Dự luật cấm TikTok tại Mỹ đang gây lo ngại cho các công ty quảng cáo. Ảnh minh họa: Michelle Groskopf/New York Times. |
Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật yêu cầu ByteDance, công ty mẹ sở hữu TikTok, bán ứng dụng này hoặc đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ. Các chuyên gia dự đoán lệnh cấm sẽ bị trì hoãn, song, các quảng cáo trên mạng xã hội được nhận định sẽ bị ảnh hưởng lâu dài, Digiday đưa tin.
"Nếu chỉ tập trung vào một nền tảng, chẳng hạn như TikTok, các doanh nghiệp sẽ phải xây dựng lại thương hiệu và thoát khỏi cái mác 'công ty quảng cáo trên TikTok'", James Hacking, người sáng lập công ty môi giới thương hiệu Socially Powerful, chia sẻ.
Hacking tin rằng lệnh cấm sẽ khuyến khích các công ty phân tán ngân sách quảng cáo và hoạt động trên đa dạng nền tảng hơn.
Việc di chuyển sang nền tảng mới có thể gặp khó khăn do các thuật toán và tính năng khác nhau. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels. |
Tác động đến thương hiệu
Về phía thương hiệu, lệnh cấm có thể khiến các khoản đầu tư dịch chuyển sang các nền tảng của Meta (Facebook, Instagram), YouTube, quảng cáo Amazon hoặc các ứng dụng mới nổi như Flip, nền tảng tương tự TikTok.
Năm 2020, việc TikTok bị cấm ở Ấn Độ đã khiến các nhà sáng tạo và thương hiệu chuyển ngân sách sang YouTube Shorts. Điều này chứng tỏ "sức chịu đựng" của nền kinh tế sáng tạo, theo dẫn chứng của Ed East, đồng sáng lập kiêm CEO Tập đoàn Billion Dollar Boy.
Heather Nichols, CEO của Acorn Influence, đồng ý rằng chi phí đầu tư có thể chuyển sang YouTube Shorts và Instagram Reels nếu TikTok bị buộc rời khỏi Mỹ.
Bà lưu ý rằng những người có tầm ảnh hưởng (influencer) trên TikTok không đồng nghĩa với sự ảnh hưởng của họ cũng có trên các nền tảng khác.
"Điều này sẽ gây ra sự gián đoạn cho hàng triệu influencer, những người đang là chủ doanh nghiệp nhỏ. Nội dung của người sáng tạo phụ thuộc nhiều vào nền tảng và không thể sao chép nguyên bản từ nền tảng này sang nền tảng khác", Nichols nói thêm.
Các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok sẽ phải chuyển sang các nền tảng khác như YouTube Shorts, Instagram Reels,... Ảnh minh họa: Rdne Stock Project/Pexels. |
Các công ty đang xoay sở
Để giảm thiểu rủi ro, nhiều công ty đang khuyến khích các nhà sáng tạo xây dựng lượng người theo dõi trên nhiều nền tảng thay vì chỉ tập trung vào TikTok.
"Nếu lệnh cấm xảy ra, đây sẽ là thảm họa đối với các thương hiệu đã xây dựng được lượng người xem khổng lồ trên TikTok, đặc biệt là những thương hiệu phụ thuộc nền tảng này để thu hút khách hàng tới trang thương mại điện tử", James Hacking, người sáng lập Socially Powerful, chia sẻ.
Các chuyên gia cho rằng việc di chuyển sang nền tảng mới sẽ mất thời gian và đòi hỏi sự thích nghi.
Heather Nichols, CEO của Acorn Influence, đề xuất chiến lược tập trung vào "quy trình song song" với khách hàng để chuyển hướng sang các nền tảng khác và duy trì hiệu quả chiến dịch. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các nền tảng có thể gia tăng chi phí quảng cáo.
"Hãy chia sẻ quan điểm về những lợi ích của YouTube Shorts và Instagram Reels, tận dụng nội dung riêng biệt của từng nền tảng để đạt hiệu quả tốt nhất", Nichols nói.
Michael Dobson, Giám đốc điều hành kỹ thuật số toàn cầu tại Involved Media, dự đoán lệnh cấm sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh và chi phí quảng cáo trên các nền tảng khác sẽ tăng.
Điều này có thể buộc các nhà quảng cáo phải linh hoạt trong sản xuất nội dung và chọn định dạng phù hợp trên các nền tảng tương tự để duy trì sự tương tác với người dùng.
Lệnh cấm TikTok có thể mang đến nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội để các công ty và nhà sáng tạo nội dung đổi mới và phát triển. Ảnh: digiday. |
Hiện tại, các công ty cũng đang chú ý đến TikTok Photos, ứng dụng ảnh giống Instagram, được TikTok đang phát triển.
Thomas Walters, CEO Europe, đồng sáng lập Billion Dollar Boy, lưu ý điểm đáng ngờ khi TikTok tạo ra ứng dụng TikTok Photos tiềm năng trong thời điểm công ty đang đối mặt với rủi ro mất thị trường.
"Liệu công ty mẹ đang tìm cách đa dạng hóa bộ ứng dụng của mình để tự bảo vệ mình? Nếu vậy, đây có thể là một chiến lược rủi ro. Các nhà lập pháp trước đây đã từng tìm cách buộc ByteDance phải bán các hoạt động tại Mỹ cho một công ty công nghệ lớn của Mỹ. Liệu TikTok Photos có phải đối mặt với số phận tương tự?", Walters chia sẻ.
Chuyên gia Dobson nhấn mạnh những bất cập xung quanh việc quản lý TikTok. Dù kết quả ra sao, quá trình này cũng yêu cầu các nhà quảng cáo phải điều chỉnh chiến lược để thích nghi với những thay đổi của các nền tảng mạng xã hội trong tương lai.
Niềm vui và nỗi buồn của công việc
Tập truyện ngắn của nữ tác giả Jang Ryu Jin mang đến cái nhìn khác về cuộc sống của tầng lớp thanh niên ở Hàn Quốc. Chúng ta thường quen với hình ảnh những nam thanh nữ tú, chỉn chu trong bộ trang phục công sở, làm việc trong những cao ốc văn phòng sang trọng. Thực tế, áp lực công việc và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến nhiều người trẻ không còn thiết tha với tình yêu, chuyện kết hôn hay sinh con. Các nhân vật của Jang Ryu Jin đều là những thanh niên bình thường mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Mỗi câu chuyện là một mảng màu sáng-tối đan xen, tạo nên bức tranh đa chiều về những khó khăn của người trẻ trong xã hội hiện đại.