Toyota Việt Nam đã cho ra mắt Corolla Altis thế hệ mới cách đây vài ngày. Trước đó không lâu, Honda cũng làm điều tương tự với dòng xe Civic. Cả 2 mẫu xe này đều cùng thuộc phân khúc sedan hạng C và nhập khẩu từ Thái Lan.
Nếu như Corolla Altis mới gây chú ý với phiên bản 1.8HEV, Honda Civic vẫn tiếp tục tạo sự tò mò cho khách hàng với bản RS. Vậy 2 mẫu xe này có gì nổi bật trước đối thủ?
Civic RS lẫn Corolla Altis đều thay đổi phong cách thiết kế
Trái ngược với hình ảnh một mẫu xe thể thao quen thuộc, Honda Civic thế hệ thứ 11 đã chuyển sang kiểu dáng điềm đạm hơn, cân bằng giữa sự sang trọng và thể thao. Trong khi đó Toyota Corolla Altis mới cũng thay đổi từ hình ảnh điềm đạm sang năng động, trẻ trung.
Honda Civic có kích thước tổng thể 4.678 x 1.802 x 1.415 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.735 mm. "Đối thủ" Corolla Altis sử dụng khung gầm thế hệ mới nên kích thước cũng được gia tăng, cụ thể là 4.630 x 1.780 x 1.455 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.700 mm.
Về trang bị bên ngoài, Civic RS lẫn Corolla Altis 1.8HEV có nhiều nét tương đồng như đèn chiếu sáng LED, đèn chính tự động bật/tắt và điều chỉnh cos/pha, gạt mưa tự động... Tuy nhiên Honda Civic có "dàn chân" trông cứng cáp hơn nhờ sử dụng bộ vành 18 inch, trong khi Corolla Altis là 17 inch.
Bước vào khoang lái, Corolla Altis thế hệ mới vẫn chưa thật sự "lột xác" so với đời cũ, xe vẫn mang những đường nét đơn giản và có phần điềm đạm. Trong khi đó nội thất Civic RS đã không còn lấy người lái làm trung tâm, thay vào đó là sự cân bằng về mặt trang bị cũng như tính năng cho tất cả vị trí.
Mẫu xe nhà Honda có phần nhỉnh hơn về mặt trang bị khi lắp cho Civic RS hệ thống đèn nền trang trí, dàn âm thanh 12 loa Bose, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây... Bù lại, Corolla Altis cũng có những tính năng thu hút khách hàng như ghế lái chỉnh điện 10 hướng, hiển thị thông tin trên kính lái...
Những thay đổi trên 2 mẫu xe này về mặt thiết kế nhận được không ít ý kiến trái chiều từ khách hàng. Nói khách quan thì những thay đổi này giúp Corolla Altis lẫn Civic tiếp cận được nhóm khách hàng phổ thông nhiều hơn, tất nhiên điều này sẽ khiến cho nhóm khách hàng vốn đã quen với phong cách cũ khó có thể chấp nhận được.
Corolla Altis 1.8HEV "uống" xăng ít hơn
Xét về thông số, khối động cơ tăng áp 1.5L của Honda Civic RS áp đảo hoàn toàn động cơ hybrid 1.8L trên Toyota Corolla Altis 1.8HEV.
Cụ thể, Honda Civic RS có công suất 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm, Corolla Altis 1.8HEV kết hợp động cơ xăng 1.8L (97 mã lực, 142 Nm) và động cơ điện (53 mã lực, 163 Nm).
Tất nhiên người dùng lựa chọn Corolla Altis phần lớn không thuộc nhóm khách hàng tìm kiếm một chiếc xe có sức mạnh vượt trội, thay vào đó là chiếc sedan có công suất vừa đủ.
Đối với phiên bản cao cấp nhất của Corolla Altis, khách hàng sẽ nhận được một mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thuộc nhóm thấp nhất Việt Nam. Mẫu sedan hạng C này chỉ tiêu tốn 4,5 l/100 km cho đường hỗn hợp, trong khi đường đô thị là 4,6 l/100 km. Con số này trên Civic RS lần lượt là 6,52 l/100 km và 8,72 l/100 km.
Về mặt an toàn, hai mẫu xe này đều có những hệ thống an toàn hàng đầu của hãng, gồm Toyota Safety Sense và Honda Sensing. Khó có thể nói hệ thống nào vượt trội hơn hệ thống nào.
Nếu như Corolla Altis 1.8HEV có cảnh báo điểm mù, cảm biến áp suất lốp hay cảm biến phía trước và sau, Honda Civic RS nổi bật với camera quan sát làn đường, cảnh báo khi người lái mệt mỏi và cảnh báo xe trước di chuyển.
Nhìn chung cả Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều đã "trưởng thành" hơn đời cũ, điều này giúp 2 mẫu xe tiếp cận dễ dàng hơn nhóm đại đa số người dùng Việt Nam. Đắt hơn 10 triệu đồng so với Toyota Corolla Altis 1.8HEV (860 triệu đồng) không phải là vấn đề quá lớn với người dùng lựa chọn Honda Civic RS (870 triệu đồng) - mẫu xe nhỉnh hơn về sức mạnh lẫn phong cách lái thể thao.