Tôi là Hoàng Kim Khánh, một người yêu xe và may mắn đang sở hữu 5 chiếc siêu xe Koenigsegg Regera, McLaren Senna, Lamborghini Aventador S, Ferrari 488 Pista Spider và Aston Martin V8 Vantage. Trong đó, chiếc Regera là thành viên mới nhất và được nhập về Việt Nam vào đầu năm 2022.
"Tôi muốn sở hữu chiếc siêu xe tại Việt Nam chưa ai có"
Sau khi tậu về chiếc McLaren Senna, vợ chồng tôi đã có ý định mua thêm một chiếc xe độc và lạ khác. Song song đó, vợ chồng tôi khi chơi xe đều muốn sở hữu những chiếc xe chưa có mặt tại Việt Nam, nếu có rồi thì chắc chắn không mua. Và chiếc Koenigsegg Regera đáp ứng được điều đó.
Thậm chí trên toàn thế giới, mẫu megacar này cũng chỉ được sản xuất vỏn vẹn 80 chiếc. Thế nên việc trở thành 1 trong 80 chủ nhân của Regera là vinh dự của vợ chồng tôi.
Vợ chồng ông Hoàng Kim Khánh cùng chiếc Koenigsegg Regera. |
Thời điểm quyết định mua xe, điều đầu tiên khiến tôi ấn tượng về chiếc Regera là toàn bộ phần khung xe được chế tạo từ sợi carbon. Ngoại thất cũng là carbon đỏ, kết hợp với những mảng carbon thông thường nhằm tạo điểm nhấn.
Chiếc megacar này sở hữu nhiều công nghệ và tiện tích giúp tôi thuận tiện trong quá trình vận hành. Điển hình như khi muốn di chuyển xe trong garage mà không gây ồn ào cho hàng xóm xung quanh, chiếc Regera có chế độ thuần điện đáp ứng được điều này.
Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống camera 360 độ, vốn là tiện ích thường được cắt bỏ trên những mẫu siêu xe khác, giúp tôi dễ dàng quan sát xung quanh khi đậu xe hoặc di chuyển trên đường phố công cộng. Hệ thống camera 360 độ này còn đặc biệt với phần camera trước ẩn dưới logo của xe, có thể thò ra thụt vào tương tự biểu tượng Spirit of Ecstasy trên những mẫu xe Rolls-Royce.
Động cơ mạnh mẽ cũng là một yếu tố khiến tôi quyết định xuống tiền. Nguyên bản, Koenigsegg Regera sở hữu khối động cơ V8, dung tích 5.0L, tăng áp kép, sản sinh công suất 1.100 mã lực và 1.280 Nm mô-men xoắn. Kết hợp với đó là 3 mô-tơ điện, đưa tổng công suất lên đến 1.500 mã lực và 2.000 Nm mô-men xoắn.
Đặc biệt hơn, chiếc xe của tôi là chiếc đầu tiên trong 80 chiếc trên toàn thế giới được cập nhật phần mềm mới nhất của hãng, khiến đây trở thành chiếc Koenigsegg Regera nhanh nhất thế giới. Xe có thể đạt vận tốc tối đa 483 km/h, vượt xa con số 400 km/h nguyên bản. Khi ở chế độ thuần điện, xe đạt vận tốc tối đa 10 km/h, phạm vi hoạt động lên đến 50 km.
"Không phải có tiền là sở hữu được Koenigsegg Regera tại Việt Nam"
Trước khi quyết định sở hữu Koenigsegg Regera, vợ chồng tôi đắn đo, lựa chọn rất nhiều. Nhiều người bạn thì khuyên nên mua Bugatti Chiron, một số người khác lại khuyên mua Ferrari LaFerrari. Tuy nhiên sau khi suy đi tính lại, với việc chỉ được sản xuất 80 chiếc trên toàn cầu, ít hơn hẳn Chiron và LaFerrari, Regera mang giá trị sưu tầm hơn.
Bất cứ chiếc siêu xe hàng hiếm nào thì việc có tiền để mua được là đã khó khăn rồi, thậm chí tìm xe để mua còn khó khăn hơn. Đặc biệt là đối những mẫu xe được sản xuất với số lượng rất giới hạn như McLaren Senna và Koenigsegg Regera.
Nếu như McLaren Senna chỉ được sản xuất với số lượng 500 chiếc trên toàn cầu, thì con số này trên Koenigsegg Regera là 80. Thế nên số xe trên thị trường xe cũ rất ít.
Sau khi nhờ sự trợ giúp của một số người bạn, trong đó có ông Long Trần, một thành viên Gia Lai Team tại Mỹ mà tôi chơi khá thân, tôi đã tìm ra được một chiếc Koenigsegg Regera ưng ý với mình. Khi đó, xe đang nằm tại một showroom tư nhân tại bang Illinois, Mỹ với giá bán vào khoảng 5,5 triệu USD.
Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm vừa qua, tôi không thể bay sang Mỹ để mua xe, thay vào đó tôi và ông Long Trần gọi FaceTime cho nhau để tôi dễ dàng tham khảo ngoại thất và nội thất chiếc Regera. Showroom này cũng không tiếp khách vãng lai, họ chỉ tiếp những người đã có hẹn trước.
Nhanh chóng sau đó, tôi nhờ ông Long Trần mua và vận chuyển về Việt Nam. Ông Long Trần thay mặt tôi ký hợp đồng mua xe với showroom, sau đó lái thử một quãng đường ngắn rồi quay lại đại lý. Thời điểm đó, xe đã đi được quãng đường 180 km, còn trong tình trạng rất mới.
Mua được là một chuyện, việc vận chuyển lại là một chuyện khác. So với McLaren Senna, chiếc Koenigsegg Regera tiêu tốn nhiều thời gian hơn hẳn trong việc vận chuyển về nước vì tình hình dịch bệnh tại Việt Nam diễn biến khá phức tạp.
Tháng 8/2021, xe được lên đường vận chuyển về nước. Trạm dừng đầu tiên là Campuchia. Sở dĩ, tôi quyết định cho xe dừng chân tại nước bạn vì chính sách đăng ký biển số cá nhân hóa theo ý thích tại đây. Và chiếc Regera mang biển số HK.KHANH, viết tắt tên riêng của tôi. Song song đó, để có thể mang tấm biển số trên, tôi đã phải chi khoảng 50% giá trị xe để đóng thuế và làm phí ra biển số tại nước bạn, khiến giá xe đội lên thành 8,3 triệu USD.
Đến tháng 10/2021, với tình hình dịch bệnh đã có phần đỡ hơn, tôi bay sang Campuchia để nhận xe. Sau khi hoàn tất 7 ngày cách ly tại khách sạn, tôi như vỡ òa khi được chiêm ngưỡng chiếc xe mình mong đợi từ lâu.
Sau khi hoàn tất đủ các thủ tục ở cả Việt Nam lẫn Campuchia, vào tháng 1/2022, chiếc Koenigsegg Regera được vận chuyển về nước thông qua đường bộ, đi qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh đến TP.HCM. Tổng cộng các chi phí, 200 tỷ đồng là con số để có thể lăn bánh chiếc Regera trên đường phố Việt Nam.
"McLaren Senna và Koenigsegg Regera đều có những điểm hay riêng"
Thời điểm lần đầu cầm lái chiếc Koenigsegg Regera, tôi cảm thấy khá phấn khích. Sở hữu mô-men xoắn lên đến 2.000 Nm, chiếc Regera mang đến gia tốc nhanh, khiến mỗi cú nhấn ga trở nên khác biệt hơn hẳn so với những chiếc siêu xe khác tôi từng cầm lái. Với điều kiện đường sá cũng như luật pháp tại Việt Nam, tôi khó lòng nào có thể khiến chiếc Regera phát huy tối đa khả năng vận hành.
Thời gian tôi cầm lái chiếc Regera cũng không nhiều nên khó có thể đưa ra những nhận định chính xác về ưu, nhược điểm. Tuy nhiên, tôi ấn tượng việc mặc dù là một mẫu siêu xe nhưng tiện ích trên Regera không thua kém so với những chiếc xe sang.
Mặc dù tiêu tốn khá nhiều thời gian để nhập về hai chiếc McLaren Senna và Koenigsegg Regera, vợ chồng tôi khá hài lòng vì đây là thành quả sau những nỗ lực trong công việc.
Chắc hẳn nhiều người sẽ có sự so sánh giữa hai chiếc xe này, nhưng tôi thì không. Tôi quan niệm ở hai chiếc xe đều có những điểm đặc biệt riêng, không phải chiếc nào cũng giống chiếc nào.
Nếu như Senna thiên về khả năng vận hành trong đường đua, thì Regera lại mang đến sự thoải mái trong việc cầm lái di chuyển trên đường phố Việt Nam. Hơn nữa, vợ chồng tôi khi mua siêu xe cũng đã cân nhắc rất kỹ lưỡng, thế nên mọi sự so sánh đều là khập khiễng.
"Tôi sẽ mua thêm một chiếc siêu xe thuần điện trong tương lai"
Người chơi siêu xe chắc hẳn ai cũng muốn sở hữu một chiếc xe độc và đắt. Thế nên mặc dù việc tậu chiếc Koenigsegg Regera tiêu tốn khá nhiều thời gian cũng như tiền bạc, đây lại là động lực giúp vợ chồng tôi tiếp tục chăm chỉ làm việc để có thể đưa về Việt Nam những chiếc siêu xe giá trị và hiếm hơn nữa.
Nếu như Koenigsegg Regera chỉ có 80 chiếc trên toàn thế giới, thì mục tiêu của vợ chồng tôi trong tương lai sẽ nhắm đến một mẫu xe được sản xuất với số lượng ít hơn, hay thậm chí là những mẫu xe độc bản. Hiện tại thì tôi vẫn chưa có một mẫu xe cụ thể nào trong đầu, nên là vạn sự tùy duyên, như việc chiếc Regera này đến với tôi vậy.
Hơn nữa, với xu hướng chuyển dần sang xe điện của thế giới, và công nghệ trên xe điện cũng khá nhiều so với những mẫu xe hiện nay, nên nếu trong tương lai có một mẫu siêu xe điện nào sở hữu nhiều công nghệ tốt hơn, hiện đại hơn, giá trị cao hơn so với những chiếc xe mà tôi đang sở hữu thì tôi sẽ mua.
Song song đó, tôi là người chung thủy, không riêng chuyện tình cảm, mà chơi xe cũng vậy. Tôi coi những chiếc xe là những kỷ niệm. Đó có thể là những chiếc xe mà tôi mất rất nhiều thời gian, công sức, thậm chí là tiền bạc để sở hữu. Chính vì thế, trong tương lai cho dù có nhiều tiền, nhiều xe như thế nào đi chăng nữa, tôi cũng không bán bất kỳ chiếc xe nào mà mình đang có.