thực phẩm địa phương, thân thiện với môi trường. Đây được xem là một trong những cách hiệu quả nhằm tiết kiệm năng lượng, và cân bằng các loại thực phẩm.

Ngay từ sáng sớm, bạn Hồ Thị Nguyên Hân (ĐH Sài Gòn) đã ghé qua khu chợ trên đường Điện Biên Phủ. Điều thú vị, khi cô bán hàng gói rau vào túi nilon cô một mực từ chối vì đã tự chuẩn bị túi đựng riêng - một loại túi thân thiện với môi trường, có thể phân hủy nhanh, dễ dàng tái chế. Đại sứ khác trong nhóm của Hân cũng thay phiên nhau mang đến khu du lịch Văn Thánh (Q.Bình Thạnh) cá, thịt, bún, nước mắm…

Đại sứ thể hiện khả năng làm món bún thịt nướng.
Đại sứ thể hiện khả năng làm món bún thịt nướng.

Tay nhặt rau sống, Hân giải thích bữa ăn xanh của nhóm: “Trong quá trình chuẩn bị món bún thịt nướng, nhóm mình đã tránh dùng túi nilon đựng thực phẩm, rau quả được chọn lựa kỹ càng và có nhiều rau trong thực đơn, than nướng cũng dùng lượng vừa đủ”.

Trong khi đó, nhóm của bạn Phùng Thị Minh Đan chế biến món thịt bò lá lốt và gỏi xoài. Bữa ăn của chúng mình xanh lắm, thành phần chính chủ yếu là rau nhưng món ăn vẫn không hề ngán. Trong quá trình làm, nhóm đã cố gắng hạn chế việc thải ra môi trường các loại túi, giấy ăn”.

Bài học đồng đội

Vốn dĩ nấu ăn không hề đơn giản, nhưng nay, đại sứ còn phải trải qua nhiều thử thách bằng cách tham gia các trò chơi liên hoàn cùng một lúc với chế biến. Mỗi nhóm 6 người chia ra làm 3 tốp, phân công nhau chơi trò ghép hình, viết ý tưởng thuyết trình món ăn và nấu nướng trong một khoảng thời gian nhất định và tiêu chí là không được nói chuyện trong lúc làm việc.

Ngoài nấu nướng, đại sứ được tham gia các trò chơi liên hoàn nhằm thể hiện tinh thần đồng đội.
Ngoài nấu nướng, đại sứ được tham gia các trò chơi liên hoàn nhằm thể hiện tinh thần đồng đội.

“Mình thấy không được giao tiếp khó thật nhưng lại thú vị vì giúp mọi người có tinh thần trách nhiệm hơn, tự quản công việc cá nhân hơn. Như mình này, không chỉ biết cách nấu ăn, mình còn rèn được thêm kỹ năng kiểm soát thời gian, hiểu thêm về bạn bè mình qua các động tác hình thể”, Ngô Đức Huy (ĐH Nông lâm TP.HCM) cho biết.

Nhiều đại sứ khác cho biết sẽ tích cực áp dụng bữa ăn xanh, cố gắng tiêu dùng một cách bền vững mà vẫn đảm bảo tiết kiệm, dinh dưỡng đầy đủ cho sinh hoạt hằng ngày.

Buổi sinh hoạt, nấu nướng đem lại nhiều bài học thú vị cho đại sứ.
Buổi sinh hoạt, nấu nướng đem lại nhiều bài học thú vị cho đại sứ.

Chung ước mơ xanh là dự án nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho giới trẻ Việt Nam về môi trường, được thực hiện từ năm 2012. Với chủ đề Biến đổi khí hậu, giai đoạn 3 của dự án Chung ước mơ xanh do báo Mực Tím và Tập đoàn SCG phối hợp tổ chức đã chính thức khởi động vào ngày 3/8. Sau 2 chủ đề Nước và cuộc sống (năm 2012) và Năng lượng xanh (năm 2013), dự án đã ghi nhận sự thay đổi tích cực cả về nhận thức và hành vi của sinh viên tham gia dự án.

SCG

Tư liệu: Tập đoàn SCG

Bạn có thể quan tâm