Tiếp nối bản hatchback ra mắt năm 2019, Toyota Corolla XSE 2020 nâng cấp về công nghệ và hứa hẹn trải nghiệm lái thú vị hơn. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ khi so với Honda Civic Touring 2019.
Motortrend so sánh hai mẫu sedan Toyota Corolla XSE 2020 và Honda Civic Touring 2019, đều dẫn động cầu trước FWD, công suất lần lượt 169 mã lực và 174 mã lực, giá bán lần lượt 29.168
Civic rất tốt nhưng Corolla cũng chẳng kém cạnh. Trải nghiệm lái của Corolla ngày càng tốt hơn, giá lại mềm. Bản Corolla XSE 2020 mà Motortrend đánh giá trong bài này khởi điểm chỉ 29.168 USD nhưng được trang bị đèn pha LED thích ứng, hệ thống âm thanh 9 loa, mâm 18 inch và nhiều nâng cấp khác.
Chắc chắn không ai nhìn Corolla XSE rồi buột miệng từ “xe cỏ”. Ngay cả Corolla L 2020 cũng được trang bị đèn pha LED, màn hình cảm ứng 7 inch hỗ trợ Apple CarPlay (tùy chọn trên Civic Touring), cùng hàng loạt tính năng an toàn tiêu chuẩn.
Trong khi đó, bản SE và XSE của Corolla 2020 được trang bị động cơ 2.0L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên, cho công suất 169 mã lực. Bản L, LE và XLE dùng động cơ i-4 1.8L sản sinh công suất 139 mã lực.
Kết hợp hộp số vô cấp CVT với động cơ 2.0L trên Corolla 2020 đã khắc phục đáng kể tình trạng tăng tốc chậm của Corolla các đời xe từ 2014-2019. Trong khi đó, Civic Touring 2019 dùng động cơ tăng áp 4 xi-lanh, công suất 174 mã lực cho khả năng vận hành mạnh mẽ hơn.
Cảm giác lái
Trải nghiệm thực tế Corolla 2020 cho thấy xe hơi ồn. Tài xế tinh ý có thể nghe thấy tiếng kêu khi sang số. Ngay cả bản SE và XSE dùng hộp số CVT cũng gặp tình trạng tương tự, khác hoàn toàn với Civic Touring 2019.
Với một chiếc sedan cỡ nhỏ, Civic Touring 2019 cho cảm giác lái thú vị hơn.
“Xe cách âm tốt, thoải mái ngay cả khi di chuyển trên bề mặt gồ ghề”, nhận xét của biên tập viên Stefan Ogbac của Motortrend.
Khung gầm Civic Touring 2019 cũng được đánh giá cao, cho trải nghiệm lái tốt hơn Corolla 2020.
Không gian nội thất
Trong phần lớn hạng mục so sánh, Civic Touring 2019 đều đánh bại Corolla 2020. Không gian nội thất rộng rãi, nhất là hàng ghế sau. Corolla cũng không quá tệ nhưng chưa thể so với Civic.
Diện tích khoang hành lý của Civic Touring 2019 rộng hơn 56 lít so với Corolla 2020. Tựa đầu hàng ghế sau của Civic cũng nhỏ hơn, giúp người lái quan sát phía sau tốt hơn. Ngoài ra, cách thiết kế khay để đồ và sạc điện thoại phía trước của xe Honda cũng ấn tượng hơn.
Chất liệu cũng như thiết kế bảng điều khiển trung tâm của Civic Touring 2019 tốt hơn Corolla 2020. Duy chỉ có màn hình thông tin giải trí nhỏ hơn, 7 inch so với 8 inch của Corolla 2020.
Tuy nhiên, tốc độ hiển thị cũng như cách thức điều khiển màn hình thông tin giải trí của Civic Touring 2019 nhanh và trực quan hơn. Sedan của Honda hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, trong khi Corolla 2020 chỉ hỗ trợ Apple CarPlay.
Toyota không trang bị tính năng chỉnh điện cho ghế hành khách trên Corolla 2020, trong khi Civic Touring 2019 có tính năng này.
Civic Touring 2019 có giá mềm hơn Corolla dù được trang bị động cơ công suất lớn hơn.
Tiêu hao nhiên liệu
Thử nghiệm thực tế của Motortrend cho thấy Corolla XSE 2020 ngốn 7,9 lít/100 km (thành phố) và 5,3 lít/100 km (cao tốc).
Trong khi đó, mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của Civic Touring 2019 là 8,3 lít/100 km (thành phố) và 5,4 lít/100 km (cao tốc).
Tính năng an toàn
Nếu an toàn là ưu tiên hàng đầu, Corolla XSE 2020 và Civic Touring 2019 đều thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Cả hai được trang bị gói an toàn tiêu chuẩn đầy đủ với option thậm chí khiến nhiều người ngạc nhiên.
Cả hai đều có phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường (với trợ giúp đánh lái) của Toyota, trợ giúp giữ làn của Honda.
Cả hai đều xếp hạng cao trong thử nghiệm va chạm của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS). Corolla XSE 2020 đạt điểm cao nhất trên thang bậc đánh giá của IIHS.
Thay cho tính năng theo dõi điểm mù, Civic Touring 2019 chỉ có tính năng theo dõi làn đường LaneWatch. Khi bật xi nhan rẽ phải, camera mạn phải sẽ được kích hoạt và chuyển hình ảnh lên màn hình thông tin giải trí.
Trang bị công nghệ của Corolla XSE 2020 và Civic Touring 2019 không thuộc loại hiện đại nhưng đủ dùng. Hệ thống theo dõi điểm mù hơi cổ điển nhưng không làm người lái phân tâm.
Với tình huống cần phanh gấp, Civic Touring 2019 sẽ là chiếc xe bạn muốn lái. Khoảng cách phanh an toàn tới lúc dừng hẳn 96-0 km/h của mẫu xe này là 35 m so với 36,2 m của Corolla XSE 2020.
Tuy chênh lệch không lớn, phanh Corolla XSE 2020 vận hành thiếu tin cậy hơn đối thủ. Sau bốn lần phanh 96-0 km/h, má phanh Corolla XSE 2020 bốc mùi khét, ABS có hiện tượng rung và ồn, đánh giá của Motortrend.
Chọn Corolla XSE 2020 hay Civic Touring 2019?
Nếu đèn pha Civic Touring 2019 tốt hơn trên tất cả phiên bản, sẽ không còn điều gì đáng chê trách. Nhìn chung, mẫu sedan này cho trải nghiệm lái tốt hơn Corolla XSE 2020 dù có thể bạn không quan tâm tới điều đó.
Cabin Civic Touring 2019 rộng hơn, khoang hành lý lớn hơn, thiết kế đẹp hơn, cảm giác ngồi bên trong thoải mái. Đó là những thứ Corolla XSE 2020 chưa thể bắt kịp đối thủ đồng hương.