Năm 2023, Instagram dành phần lớn thời gian cải tổ nền tảng để đáp ứng sở thích truyền thông xã hội của thế hệ Z (những người sinh năm 1997 đến 2012). Pinterest hướng tới khẳng định bản sắc thương hiệu như một nơi khám phá các xu hướng thời trang, thiết kế, ẩm thực và du lịch. Trong khi đó, TikTok nỗ lực gấp đôi trong năm qua để thu hút nhà quảng cáo bằng các phương tiện mới, The Information đưa tin.
Các báo cáo mới từ những mạng xã hội và ứng dụng phổ biến đã cho thấy các từ khoá “càn quét” những nền tảng suốt 12 tháng qua và dựa vào đó để đưa ra dự báo cho năm mới. Dưới đây là một số điểm quan trọng đúc kết từ báo cáo của ba nền tảng về các xu hướng sẽ thu hút người dùng, có khả năng ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng một cách rộng rãi.
Thời trang bền vững
Instagram đã hợp tác với công ty dự báo xu hướng WGSN để thực hiện cuộc khảo sát sâu rộng về xu hướng của thế hệ Z trên khắp Mỹ, Vương quốc Anh, Brazil, Ấn Độ và Hàn Quốc. Các chủ đề trong cuộc khảo sát bao gồm thời trang, sắc đẹp, sức khỏe, tài chính cá nhân.
Thế hệ Z lựa chọn thời trang bền vững, tiết kiệm chi phí. Ảnh: Unsplash. |
Trong báo cáo “Trend Talk”, Instagram đã tiết lộ một số phát hiện từ cuộc khảo sát - tuy không quá đột phá - nhưng nêu bật mối quan tâm chính của thế hệ những người sinh năm 1997 đến 2012.
Theo báo cáo, thế hệ Z có kế hoạch tăng cường các hoạt động thời trang bền vững trong năm 2024.
Cụ thể, người tham gia cho biết họ sẽ mua ít quần áo mới hơn, mặc lại trang phục thường xuyên hơn và tiết kiệm bằng cách mua đồ secondhand (hàng đã qua sử dụng nhưng còn mới). Điều này có thể là tin xấu đối với các thương hiệu thời trang.
Tập trung vào bản thân
Ba ưu tiên hàng đầu của Gen Z trong năm 2024 là sức khỏe, sự nghiệp và du lịch.
Đó là lý do vì sao 45% Gen Z quan tâm đến sản phẩm thuần chay, 42% thì muốn sử dụng thịt làm từ thực vật. Họ cũng quyết tâm tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.
Gen Z tập trung phát triển bản thân trong năm mới. Ảnh: Unsplash. |
Gần 2/3 số người tham gia khảo sát của Instagram đang trong tình trạng độc thân, điều này thoạt có vẻ mang đến thị trường tiềm năng cho các ứng dụng hẹn hò vào năm 2024.
Tuy nhiên, Gen Z quá bận rộn để đầu tư vào mối quan hệ lãng mạn. Mục tiêu hàng đầu của họ trong năm mới là hoàn thiện bản thân.
Tư tưởng tập trung vào bản thân càng thể hiện rõ ở khía cạnh công việc và phong cách thời trang.
Gen Z quá bận rộn để đầu tư vào tình cảm. Ảnh: Unsplash. |
Về con đường nghề nghiệp, 1/3 số người được hỏi cho biết tự kinh doanh là con đường tốt nhất để làm giàu, phản ánh tham vọng trở thành người sáng tạo nội dung của khoảng 57% Gen Z, theo Morning Consult.
Liên quan đến thời trang và làm đẹp, khoảng 30% Gen Z nói với Instagram rằng họ muốn khám phá phong cách “core” (cốt lõi) của riêng mình trong năm mới. Khi đó, thế hệ Z sẽ lấp đầy tủ quần áo bằng những trang phục mà họ thấy hài lòng nhất.
Ngoài ra, họ còn hướng tới xác định nước hoa có “mùi hương độc bản”, tạo kiểu tóc mới và chăm sóc làn da.
Việc trở thành thành viên trong các fandom (cộng đồng người hâm mộ) cũng là cách thế hệ Z thể hiện bản thân. Cụ thể, 75% Gen Z thuộc về ít nhất một fandom liên quan đến chương trình truyền hình, phim hoạt hình (anime), nhạc sĩ hoặc trò chơi điện tử.
Kết nối có ý nghĩa
Tuy dành thời gian phát triển bản thân, Instagram cho biết Gen Z luôn ưu tiên các kết nối có ý nghĩa vào năm 2024 bằng việc sử dụng mạng xã hội chủ yếu để giữ liên lạc với bạn bè, gia đình.
Gen Z mong muốn thiết lập các kết nối có ý nghĩa. Ảnh: Unsplash. |
Gen Z cũng sẽ bấm thích bài đăng, gửi đoạn phim hoặc meme cho những người họ muốn gần gũi trên Instagram.
Tương tự, báo cáo “Pinterest Predicts” thường niên lần thứ tư của Pinterest công bố Gen Z mong muốn có những cuộc trò chuyện ý nghĩa, thân mật với bạn bè, người yêu.
Điều này được kết luận sau sự gia tăng gần đây về các cụm từ tìm kiếm như “câu hỏi sâu sắc để hỏi bạn bè”, “cách bắt đầu cuộc trò chuyện sâu sắc”, “sự gần gũi về mặt cảm xúc” v.v.
Đối với Gen Z độc thân, họ sẽ không cố gắng thoát khỏi tình trạng này, thay vào đó là ưu tiên củng cố các mối quan hệ hiện tại.
Phong cách “độc lạ”
Giống như Instagram, phần lớn dự đoán của Pinterest xoay quanh phương diện thời trang.
Hai phong cách đối lập mà Pinterest dự đoán sẽ bùng nổ trong thế hệ Z và Millennials lần lượt là coquette ("nơ ruy băng") và granpacore (ăn mặc giống ông của mình).
Trong khi phụ kiện chính của coquette là nơ hồng - được Gen Z buộc vào giày, ví hoặc tóc - trở thành điểm nhấn trang nhã, phong cách granpacore chú trọng các thiết kế “lập dị”, cổ điển như áo len có nhiều hoa văn, màu sắc.
Jennie (BLACKPINK) tạo nên cơn sốt "nơ ruy băng". Ảnh: Instagram Jennie. |
Người dùng TikTok gần đây hưởng ứng trào lưu coquette bằng việc quấn những chiếc nơ nhỏ màu hồng quanh mọi thứ, từ đá viên cho đến chú chó của họ.
Granpacore cũng không “kém cạnh” khi tiếp nối độ nổi tiếng của xu hướng coastal grandma (người bà miền biển) hồi đầu năm 2023, qua đó tôn vinh những bộ trang phục lấy cảm hứng từ người lớn tuổi.
Không chỉ thời trang, Pinterest cũng dự báo về các "combo đồ ăn độc lạ" sẽ thịnh hành trong thời gian tới.
Theo đó, hai món có lượt tìm kiếm tăng chóng mặt là “carbonara ramen” (165%) và “cheeseburger tacos” (255%). Đây là sự kết hợp giữa hai món nổi tiếng khác nhau để tạo thành món ăn mới.
Sáng tạo, giải trí không biên giới
Trong báo cáo xu hướng “What's Next” năm 2024, TikTok đã chỉ ra hiệu suất cao của nội dung có cấu trúc rối rắm với hình ảnh siêu thực, cốt truyện "quanh co", kỳ lạ.
Nhờ cấu trúc tường thuật hấp dẫn này, người dùng xem video TikTok lâu hơn 1,4 lần so với thông điệp được truyền tải theo cách truyền thống.
TikTok cũng nêu bật xu hướng đang diễn ra trên YouTube và Spotify - mức tiêu thụ nội dung ngày càng tăng của thế hệ Z mà không quan tâm đến rào cản ngôn ngữ.
Người dùng ưa chuộng những video với lối tường thuật hấp dẫn. Ảnh: Unsplash. |
Gần 75% người dùng TikTok cảm thấy nền tảng này kết nối họ với mọi người và các nền văn hóa trên toàn cầu, đồng nghĩa rằng câu chuyện giải trí đã “vượt qua biên giới địa lý”.
Spotify cũng phát hiện ra hiện tượng tương tự trong báo cáo “Culture Next” mới nhất tập trung vào hành vi của thế hệ Z trên nền tảng phát trực tuyến của mình. Theo đó, 58% nhóm tuổi này nghe nhạc trên Spotify không bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.