Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm hiểu phương pháp phẫu thuật ghép bắc cầu động mạch vành

Ghép bắc cầu là phương pháp phẫu thuật được sử dụng để điều trị bệnh tim mạch vành nặng có thể dẫn đến đau tim hoặc xử lý các động mạch bị chặn.

Hiệp hội Tim mạch Việt Nam dự báo, Việt Nam có 1/5 dân số mắc bệnh tăng huyết áp, có thể dẫn tới các bệnh về tim mạch. Đáng lưu ý, tỷ lệ tăng huyết áp ở những người trẻ từ 25 tuổi đang gia tăng, chiếm 21,5% tổng số ca mắc bệnh.

Trong những người bị bệnh tim mạch, một số có nguy cơ mắc bệnh động mạch vành nặng, có thể dẫn đến đau tim. Khi đó, bác sĩ có thể tư vấn bệnh nhân cân nhắc làm phẫu thuật ghép bắc cầu.

Goi bao hiem 10 loai benh hiem ngheo anh 1
Bệnh động mạch vành nặng có thể dẫn tới nguy cơ đau tim.

Ghép bắc cầu động mạch vành (CABG) là loại phẫu thuật tim hở phổ biến trên thế giới, dành cho bệnh nhân bị mắc bệnh tim mạch vành nặng (CHD). Cụ thể, một động mạch hoặc tĩnh mạch khỏe mạnh từ cơ thể sẽ được bác sĩ kết nối, hoặc ghép với động mạch vành bị chặn.

Các động mạch ghép hoặc tĩnh mạch bỏ qua (nghĩa là đi xung quanh) phần bị chặn của động mạch vành. Điều này tạo ra một con đường mới cho máu giàu oxy chảy đến cơ tim. Bác sĩ có thể bỏ qua nhiều động mạch vành trong một lần phẫu thuật.

Trường hợp cần phẫu thuật ghép bắc cầu

Theo các chuyên gia tim mạch, dấu hiệu đặc trưng của bệnh nhân bị mạch vành thường được các bác sĩ cân nhắc tính đến phương pháp ghép bắc cầu động mạch là có hiện tượng đau thắt ngực không ổn định, cơn đau đè ép ở giữa xương ức, lan lên cằm, vai trái và tay trái.

Bệnh nhân bị đau kèm khó thở, vã mồ hôi, hoảng hốt và lo sợ. Ở giai đoạn đầu, cơn đau xuất hiện khi gắng sức. Trong những giai đoạn muộn, đau xuất hiện cả khi nghỉ ngơi, được gọi là hội chứng động mạch vành cấp.

Ngoài ra, phương pháp này còn có thể áp dụng cho người có mức độ tắc nghẽn nghiêm trọng và xuất hiện ở nhiều vị trí động mạch nhỏ, hoặc không có khả năng đáp ứng các phương pháp điều trị khác.

Goi bao hiem 10 loai benh hiem ngheo anh 2
Cơn đau có thể xuất hiện khi vận động mạnh.

Thời gian và hiệu quả của phẫu thuật ghép bắc cầu

CABG không phải là phương pháp điều trị duy nhất cho CHD. Phương pháp phẫu thuật CABG thường được sử dụng khi các lựa chọn điều trị khác, như thay đổi lối sống, dùng thuốc hoặc can thiệp mạch vành qua da (hay còn được gọi là nong mạch vành - PCI), đặt stent... không đạt được hiệu quả như mong muốn đối với với người bệnh.

Phương pháp này thường được áp dụng với người bệnh đã bị tắc nghẽn nghiêm trọng trong các động mạch vành lớn, đặc biệt khi hoạt động bơm máu của tim đã yếu đi.

Do vậy, mục tiêu của CABG là giúp người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm đau thắt ngực và các triệu chứng CHD khác. Đồng thời, phương pháp này cải thiện hoạt động bơm khi tim bị tổn thương do đau tim, giảm nguy cơ đau tim (ở một số bệnh nhân, chẳng hạn như những người mắc bệnh tiểu đường) và cải thiện cơ hội sống sót của người mắc bệnh động mạch vành.

CABG giúp cải thiện hoặc giảm hẳn các triệu chứng đau thắt ngực ở hầu hết bệnh nhân. Dù các triệu chứng có thể tái phát, nhiều người sinh hoạt bình thường trong 10-15 năm. CABG cũng có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim và giúp bạn sống lâu hơn.

Để kéo dài tuổi thọ sau khi phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, phòng tránh bệnh tái phát, người bệnh cần tuân thủ chỉ định dùng thuốc, thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Goi bao hiem 10 loai benh hiem ngheo anh 3
CABG giúp cải thiện chất lượng sống của người bệnh.

Chi phí phẫu thuật bắc cầu động mạch vành

Ở Mỹ, đối với những bệnh nhân không có bảo hiểm sức khỏe, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành thường tốn khoảng từ 70.000 đến 200.000 USD. Còn tại Việt Nam, chi phí phẫu thuật ghép bắc cầu động mạch vành dao động từ 100 đến 120 triệu đồng, tuỳ từng trường hợp và cơ sở y tế người bệnh đến điều trị. Đây cũng xem là mức chi phí khá cao đối với thu nhập bình quân chung của người Việt Nam.

Do đó, để chủ động phòng tránh rủi ro, bên cạnh việc luyện tập thể thao, duy trì lối sống lành mạnh theo tư vấn của các bác sĩ, bệnh nhân bị bệnh mạch vành cũng cần chủ động xây dựng kế hoạch dự phòng tài chính cho bản thân, trong đó phương án chính là tham gia gói bảo hiểm sức khỏe phù hợp.

Chẳng hạn, với gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo CI của Bảo hiểm Bảo Việt vừa ra mắt , chỉ cần đóng vài chục nghìn mỗi năm, khi không may mắc bệnh tim mạch vành nặng (CHD) cần phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (CABG), bệnh nhân sẽ được hưởng mức chi trả lên đến 200 triệu đồng tiền mặt.

Điều này sẽ giúp người bệnh tự tin chọn bác sĩ giỏi, cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín cho ca phẫu thuật CABG, cũng như được hỗ trợ những ngày nằm viện điều trị. Đây được xem là sự đầu tư thông minh và đang được nhiều người sử dụng, nhất là các bạn trẻ.

Goi bao hiem 10 loai benh hiem ngheo anh 4

Gói bảo hiểm 10 loại bệnh hiểm nghèo được Bảo hiểm Bảo Việt chi trả với mức số tiền bảo hiểm tối đa lên đến 200 triệu đồng. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là sản phẩm mới của Bảo hiểm Bảo Việt, chính thức được triển khai bán duy nhất qua kênh online baovietonline.com.vn. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo sẽ giúp khách hàng chuẩn bị quỹ dự phòng cho 10 bệnh hiểm nghèo không lường trước.

Khách hàng sẽ được sẻ chia gánh nặng tài chính cho các chi phí điều trị với những quyền lợi nổi bật: chi trả toàn bộ 100% số tiền bảo hiểm nếu người được bảo hiểm không may bị chẩn đoán mắc một trong 10 bệnh thuộc danh sách. Phí bảo hiểm phù hợp với khả năng chi trả của mọi người, chỉ từ 49.000 đồng/người/năm, với mức trách nhiệm tối đa lên tới 200 triệu đồng. Đối tượng tham gia từ 18 đến 55 tuổi và tái tục đến 60 tuổi. Độc giả xem chi tiết tại đây.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm