Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Tôi dự giải đua xe Go-Kart đầu tiên ở Việt Nam

Go-Kart là bộ môn đua xe thể thao mà bất kỳ tay đua F1 đều phải tham gia khi còn trẻ.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 1

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 2

Có mặt tại sân đua Đại Nam (Bình Dương) sau gần 1 giờ di chuyển từ TP.HCM, tôi chuẩn bị bước vào giải đua xe 4 bánh đầu tiên trong đời mình - giải đua Go-Kart.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 3

Tôi cảm thấy lo lắng trước lúc thi đấu do đây là giải đua xe 4 bánh đầu tiên tham gia. Vì là một người chơi mới, tôi được ban tổ chức cung cấp trang phục đua Go-Kart là loại giáp một mảnh có tác dụng chống cháy và găng tay vải.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 4

Hệ thi đấu đầu tiên là Head 2 Head, đây là hệ đua dành riêng cho 4 tay đua "lão làng" trong làng Go-Kart Việt Nam. Cảm giác khi nhìn các tay đua này thi đấu là thích thú và đã mắt.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 5

Cơn mưa bất chợt khiến cho hệ thi đấu của tôi bị hoãn đến đầu giờ chiều. Việc phải sử dụng lốp khô trong điều kiện mặt đường ẩm ướt chắc chắn gây không ít khó khăn, đặc biệt với một người chưa bao giờ chạy Go-Kart như tôi.

Tôi ngồi lên xe và chuẩn bị di chuyển ra khỏi đường pit. Mỗi đợt đua sẽ có 12 tay đua.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 6

Trước khi bắt đầu thi đấu, đội kỹ thuật phải đo lại áp suất lốp để phù hợp với điều kiện mặt đường bị thay đổi do cơn mưa vào buổi sáng.

Mọi thứ đã sẵn sàng, tôi bắt đầu đạp ga và di chuyển ra khỏi đường pit. Cuộc đua chính thức bắt đầu.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 7

Xe Go-Kart không có các trang bị hỗ trợ người lái như trợ lực vô-lăng, phanh ABS... nên cho cảm giác lái rất thật, toàn bộ phản hồi từ mặt đường được truyền thẳng lên tay lái.

Do chưa quen xe nên tôi đã bị trượt ngay tại vòng chạy đầu tiên, rất may mắn chiếc xe và tôi không bị ảnh hưởng gì sau sự cố này. Tôi vẫn còn hơn 10 phút để tiếp tục chạy để lấy thành tích tốt nhất.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 8

Một tay đua phải dừng thi đấu sớm do chiếc xe gặp trục trặc. Khi xảy ra sự cố, tay đua này chỉ mới chạy được 5 vòng.

Khúc cua gây khó khăn nhất cho tôi là khúc cua chữ S ngay sau đoạn đường thẳng dài. Có không ít tay đua xảy ra sự cố ở đây.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 9

Với kinh nghiệm trong việc lái xe trên đường đua, tôi nhanh chóng quen đường chạy và bắt đầu vượt qua các đối thủ khác. So với đua xe 2 bánh, Go-Kart có tốc độ vào cua nhanh hơn nhiều lần, tuy nhiên xe không có vi sai cầu sau nên rất dễ bị trượt nếu người lái không kiểm soát tốt.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 10

Sau 15 phút trên đường đua, tôi quay trở lại khu vực pit-stop với tâm trạng khá thoải mái. Vì đây là giải đua xe 4 bánh đầu tiên tham gia, tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng về vấn đề có giành được giải thưởng hay không.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 11

Sau lượt đua mà tôi tham gia là đến hệ đấu Sprint Cup. Hệ thi đấu này có 12 tay đua tham gia, trong đó có 2 tay đua nước ngoài. Hầu hết tay đua tham gia hệ đấu này đều có ít nhiều kinh nghiệm trong việc chạy Go-Kart.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 12

Nhiều tay đua tham gia thi đấu với đội ngũ huấn luyện viên riêng trông rất chuyên nghiệp, không hề thua kém các đội đua Go-Kart nước ngoài.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 13

Tâm điểm ở hệ đấu này là màn cạnh tranh giữa 2 tay đua Florent Poiland và Bùi Đức Minh cho vị trí đầu tiên. Sau 10 vòng đua, Florent cán đích vị trí đầu tiên, tuy nhiên do phạm luật nên đã bị phạt 20 giây và rớt xuống hạng 4.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 14

Hệ đua Endurance là hệ đua được mong đợi nhiều nhất, các đội đua sẽ chạy liên tục trong vòng 60 phút. Đội chiến thắng là đội có số vòng đua nhiều nhất sau một tiếng thi đấu.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 15

Theo quy định của ban tổ chức, mỗi đội đua phải vào pit-stop ít nhất 3 lần với thời gian mỗi lần phải trên 120 giây. Một vài đội đua đã vi phạm quy định này khiến cho mất đi cơ hội chiến thắng.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 16

Kết thúc tất cả hệ thi đấu là đến phần trao giải cho 3 tay đua đạt được thứ hạng cao nhất. Tôi khá bất ngờ khi có cơ hội bước lên bục podium mặc dù đây là lần chạy Go-Kart đầu tiên của mình.

Trai nghiem thi dau Go-Kart sau khi choi cac mon dua xe khac anh 17

Chi phí để trải nghiệm Go-Kart tại sân đua Đại Nam với dòng xe 4 thì là 690.000 đồng cho 10 phút, số tiền này không quá lớn đối với một bộ môn đua xe thể thao. Tuy nhiên quãng đường di chuyển từ TP.HCM xuống Bình Dương mất gần 1 giờ khiến tham gia môn thể thao này mất khá nhiều thời gian.

Vĩnh Phúc - Hoàng Tuấn

Bạn có thể quan tâm