Tôi là Trần Thanh Hiệp, 32 tuổi. Là một người thích sự đơn giản và tốc độ, song song đó do mới chơi siêu xe, nên những tiêu chí để tôi lựa chọn chiếc siêu xe đầu tiên của mình là thoải mái, giá thành không quá đắt đỏ và dễ làm quen.
Thông qua một số người bạn, vốn là những người đã trải nghiệm qua nhiều mẫu siêu xe từ các thương hiệu như Lamborghini, McLaren, Ferrari, Audi…, họ khuyên tôi nên sở hữu Audi R8 V10 Plus trước. Đây cũng là lý do chính khiến tôi quyết định mua chiếc xe này. Tôi đã mua xe được khoảng một năm và thực hiện nhiều hành trình.
"Audi R8 V10 Plus phù hợp với những tiêu chí tôi đề ra"
Audi R8 là mẫu xe dễ tiếp cận nhất trong phân khúc siêu xe, hội tụ được nhiều tính năng, mang đến cảm giác thoải mái khi di chuyển và phù hợp cho công việc của tôi, vốn cần di chuyển nhiều trong thành phố.
Song song đó, tôi là người thích sự đơn giản, thế nên lúc nhìn thấy Audi R8 V10 Plus, tôi xiêu lòng ngay lập tức. Đường nét của xe không quá hầm hố như những mẫu xe Italy, nhưng vẫn mang đến sự nổi bật.
8,7 tỷ là số tiền tôi phải bỏ ra để sở hữu chiếc xe này từ một người bạn. Đây được xem là số tiền khá phù hợp. Sở dĩ nếu đặt lên bàn cân với những mẫu siêu xe khác cùng đời và đều thuộc dạng xe cũ, điển hình như Lamborghini Huracan LP 610-4, bạn phải bỏ ra thêm ít nhất 2 tỷ đồng để sở hữu.
Tôi cũng không phải là người quá chú trọng về mặt ngoại hình, nên sau khi tậu về, tôi chỉ độ thêm phần vây cá bằng sợi carbon ở hai bên để tạo điểm nhấn.
Thay vào đó tôi thích độ những thứ liên quan về mặt hiệu năng để mang lại cảm giác phấn khích, điển hình như hệ thống ống xả từ Fi Exhaust. Hệ thống ống xả mới mang đến âm thanh uy lực hơn so với loại nguyên bản, khiến tôi cảm thấy phấn khích hơn. Hay khi đi xa, thay vì bấm còi, tiếng pô lớn của xe có thể giúp mọi người tham gia giao thông nhận biết.
"Audi R8 V10 Plus không hề kém cạnh so với những mẫu xe cùng phân khúc và giá tiền"
Nếu đặt lên bàn cân với Ferrari 488 GTB, Lamborghini Huracan LP 610-4 hay mẫu xe thể thao đồng hương cùng tầm giá là Porsche 911, thì mỗi chiếc xe đều có điểm đặc biệt riêng. Điển hình như với Porsche 911 thì Audi R8 V10 Plus mạnh mẽ hơn, pô xe uy lực hơn.
Tuy nhiên nếu so với Ferrari 488 GTB với giá bán hơn 5 tỷ, mẫu siêu xe Italy có tính khí động học tốt hơn, nên khi chạy ở tốc độ cao, xe có khả năng bám đường hơn chiếc Audi R8 V10 Plus. Nội thất của 488 GTB cũng đẹp hơn, cuốn hút hơn, mạnh mẽ hơn với những đường nét góc cạnh. Nhưng về mặt cảm giác lái và hiệu năng thì R8 cũng không kém cạnh 488 GTB là mấy.
Mặc dù sử dụng chung khung gầm và động cơ với nhau, ngoại thất của Lamborghini Huracan LP 610-4 sở hữu những đường nét hầm hố, mang thiên hướng siêu xe, còn Audi R8 thì lại là xe thể thao.
Về tốc độ và hiệu năng thì ngang nhau, nhưng Huracan chỉ có 3 chế độ lái, trong khi chiếc này có đến 5 chế độ lái, bao gồm Comfort, Auto, Dynamic, Individual và Performance, mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm hơn, đặc biệt khi sử dụng trong thành phố.
"Chạy Audi R8 V10 Plus đôi khi không giống siêu xe"
Nhiều lúc tôi đi chiếc xe này, tôi không có cảm giác đang đi trên một chiếc siêu xe đâu. Tôi chỉ cảm thấy đang đi trên một chiếc xe thể thao nhưng được trang bị động cơ siêu xe.
Chính vì thế việc cầm lái và thuần thục chiếc xe này khá là dễ. Đặc biệt là khi di chuyển trong thành phố cho những công việc thường ngày, Audi R8 V10 Plus không khác gì một chiếc sedan. Cho dù có phải di chuyển liên tục, chiếc xe này vẫn mang lại cho tôi cảm giác thoải mái.
Hơn nữa, thông thường những người khác khi đi làm về đều muốn di chuyển trên một chiếc xe nào đó êm ái. Tôi thì khác, sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi, tôi muốn hòa mình vào sự phấn khích trong từng nhịp ga. Cảm giác lúc đó thật tuyệt vời, khiến mọi mệt mỏi trong ngày dường như tan biến. Đây cũng là lý do chính khiến tôi hay cầm lái chiếc xe này đi làm.
Trong những chuyến đi xa, phần phuộc của Audi R8 V10 Plus khá êm, khi vô tình đi qua ổ gà thì xe không bị xóc nhiều. Ngoài ra, với kích thước không quá dài, chiếc siêu xe nước Đức dễ dàng lách qua các ổ gà, vào cua tốt và vượt mặt những xe khác một cách nhanh gọn.
Bên trong xe được trang bị hệ thống ghế nhớ ba vị trí. Khi chạy tốc độ cao, cảm giác ghế bó sát vào người mình luôn, khiến tôi cảm thấy khá chắc chắn và kiểm soát chiếc xe tốt. Vô lăng cũng khá đầm, trong khi góc lái thoáng và không gian bên trong khá rộng rãi.
Việc mua lại siêu xe cũng mang đến nhiều trải nghiệm dở khóc dở cười. Chiếc xe của tôi từng thuộc sở hữu bởi một nhân vật có tiếng trong giới chơi xe, nên khi cầm lái trên phố, không ít người vẫy tay chào tôi vì tưởng chủ cũ đang cầm lái. Mình cũng không biết họ là ai nên lúc đó chỉ có cười thôi.
Những điều tôi chưa hài lòng
Ngoại thất xe sử dụng khá nhiều chi tiết bằng nhựa, khiến tôi cảm giác xe hơi mỏng manh. Nếu được thay bằng sợi carbon thì sẽ mang lại cảm giác cứng cáp hơn.
Trước khi sở hữu Audi R8 V0 Plus thì tôi di chuyển trên mấy chiếc xe gầm cao quen rồi, nên lúc mới đầu cầm lái chiếc siêu xe này, khoảng sáng gầm xe khá thấp, cộng với việc đường sá Việt Nam khá chật hẹp, mật độ phương tiện đông, hay có nhiều ổ gà và đường lượn sóng, nên nếu đi không cẩn thận thì lâu lâu cũng va quệt, cạ gầm, trầy sơn.
Tuy nhiên, tôi quan niệm mua xe về là phải sử dụng, phục vụ cho công việc của mình, cộng với đó với việc là một con người đam mê tốc độ, thường xuyên cầm lái siêu xe như tôi thì khi gặp mấy chuyện đó, tôi thấy đơn giản lắm, chi phí sửa chữa cũng dễ chấp nhận, miễn là đừng để xe bị nặng thôi.
Nội thất nguyên bản trên xe là da Nappa, điều này khiến tôi không ưng ý lắm so với da lộn. Da lộn mang lại cảm giác thể thao hơn, lúc chạy tốc độ cao cũng ôm người hơn. Ưu điểm của da Nappa là dễ vệ sinh hơn nhiều so với da lộn.
Về phương diện bảo dưỡng, chăm sóc Audi R8 V10 Plus thì chi phí khá mềm, gần như là chỉ cần thay nhớt, đổ xăng, mang xe đi bảo dưỡng hàng tháng và đi thôi. Về cơ bản, việc bảo dưỡng R8 nói riêng hay siêu xe nói chung không khác gì xe phổ thông.
Chốt lại, nếu được dùng ba từ để nói về Audi R8 V10 Plus, thì đó là thoải mái, mạnh mẽ và cá tính. Trong đó, thoải mái là thứ tôi thích nhất trên R8. Thoải mái về cảm giác lái, tốc độ, tính năng và tất nhiên là yếu tố tài chính.
Chính vì thế tôi cảm thấy chiếc xe này mang đến cho tôi nhiều giá trị, xứng đáng với số tiền bỏ ra. Đây là mẫu siêu xe giá thành rẻ, phù hợp cho những người mới chơi, muốn trải nghiệm siêu xe và tận hưởng cảm giác tốc độ cao.