Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toyota 86 - khơi dậy niềm đam mê

Một thời gian dài, Toyota dường như đã quá mải mê với tính thực dụng và sự chắc chắn đến mức bảo thủ của mình. Như một điều tất yếu, mẫu coupe 86 được ra đời với nhiệm vụ thổi bùng lên niềm đam mê cầm lái vốn từng bị Toyota lãng quên.

Toyota 86 - khơi dậy niềm đam mê

Một thời gian dài, Toyota dường như đã quá mải mê với tính thực dụng và sự chắc chắn đến mức bảo thủ của mình. Như một điều tất yếu, mẫu coupe 86 được ra đời với nhiệm vụ thổi bùng lên niềm đam mê cầm lái vốn từng bị Toyota lãng quên.

>>5 mẫu xe thể thao sành điệu mới bán ở Việt Nam
>>Toyota 86 dạo phố Hà Nội
>>Những mẫu xe thể thao lừng danh trong lịch sử Toyota

Bước tiến trẻ hóa thương hiệu Toyota

Mẫu coupe 86 ra đời dựa trên nền tảng là sự thực dụng của Toyota kết hợp với tính năng lái tuyệt vời đến từ Subaru. Toyota “thổi hồn” cho 86 bằng những đường nét thiết kế và hệ thống phun xăng trực tiếp. Trong khi đó, Subaru cung cấp cho 86 phần động cơ, hệ thống treo, hệ dẫn động... Duy chỉ có hộp số 6 cấp tự động là của Aisin.

Bề ngoài, Toyota 86 sở hữu những đường nét mềm mại, khá nhỏ nhắn với thân xe thấp và tính khí động học cao. Kích thước xe 4.240 mm dài, 1.285 mm cao với trục cơ sở dài 2.570 mm. Hệ thống đèn pha của xe sử dụng bóng xenon (HID) với hệ thống cân bằng góc chiếu đi kèm dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Toàn bộ hệ thống đèn phanh, đèn xi-nhan cũng được sử dụng bóng dạng LED hiệu năng cao, đảm bảo tính thẩm mỹ và vẻ ngoài thời trang cho chiếc xe. Hệ thống gương chiếu hậu chỉnh điện không tích hợp đèn báo rẽ.

Khoang lái rộng và được thiết kế tiện dụng.
Cụm đồng hồ được thiết kế ấn tượng, hiển thị rõ ràng.

Toyota 86 sở hữu khoang nội thất đậm chất thể thao, cụm đồng hồ hiển thị rõ ràng, không rườm rà. Ghế ngồi của xe được bố trí với 2 chỗ ngồi trên rộng, thoải mái, hàng ghế trên chỉnh cơ hoàn toàn. Hàng ghế sau chật, chỉ dành cho trẻ nhỏ hoặc gập lại để tăng diện tích khoang hành lý. Nội thất của xe được điểm xuyết bởi những đường chỉ khâu tinh tế cùng ghế ngồi bọc da và nỉ Alcantara có chức năng sưởi.

Máy 'nhỏ' nhưng uy lực

Động cơ 2 lít, 4 xi-lanh đối xứng được “thửa riêng” bởi Subaru với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp D-4S của Toyota. Với hệ dẫn động cầu sau, Toyota 86 có công suất 197 mã lực tại ngưỡng vòng tua 7.000 vòng/ phút, mô-men xoắn cực đại 205 Nm tại 6.000 vòng/phút. Chiếc xe sử dụng hộp số tự động 6 cấp của Aisin tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng. Với trọng lượng (không tải) ở mức 1.298 kg, xe mất 8,2 giây để đạt tốc độ 100 km/h và tốc độ tối đa 210 km/h theo công bố của nhà sản xuất.

Bổ trợ theo đó, Toyota 86 sử dụng phanh đĩa trên 4 bánh xe, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo TRC, phân bổ lực phanh điện tử EBD cùng hai chế độ lái tùy chọn là Sport (thể thao) và Snow (đường tuyết). Toyota 86 có thể tùy chỉnh tắt được VSC (ở chế độ sport), TRC… giúp người lái có thể vận hành chiếc xe theo phong cách riêng của mình.

Phấn khích sau vô lăng Toyota 86

Ngay trong buổi lễ công bố ra mắt Toyota 86 tại Việt Nam, hãng xe Nhật Bản cho biết đã có ít nhất 3 khách hàng đặt mua dòng xe này. Có lẽ, cả ba người này sẽ không phải thất vọng về sự lựa chọn của họ.

