Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toyota bắt tay BYD sản xuất xe lai điện cắm sạc

Toyota được cho là sẽ sử dụng nền tảng do BYD phát triển để sản xuất từ 2 đến 3 xe plug-in hybrid dành cho khách hàng tại thị trường Trung Quốc.

Toyota sẽ tiếp tục hợp tác với BYD trong mảng xe lai điện. Ảnh: Toyota.

Chuyên trang Car News China dẫn nguồn tin từ LatePost cho hay Toyota sẽ giới thiệu 2 hoặc 3 mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) đến khách hàng Trung Quốc trong vòng 3 năm tiếp theo. Nhiều khả năng, Toyota sẽ sử dụng nền tảng PHEV mang tên DM-i do BYD phát triển.

Được biết, Toyota sẽ không sử dụng nền tảng Toyota Hybrid System cho các mẫu xe lai điện cắm sạc sắp trình làng thị trường Trung Quốc. Nền tảng này được Toyota sử dụng để phát triển các mẫu HEV, vốn không được cấp biển số xanh tại Trung Quốc và không thể nhận các khoản trợ cấp cũng như lợi ích tương tự xe thuần điện (BEV) hoặc các xe PHEV.

Trước đó, Toyota từng tung ra các phiên bản PHEV của Toyota Corolla, Toyota Levin và Toyota RAV4 tại Trung Quốc nhưng không mấy thành công. Car News China khẳng định 3 mẫu xe hybrid tiếp theo tại thị trường Trung Quốc sẽ sử dụng nền tảng PHEV hoàn toàn khác với nền tảng ở những cái tên nói trên.

Ở thời điểm hiện tại, cả Toyota lẫn BYD đều không lên tiếng xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, cây viết Caijing của LatePost cho rằng trong trường hợp nền tảng DM-i của BYD được Toyota sử dụng, hãng xe Nhật Bản sẽ tiến hành một số tinh chỉnh để mang đến trải nghiệm lái khác biệt.

xe hybrid Toyota anh 1

Bán tải BYD Shark cũng sử dụng nền tảng DM-i do hãng xe Trung Quốc tự phát triển. Ảnh: BYD.

DM - viết tắt của DualMode - là nền tảng PHEV của BYD và được hãng xe Trung Quốc ra mắt lần đầu vào năm 2008. BYD sẽ sớm trình làng thế hệ thứ năm của nền tảng này, được cho là sẽ giúp các mẫu xe sở hữu phạm vi hoạt động tối đa 2.000 km theo chu trình CLTC, đồng thời đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2.9 lít/100 km.

DM có 2 phiên bản cính là DM-i và DM-p, trong đó DM-i hướng đến tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu, trong khi DM-p được sử dụng cho các xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian hoặc xe địa hình nhờ tối ưu công suất động cơ.

Gần đây, BYD cũng cho ra mắt nền tảng DMO dành riêng cho xe địa hình hạng nặng, đang được hãng xe Trung Quốc sử dụng để phát triển các xe thuộc thương hiệu Fang Cheng Bao. Nhiều khả năng DMO là một phiên bản nâng cấp của nền tảng DM-p nói trên.

Chuyên trang Car News China cho biết Toyota và BYD đã thành lập một liên doanh mang tên BYD Toyota Electric Vehicle Technology từ năm 2021. Sau đó 2 năm, Toyota trình làng sedan điện bZ3, một sản phẩm được hãng xe Nhật Bản đồng thiết kế với BYD.

Bên cạnh BYD, Toyota cũng đang sở hữu 2 liên doanh khác tại Trung Quốc bao gồm FAW-Toyota (hợp tác cùng First Automobile Works) và GAC-Toyota, hợp tác với tập đoàn GAC.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

VinFast VF 3 liệu có thể thay thế xe máy?

Với chi phí vận hành thấp cùng kích thước nhỏ gọn, VF 3 có thể phần nào thay thế xe 2 bánh trong thành phố, phù hợp gia đình 3-4 thành viên.

BYD chốt thời điểm ra mắt bán tải Shark

Sau khi lỡ hẹn với triển lãm ôtô quốc tế tại Bắc Kinh (Trung Quốc), bán tải BYD Shark sẽ chính thức được trình làng trong tuần sau tại Mexico.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm