Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Tôi dùng xe chủ yếu trong thành phố, có cần mua xe 2 cầu?

Tôi đang có nhu cầu mua một chiếc SUV, với mục đích chính là chạy phố, liệu tôi có cần mua xe dẫn động 2 cầu?

Tôi đang dùng một chiếc Honda Civic, và muốn lên đời một chiếc SUV hoặc crossover rộng rãi hơn và mạnh hơn, tuy nhiên nhu cầu sử dụng của tôi vẫn chủ yếu là đi lại trong thành phố. Tôi muốn hỏi liệu có cần thiết phải mua SUV phiên bản dẫn động 2 cầu hay không, hay dẫn động 1 cầu là đủ cho nhu cầu của tôi. Xin cảm ơn.

Thành Vũ, 36 tuổi, TP.HCM.

Sơn Nguyễn, chuyên gia xe hơi.

Chào bạn. Đầu tiên, với nhu cầu sử dụng xe trong thành phố là chủ yếu, một chiếc SUV có dẫn động 1 cầu là đủ đối với bạn. Phần lớn xe hơi tại Việt Nam cũng như trên thế giới vẫn sử dụng dẫn động cầu trước hoặc cầu sau, và vẫn đảm bảo gần như hoàn hảo khả năng vận hành cũng như an toàn trong điều kiện giao thông đô thị.

Ở một số nước có khí hậu lạnh giá và băng tuyết, các mẫu xe có hệ thống dẫn động AWD được phát triển, nhằm mục đích giúp xe vận hành an toàn hơn trên mặt đường trơn trượt. Hệ dẫn động AWD cũng hỗ trợ cho khả năng vào cua ở tốc độ cao, khiến xe ổn định hơn và an toàn hơn. Nếu có điều kiện, bạn có thể lựa chọn các mẫu SUV có trang bị dẫn động AWD.

Đối với hệ thống dẫn động 2 cầu, hay còn gọi là 4x4, đây là hệ thống tập trung vào khả năng vượt địa hình của xe. Nói cách khác, dẫn động 2 cầu không phát huy được hiệu quả trong điều kiện giao thông thành phố, đường cao tốc, hay cả trên những cung đường đèo có mặt đường đẹp. Hệ thống dẫn động 2 cầu nếu được kích hoạt trong điều kiện đường đèo, thậm chí còn khiến xe văng nhiều hơn khi vào cua, tốc độ càng cao thì độ văng xe càng lớn.

Xe có dẫn động 2 cầu trên thực tế chỉ hiệu quả ở điều kiện đường xấu, tốc độ không quá cao, hoặc những địa hình off-road thực thụ. Nếu sử dụng xe phần lớn trong thành phố, bạn không cần thiết phải nghĩ đến việc mua một chiếc xe 2 cầu.

Bạn có thể quan tâm