Bước vào khoang lái của Toyota 86, mọi chi tiết, hệ thống điều khiển trên chiếc xe đều thân thiện với người sử dụng. Hệ thống những nút bấm cần thiết trên xe đều được bố trí rất thuận tiện dành cho người lái. Thật không ngoa khi nói rằng, Toyota đã tối ưu hóa tất cả những cải tiến đó để hướng tới mục đích đánh thức niềm đam mê sở hữu của người cầm lái.

Người lái nhanh chóng chọn cho mình vị trí ngồi thuận lợi nhất để lái xe, mặc dù ghế lái không được trang bị chỉnh điện cũng như bộ nhớ vị trí ghế. Khởi động xe bằng nút bấm (start/stop) với chìa khóa thông minh nằm trong túi, Toyota 86 khẽ rùng lên êm ái như những mẫu xe thông thường khác. Trải nghiệm chiếc xe trong điều kiện nội thành ở hộp số D thông thường, 86 tỏ ra linh hoạt nhờ vô lăng lái nhạy bén và đôi khi trả lái khá nhanh. Hộp số tự động 6 cấp của xe sang số nhẹ nhàng, mượt mà giúp người ngồi trên xe có được cảm giác dễ chịu. Tất nhiên đó chỉ là người lái và người ngồi kế bên.

Để đi trong phố hàng ngày, Toyota 86 cũng là một lựa chọn tốt vì theo thông số của nhà sản xuất, chiếc xe tiêu thụ hết chỉ 7 lít nhiên liệu trên 100 km trong điều kiện tiêu chuẩn. Nhưng nếu như vậy có lẽ sẽ là lãng phí lớn với một mẫu xe thể thao, vì tất cả những gì “hay ho” nhất của Toyota 86 sẽ chỉ thể hiện được trên đường trường.

Nhanh chóng di chuyển ra khỏi nội thành đông đúc, nhờ những nút bấm thuận tiện, người lái chuyển sang chế độ lái thể thao, đồng thời tắt toàn bộ hệ thống điện tử như VSC, TRC để chiếc xe thể hiện phong cách đặc trưng vốn có của dòng xe thể thao 2 cửa.

Quay đầu xe ở một bãi đất rộng, đánh gần hết lái đồng thời nhấn mạnh chân ga, đuôi xe khẽ văng với tiếng lốp rít trên đường. Trả lái gấp và đạp “sát ván” chân ga đồng thời liên tục sang số mỗi khi vòng tua chạm mức “redline”, Toyota 86 lao đi như vũ bão với tiếng ống xả đầy phấn khích. Sau cú đề-pa đầy tốc độ đó, lưng của người lái như đang dính chặt vào ghế. Khi nhấn lẫy sang số Toyota 86, có thể cảm nhận khá rõ độ trễ là có nhưng không đáng kể. Chân ga của Toyota 86 khá nhạy, ngay cả khi ở ngưỡng tốc độ cao.

Ở dải tốc độ 80 km/h với cấp số 3 và trước mặt đang là một khúc cua khá rộng, dồn về cấp số 2, đệm một chút phanh tay đồng thời đánh ngược lái với hướng văng của đuôi xe, chiếc xe lết dài trên mặt đường với tiếng "két" mạnh của lốp xe đầy phấn khích. Chiếc 86 coupé với trọng tâm thấp mang đến cho người lái những cú “đặc sản drift” hoàn hảo.

Toyota 86 đang được Toyota Việt Nam phân phối với mức giá 1,65 tỷ đồng, với duy nhất một phiên bản cùng 7 màu sắc tùy chọn. Ở mức giá này, Toyota 86 rẻ hơn “người anh em” Subaru BRZ khoảng 300 triệu đồng, nhỉnh hơn chút so với Hyundai Genesis và rẻ gần bằng nửa so với Nissan 370Z.

Phần mũi xe được thiết kế với tính động học cao.
Toyota 86 sử dụng đèn pha xenon (HID) cho độ chiếu sáng tốt.
Khoang lái đậm chất thể thao với chất liệu da và nỉ Alcantara.
Những nút bấm cần thiết được đặt ở vị trí thuận tiện với người lái.
Phần táp-lô được nhấn mạnh với chất liệu nhựa giả vân carbon.
 
Điểm xuyết trong khoang lái là những viền chỉ đỏ được khâu tỉ mỉ.
Vô lăng 3 chấu đơn giản chỉ tích hợp còi xe trên mặt.
Khoang hành lý sau có diện tích vừa phải.
"Đặc sản" của Toyota 86 là drift.

Quang Anh

Theo Infonet.vn

Quang Anh

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm