Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tôi yêu Hong Kong nhờ.... phim bộ TVB

Nếu như phần đông các thành viên tham gia cuộc thi "Mùa hè trong mơ" chỉ liệt kê ra những điểm đến muốn ghé chân, thì bạn Hồ Hải Sơn lại có một lý do dễ thương hơn.

Tôi yêu Hong Kong nhờ.... phim bộ TVB

Nếu như phần đông các thành viên tham gia cuộc thi "Mùa hè trong mơ" chỉ liệt kê ra những điểm đến muốn ghé chân, thì bạn Hồ Hải Sơn lại có một lý do dễ thương hơn.

>> Tôi đã tới Hong Kong qua kí ức nhỏ bạn thân
>> Những kỷ niệm về Hong Kong - thành phố không ngủ

Diễn viên Âu Dương Chấn Hoa đã khiến tôi yêu Hong Kong lúc nào không hay

Cách đây cả chục năm, khi ấy tôi mới là thằng nhóc lớp một và may mắn hơn các bạn bè cùng trang lứa, nhà tôi có một đầu video. Lúc ấy tự hào phải biết, và thay vì trải qua thời nhỏ đẫm nước mắt với các phim Hàn Quốc, tuổi thơ tôi gắn chặt với các những bộ phim Hong Kong đầy hấp dẫn.

Những bộ phim vô tình chấp cánh cho tình yêu của tôi với một vùng đất xa lạ. Tôi nhớ những ngày hè nóng bỏng rát, phải ở lì một mình trong căn nhà tập thể nóng bức, sự cô đơn có lúc giết chết cái tuổi thơ dữ dội. May thay những người bạn xa lạ nơi Hương Cảng đã cho tôi những giây phút tuyệt vời nhất.

Tôi vui cùng cái mặt đờ đờ của Âu Dương Chấn Hoa khi anh diễn vai chàng cảnh sát ngốc ngốc Trần Tiểu Sinh, buồn rầu với sự bất hạnh của những chuyện tình trong Liêu Trai Chí Dị. Đôi khi cười cả ngày chỉ vì trót thấy cái mặt hề hề của Trư Bát Giới với câu thơ nổi tiếng: “Tự cổ đa tình không dư hận - Chỉ hận miên miên vô tuyệt kì”, đôi khi lại ứa nước mắt như cảnh Đình Đình bị tên sở khanh Đinh Hiếu giết chết trong Đại thời đại.

Cứ như thế, qua các bộ phim, tôi đã học được nhiều thứ. Từ sự quả cảm của Trương Đại Dũng trước hiểm nguy để bảo vệ những người thân của mình, sự vui vẻ của Ngộ Không - Trương Vệ Kiện, tấm lòng tốt bụng của Lê Tử trong Bàn tay nhân ái, sự nghĩa khí của Hạo Nam hay những câu cữa miệng đúng chất của Lạc Thiên Hựu trong Cuộc chiến với lửa. Tất cả thật gần gũi, họ cho tôi nhiều bài học và với tôi họ còn hơn những nhân vật hư cấu, họ chính là bạn tốt của tôi.

Có lẽ nhiều người bảo tôi không bình thường, có gì đâu mà phải làm quá. Nhưng hãy thử một lần xem phim bộ TVB hay một phim lẻ điện ảnh, có lẽ bạn sẽ thấy mình, gia đình hay chính đất nước VIệt Nam trong đó.

Một khu phố Hong Kong

Các khu phố ở Hong Kong đậm chất phương Đông cổ kính, nhưng lại đan xen với kiến trúc phương Tây hiện đại. Sự giao thoa này không triệt tiêu nhau mà lại giao thoa cộng hưởng tạo nét riêng rất gần gũi với chúng ta. Trên một góc phố, bạn có thể thấy một góc nhà bán thuốc cổ truyền, một cửa hàng lề đường bán các tượng Phật giáo. Nhưng ở góc phố khác ta lại thấy một nhà thờ, rạp chiếu phim đúng kiểu phương Tây. Đôi khi nhân vật đang ăn bánh hăm bơ gơ ở cửa hàng McDonald’s, khi chạy ra thì thấy bên cạnh là một nơi bán bánh bao truyền thống.

Rất lạ, rất độc và rất gần gũi. Việt Nam ta cũng vậy, trên một nơi có nền văn hoá đậm đà dài cả ngàn năm cũng đang diễn ra sự giao thoa, biến đổi đầy thú vị. Có những thứ cổ kính được giữ lại và những cái mới được thêm thắt. ả hai vùng đất cách nhau cả ngàn cây số đang chạy đua để biến mình thành nơi hiện đại nhưng cũng không kém phần đậm đà bản sắc dân tộc Á Đông. Và từ bao giờ tôi đã coi cả hai là vùng đất quê hương của chính mình.

Tôi ước mơ một lần một lần thôi được đứng trên Thái Bình Sơn nhìn về phía Cửu Long và tưởng mình là một trong ngũ đại cao thủ đang giao chiến trên Hoa Sơn đỉnh; đi bộ lang thang trong khu chợ chùa và mơ tưởng cảnh anh hùng cứu mỹ nhân nào đấy. Hoặc được phóng du thuyền như bay, xoá tan cái yên bình trên vịnh nước cạn Repulse, và thưởng thức cái ngọt ngào của không khí buổi sớm; được một lần tới đầm Đa Loan mục kích các anh tài trong giới xã hội đen; tới khu Lan Quế Phường rửa mắt với các chân dài hay chỉ đơn giản được bắt tay với Mã Vinh Thành, người vẽ nên kiệt tác Phong Vân mà tôi hằng ngưỡng mộ.

Đó có lẽ là ước mơ khó thành sự thật với một sinh viên như tôi. Một ước mơ xa vời, nhưng tôi sẽ vẫn cố gắng để thực hiện nó. Và tôi tin trong một tương lai không xa, tôi sẽ được đứng trên đất Hương Cảng rất đỗi thân quen nhưng cũng rất xa xôi…

* Để bình chọn cho bài viết "Tôi yêu Hong Kong nhờ.... phim bộ TVB", bạn hãy đăng nhập Zing Me và tới bài blog gốc tại đây.

Hồ Hải Sơn

Theo Zing Me

Mùa hè trong mơ với thiên đường giải trí Hong Kong” là cuộc thi viết cho những blogger yêu du lịch, là nơi bạn chia sẻ những trải nghiệm về hành trình khám phá Hong Kong mà bạn đã từng tham gia.

Nếu bạn chưa có may mắn được tới đây, bạn vẫn có thể để trí tưởng tượng của mình bay bổng. Hãy cho mọi người biết tại sao bạn lại khát khao được đặt chân tới Hong Kong.

Xem chi tiết hướng dẫn gửi bài tại đây.

Lưu ý:

Độc giả phải gửi đầy đủ thông tin cá nhân dưới đây về địa chỉ seasonstravel@zing.vn sau khi đăng bài lên Zing Me. Những trường hợp không có đủ thông tin sẽ không đủ điều kiện nhận giải.

- Họ và tên đầy đủ

- Ngày tháng năm sinh

- Số CMND và ngày cấp

- Số ĐT, Địa chỉ liên hệ

 

Hồ Hải Sơn

Theo Zing Me

Bạn có thể quan tâm